Xông pha trong thiên tai giúp dân

10:11, 18/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những ngày mưa lũ vừa qua, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã xả thân giữa dòng nước chảy xiết để di dời tài sản và hàng ngàn hộ dân thoát khỏi cơn lũ dữ. Họ là những người lính tiên phong  ra tuyến đầu mỗi khi có thiên tai, bão lũ...

TIN LIÊN QUAN

Những ngày đầu tháng 11 vừa qua, Quảng Ngãi phải hứng chịu trận mưa lũ lớn trên diện rộng. Để kịp thời ứng phó giúp dân, lực lượng dân quân ở các địa phương đã thể hiện vai trò to lớn của mình, họ luôn có mặt ở vùng rốn lũ, tổ chức canh gác tại các tuyến đường ngập sâu, nguy hiểm để phong tỏa, không cho người dân qua lại.

Lực lượng dân quân di dời dân vùng ngập lũ thôn Châu Me, xã Bình Châu (Bình Sơn) trong đợt mưa lũ vừa qua.
Lực lượng dân quân di dời dân vùng ngập lũ thôn Châu Me, xã Bình Châu (Bình Sơn) trong đợt mưa lũ vừa qua.

Ở những điểm phải di dời dân, họ cũng là lực lượng tiên phong đi đầu, miệt mài nhiều ngày đêm quần thảo trên các con sông cuồn cuộn đục ngầu, để tìm kiếm nạn nhân bị lũ cuốn mất tích; hì hục với những khối đất đá khổng lồ, để tìm kiếm những nạn nhân bị vùi lấp, vượt lũ để chuyển hàng cứu trợ và sau khi lũ rút họ tiếp tục giúp dân khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra...
 

 Đại tá, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Bùi Tá Tuân, cho biết: Trong ứng phó với thiên tai, bão lũ, lực lượng dân quân có vai trò cực kỳ quan trọng, là lực lượng đi đầu, vừa trực tiếp tham gia giúp dân, vừa tham mưu cho chính quyền địa phương triển khai các biện pháp ứng phó với lũ, bão hiệu quả nhất. Lực lượng này luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có mặt kịp thời, mọi lúc, mọi nơi khi có thiên tai xảy ra. Nhờ đó đã góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của dân. Chúng tôi ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm của lực lượng dân quân trong đợt mưa lũ vừa qua.

Sáng 4.11, một cơn lốc xoáy khiến 40 ngôi nhà dân ở thôn Thạch Thang, xã Đức Phong (Mộ Đức) bị tốc mái, hư hỏng nặng. Ngay trong ngày, chính quyền cùng với LLVT và hàng chục dân quân địa phương đã đội mưa đến giúp người dân khắc phục khẩn cấp để ở tạm trong những ngày mưa lũ.

Khi nước lũ gây ngập nặng ở nhiều địa phương, lực lượng dân quân cũng có mặt kịp thời để giúp người dân di chuyển tài sản đến nơi cao ráo, di dời dân đến khu vực an toàn.

Sau khi lũ rút, hàng trăm chiến sĩ dân quân ở các địa phương được huy động đến các vùng lũ để giúp người dân, trường học dọn vệ sinh môi trường, khắc phục các tuyến đường bị sạt lở, sửa chữa lại nhà dân. Ở các huyện miền núi, LLVT cũng tích cực tham gia giải phóng các tuyến đường bị ách tắc do sạt lở núi.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Trà Xinh Đinh Văn Nam, cho biết: Mưa lớn nhiều ngày đã gây ra sạt lở 40 điểm trên địa bàn xã. Các tuyến đường từ thôn về xã, từ xã về huyện đều bị cô lập hoàn toàn, do sạt lở nghiêm trọng. Để nhanh chóng khắc phục, Ban CHQS xã huy động toàn bộ lực lượng, trong đó dân quân là lực lượng nòng cốt tham gia khắc phục. Chỉ sau vài ngày, những điểm sạt lở cơ bản được khắc phục tạm, giúp phương tiện lưu thông, tạo điều kiện cho công tác cứu trợ các khu vực bị cô lập lâu ngày.

 Việc có mặt ngay ở những vùng bão, lũ là vô cùng nguy hiểm, nhưng với trách nhiệm của người lính, các anh sẵn sàng đối mặt để bảo vệ tài sản, tính mạng của dân, góp phần giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra.


 Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.