Tuyển quân 2018: Chú trọng sàng lọc sức khỏe cho thanh niên

02:01, 24/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quản lý tốt số thanh niên trước, trong và sau Tết Nguyên đán; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự và động viên thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ và nhất là phúc tra lại sức khỏe cho 100% thanh niên đã đạt sức khỏe nghĩa vụ quân sự (NVQS)... là những công việc còn lại của công tác giao quân năm 2018 được các cấp triển khai.

TIN LIÊN QUAN

Theo Hội đồng NVQS tỉnh, mặc dù công tác chuẩn bị giao quân năm 2018 đến thời điểm này cơ bản theo đúng kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, thời gian còn lại trước ngày giao quân cũng rất quan trọng. Nhiều việc cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị làm công tác tuyển quân với các địa phương và cả với các đơn vị nhận quân. Trong đó, công tác phúc tra sức khỏe cho thanh niên phải làm kỹ, để đảm bảo thanh niên trúng tuyển không bị loại trả.

Thanh niên xã Sơn Trung (Sơn Hà) khám sức khỏe NVQS năm 2018.
Thanh niên xã Sơn Trung (Sơn Hà) khám sức khỏe NVQS năm 2018.


Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu, thành viên Hội đồng NVQS tỉnh, cho biết: Những năm trước, mặc dù qua công tác khám sức khỏe cho thanh niên của Hội đồng khám sức khỏe ở các địa phương được thực hiện chặt chẽ, xác định đủ điều kiện sức khỏe cho thanh niên nhập ngũ, nhưng khi vào đơn vị nhận quân, họ phúc tra lại sức khỏe và có trường hợp phải loại trả, gây khó khăn cho địa phương. Trong khi đó, các địa phương không có cơ sở pháp lý, để đối chứng về kết quả khám sức khỏe của các trường hợp bị loại trả trước và sau khi thanh niên nhập ngũ vào các đơn vị. Do vậy, để đảm bảo không phải loại trả trong đợt tuyển quân năm nay, Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các địa phương, cơ quan quân sự các cấp cần phải có giải pháp hiệu quả với các đơn vị nhận quân, để không xảy ra trường hợp loại trả.

Trước đây, công tác tuyển quân theo phương châm “3 gặp, 4 biết”. Nhưng theo Luật NVQS 2015, công tác tuyển quân được giao “tròn khâu” cho địa phương, nên các đơn vị chỉ phúc tra lại sức khỏe khi thanh niên đã nhập ngũ vào đơn vị. Do đó, khi các đơn vị nhận quân phúc tra lại sức khỏe cho thanh niên và có những trường hợp phải loại trả mà địa phương không có cơ sở để đối chiếu sai sót ở khâu nào.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, đại tá Nguyễn Tấn Lâm, cho biết: Với các đơn vị nhận quân như Hải quân... thì cường độ huấn luyện cao, nên yêu cầu những thanh niên có sức khỏe tốt. Do vậy, trong công tác phúc tra sức khỏe cho thanh niên trước ngày giao quân phải chặt chẽ, đảm bảo chính xác để không phải loại trả. Mặt khác, năm nay, sẽ thành lập tổ quân y lưu động đủ yếu tố pháp lý để khi có trường hợp yêu cầu đổi trả của đơn vị nhận quân, thì tổ quân y sẽ đến các đơn vị đó để kiểm tra đối chiếu hồ sơ sức khỏe của thanh niên bị loại trả. Qua đó, sẽ xác định được sai sót ở khâu nào, do chất lượng khám của địa phương hay do các đơn vị nhận quân nhầm lẫn, hoặc gây khó dễ.

Để hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2018, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh Nguyễn Tấn Lâm đề nghị các thành viên Hội đồng NVQS xuống từng địa bàn phụ trách để đôn đốc các địa phương có biện pháp quản lý quân số xuyên suốt từ khi giao nhận lệnh nhập ngũ cho thanh niên đến khi giao quân phải thực hiện tốt phương châm “Quản quân tại nhà, lễ tiễn tại xã, giao quân tại huyện”. Nắm chắc tình hình tư tưởng thanh niên, nhất là thời điểm trước trong và sau Tết Nguyên đán.

Bài, ảnh: X.THIÊN


 


.