Ký ức hào hùng

12:02, 15/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong ký ức của những chiến sĩ lực lượng an ninh từng tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 không thể nào quên trận chiến hào hùng năm ấy.

Ông Nguyễn Minh Hoàn - nguyên Phó Ban An ninh Quảng Ngãi năm nay đã hơn 90 tuổi. Giọng ông hào sảng khi kể về trận đánh oanh liệt trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 ở Quảng Ngãi. Ông Hoàn cho biết, khâu chuẩn bị cho trận đánh được ông và đồng đội chuẩn bị kỹ lưỡng. Năm ấy, ông tham gia chỉ huy địa bàn huyện Tư Nghĩa.

"Lực lượng an ninh được giao  công tác phòng gian bảo mật, diệt ác phá kìm, trấn áp bọn ác ôn ở địa phương. Chúng tôi đã chiếm nhà của xã trưởng, chiếm giữ và  thu nhiều tài liệu tại nhà của Trưởng ban tố cộng; tiến hành công tác dân vận, tiếp tế đạn dược cho lực lượng quân đội để phục vụ cho chiến đấu", ông Hoàn hồi tưởng.

Ông Nguyễn Minh Hoàn (bên phải), nguyên Phó Ban An ninh Quảng Ngãi. ẢNH: PV
Ông Nguyễn Minh Hoàn (bên phải), nguyên Phó Ban An ninh Quảng Ngãi. ẢNH: PV


Cùng với lực lượng quân đội, lực lượng an ninh huyện Tư Nghĩa đồng loạt nổ súng tấn công vào các sào huyệt, căn cứ quân sự của Mỹ - ngụy trên địa bàn huyện. Ông Hoàn kể: "Chúng tôi đã giải phóng hoàn toàn xã Nghĩa Trung, Đại đội bảo an của địch tháo chạy hết về trung tâm huyện lỵ Tư Nghĩa”.

Sinh sống và gắn bó với mảnh đất Quảng Ngãi suốt hai cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, ông Bùi Huy Thọ (91 tuổi, ở tổ dân phố 2, thị trấn Đức Phổ, huyện Đức Phổ), nguyên Phó Ban an ninh Quảng Ngãi, Trưởng Ban an ninh huyện Trà Bồng không sao quên được trận đánh của lực lượng an ninh huyện Trà Bồng trong đợt Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, góp phần to lớn vào thắng lợi chung của quân và dân toàn tỉnh. "Chúng tôi nắm rất kỹ, phát hiện và tìm cách trấn áp các đối tượng ác ôn. Các tổ an ninh vũ trang phối hợp với các lực lượng nắm bắt tinh thần, âm mưu đối phó của địch để cung cấp cho Ban Chỉ huy mặt trận của tỉnh; đồng thời phối hợp lực lượng quân đội  tấn công vào các sào huyệt của địch", ông Thọ kể lại.

50 năm đã qua, nhưng những giá trị lịch sử và bài học được đúc rút trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 vẫn vẹn nguyên giá trị, là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam nói chung và Quảng Ngãi nói riêng, trong đó có lực lượng an ninh tỉnh. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an Quảng Ngãi hôm nay mãi mãi khắc ghi công lao, sự đóng góp to lớn của các thế hệ đi trước cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và không ngừng nỗ lực để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.            
 

Thành Sự
 


.