Tiếng loa an ninh

07:09, 27/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ đơn thuần là tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng chống tệ nạn xã hội, “Tiếng loa an ninh” của thôn Tân Mỹ, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) còn cung cấp về tình hình an ninh trật tự (ANTT) đang diễn ra cho người dân.

Từ khi đảm nhận nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ tự quản tiếng loa an ninh, Trưởng thôn Tân Mỹ Nguyễn Ái luôn để điện thoại trong chế độ hoạt động 24/24 giờ. Số điện thoại của ông được dán công khai trong khu dân cư và đa số người dân đều biết. Dù là buổi trưa hay đêm khuya, chỉ cần người dân có thông tin, nghi ngờ về đối tượng nào đó có dấu hiệu phạm tội là có thể gọi ngay cho ông Ái. Khi nắm thông tin, ông Ái sẽ thông báo rộng rãi ở 3 cụm loa được đặt ở 3 KDC của thôn. Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, ông Ái đã tiếp nhận và thông báo trên loa với hơn 20 nguồn tin về tình hình ANTT được người dân cung cấp.

Trưởng thôn Tân Mỹ (xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Ái thường xuyên cập nhật về tình hình ANTT để giúp người dân chủ động cảnh giác.
Trưởng thôn Tân Mỹ (xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Ái thường xuyên cập nhật về tình hình ANTT để giúp người dân chủ động cảnh giác.


Cách đây khoảng 1 tháng, có một vài người lạ, ăn mặc lịch sự vào khu dân cư giới thiệu có bán sản phẩm đồ điện dân dụng với nhiều ưu đãi. Khi được mời chào bán hàng, ông Trần Ngọc Thanh ở KDC 6 nhận thấy có điều gì đó không bình thường, có dấu hiệu lừa đảo, nên liền gọi báo cho ông Ái biết. Ngay sau đó, ông Ái cùng các thành viên trong Tổ tự quản trực tiếp xuống làm việc và những người lạ mặt đó vội rời khỏi khu dân cư. Ông Ái nhanh chóng thông báo trên loa về dấu hiệu của hành vi lừa đảo này, để người dân trong thôn cảnh giác.

Ông Ái cho biết: Nguồn tin về ANTT được người dân cung cấp rất đa dạng, từ việc thấy có đối tượng lạ xuất hiện nhiều lần ở khu dân cư, hay việc nghi ngờ có đối tượng bắt chó, trộm cắp, hoặc có người chào mời mua hàng không rõ xuất xứ, có dấu hiệu lừa đảo... Nhiều nguồn tin người dân cung cấp lúc 2, 3 giờ sáng, nhưng đều được kiểm tra, xử lý kịp thời, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Thôn Tân Mỹ trước đây là địa bàn phức tạp về tình hình ANTT, do mật độ dân số cao nhất xã và giáp ranh 2 xã Tịnh Châu, Tịnh Long. Năm 2015-2016, đã xảy ra 30 vụ việc về ANTT trên địa bàn thôn. Tuy nhiên, từ khi Công an xã Tịnh An triển khai thực hiện mô hình “Tiếng loa an ninh” từ tháng 7 đến nay, trên địa bàn không xảy bất kỳ vụ việc vi phạm về ANTT nào, mang lại sự bình yên cho thôn xóm.

Phó trưởng Công an xã Tịnh An Trần Danh Phú, cho biết: Năm 2013, địa phương đã thực hiện mô hình “Tiếng mõ an ninh”, nhưng sau hơn một năm triển khai thì không thấy hiệu quả, bởi âm thanh nhỏ, cục bộ và chỉ thông báo khi đối tượng đã có hành vi phạm tội. Với bọn tội phạm, việc “phòng” có ý nghĩa quan trọng hơn “chống”. Vì vậy, đầu năm 2017, được Công an TP.Quảng Ngãi cho chủ trương, Công an xã đã bắt tay vào thực hiện kế hoạch, xây dựng mô hình "Tiếng loa an ninh" và thí điểm ở thôn Tân Mỹ. Với sự tham gia tích cực của nhân dân, sau hơn 2 tháng hoạt động, mô hình đã mang lại hiệu quả nhất định. Do đó, sắp đến địa phương sẽ nhân rộng mô hình này ra toàn xã.

Bài, ảnh: HIỀN THU

 


.