Những người lính gắn bó với biển

02:09, 21/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với phương châm “Tàu thuyền là nhà, biển cả là quê hương”, những năm qua, những ngư dân là CCB trong tỉnh luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, vừa đánh bắt phát triển kinh tế gia đình, vừa tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN

Những CCB là ngư dân còn hăng hái vận động ngư dân tham gia vào Nghiệp đoàn nghề cá, HTX, Tổ đoàn kết ngư dân... góp phần nâng cao hiệu quả trong đánh bắt thủy sản, phát triển kinh tế biển...

Bám biển làm giàu

Sinh ra và lớn lên ở quê biển Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, CCB Nguyễn Văn Hiền đã gắn bó với nghiệp biển để phát triển kinh tế gia đình. Gần 30 năm hành nghề trên biển, từ cuộc sống nghèo khó, giờ đây ông Hiền đã là chủ nhân của 3 chiếc tàu đánh bắt xa bờ. Ông Hiền cho biết: Từ năm 2015, khi 3 con tàu lớn được đóng mới, đưa vào khai thác đã tạo việc làm thường xuyên cho 40 lao động. Thu nhập trung bình 100 triệu đồng/người/năm; gia đình thì tích lũy khoảng hơn 2 tỷ đồng/năm. Với việc mạnh dạn đầu tư kinh phí phát triển tàu công suất lớn để làm ăn có hiệu quả, CCB Nguyễn Văn Hiền được bầu chọn danh hiệu thi đua “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang dự và biểu dương ngư dân CCB bám biển làm giàu và tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang dự và biểu dương ngư dân CCB bám biển làm giàu và tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.


Không chỉ làm giàu cho gia đình, những CCB là ngư dân còn tạo việc làm ổn định, thường xuyên cho hàng trăm lao động địa phương với mức thu nhập mỗi năm từ 80 - 120 triệu đồng/người, góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhiều hộ gia đình vùng biển. Hiện nay, các gia đình ngư dân là CCB không còn là hộ nghèo, gần 50% có mức sống khá.
 

Điều đáng quý là, trong quá trình khai thác, đánh bắt thủy hải sản, các CCB còn tích cực trao đổi kinh nghiệm, giúp bà con ngư dân cùng nhau làm kinh tế biển. Những CCB có hoàn cảnh khó khăn đều được hỗ trợ giúp đỡ về vốn, kỹ thuật để bám biển làm kinh tế vươn lên thoát nghèo.
Chủ tịch Hội CCB tỉnh HUỲNH MINH GIỮ

Đoàn kết làm ăn, bảo vệ chủ quyền biển đảo

Không chỉ giúp nhau trong việc khai thác thủy sản, những ngư dân là CCB còn thể hiện tinh thần đoàn kết, giúp nhau lúc thiên tai, hoạn nạn trên biển. Để giúp nhau có hiệu quả, CCB là ngư dân đã cùng nhau vận động tham gia vào nghiệp đoàn nghề cá, tổ đoàn kết đánh bắt trên biển. Đến nay, đã có 747 CCB là ngư dân tham gia nghiệp đoàn nghề cá; 474 ngư dân CCB tham gia vào các tổ đoàn kết đánh bắt trên biển. Qua đó đã trực tiếp tìm kiếm, cứu nạn được gần 300 lao động bị nạn trên biển. Các CCB còn cho mượn nhiều tấn dầu, lai dắt tàu chết máy từ biển vào bờ hàng trăm hải lý, với chi phí hàng chục triệu đồng...

Điển hình như Tổ đoàn kết đánh bắt xa bờ của CCB xã Phổ Quang (Đức Phổ). Những năm qua, tổ này đã giúp đỡ, ứng cứu hàng chục lượt tàu thuyền gặp rủi ro trên biển. Tổ trưởng tổ đoàn kết đánh bắt xa bờ CCB xã Phổ Quang Võ Đình Min, cho biết: "Các anh em trong tổ ngoài việc giúp đỡ nhau trên biển, còn tự nguyện đóng góp xây dựng quỹ, nhằm hỗ trợ cho những tàu trong tổ khi gặp rủi ro. Hiện nguồn quỹ của tổ đã hơn 100 triệu đồng".

Những năm gần đây, dù gặp nhiều khó khăn trong việc đánh bắt ở vùng biển xa bờ, nhưng ngư dân là CCB vẫn kiên trì vươn khơi bám biển làm ăn. Cùng với đó, ngư dân còn chủ động cung cấp nhiều thông tin quý giá cho các cơ quan chức năng. Kịp thời thông tin về các hoạt động xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của ta đối với tàu nước ngoài và hướng dẫn ngư dân đánh bắt trong vùng biển thuộc chủ quyền của ta. Kết quả đó là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền; những ngư dân CCB luôn thể hiện là lực lượng làm nòng cốt trong các hoạt động của nghiệp đoàn nghề cá tại các địa phương, tổ đoàn kết đánh bắt trên biển, góp phần phát triển kinh tế biển, kết hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, quốc phòng trên biển trong tình hình mới.


    Bài, ảnh: XUÂN THIÊN

 


.