Những mô hình mang dấu ấn "Bộ đội Cụ Hồ"

11:09, 07/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi sáp nhập các xã khu đông vào TP.Quảng Ngãi, năm 2014, huyện Sơn Tịnh còn lại 11 xã nằm ở phía tây của huyện, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Trong điều kiện ấy, Hội CCB các cấp trong huyện đã chung tay giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, góp sức xây dựng quê hương.

TIN LIÊN QUAN

Giúp hội viên thoát nghèo

Tịnh Hiệp là xã nghèo của huyện Sơn Tịnh, đời sống người dân và hội viên CCB còn nhiều khó khăn. Với tinh thần của những người lính Cụ Hồ, không cam chịu nghèo khó, Hội CCB xã đã phát động phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo trong hội viên. Phó Chủ tịch Hội CCB xã Tịnh Hiệp Âu Công Trà, cho biết: Hội CCB xã tích cực phối hợp với các hội, đoàn thể của xã để động viên, tạo điều kiện cho hội viên tham gia các dự án, chương trình phát triển kinh tế; vay, quản lý sử dụng vốn và chuyển giao kỹ thuật khuyến nông, khuyến lâm cho hội viên. Vận động hội viên mạnh dạn chuyển đổi ngành nghề khi không còn phù hợp. Từ sự động viên, giúp đỡ ấy, cùng với ý chí và nghị lực tự vươn lên, nhiều hội viên đã nỗ lực lao động, tự tìm tòi học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất, nên đã thoát nghèo.

 Tổ CCB tự quản về ANTT xã Tịnh Phong phối hợp với công an tuần tra tại Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi .
Tổ CCB tự quản về ANTT xã Tịnh Phong phối hợp với công an tuần tra tại Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi .


Đến nay, toàn xã có 134 hộ hội viên CCB có điều kiện kinh tế khá, giàu. Một trong những thành tích nổi bật của Hội CCB xã Tịnh Hiệp là xây dựng quỹ hội bằng cách mượn quỹ đất 3% của xã với diện tích 12 sào ruộng lúa để sản xuất. Mỗi năm thu hoạch được từ 2 - 3 tấn lúa và trồng được 6.000 cây keo. Nhờ đó, tổng số tiền quỹ hội hiện nay  được 192 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội cho hội viên gặp khó khăn vay, mượn với lãi suất thấp để có điều kiện làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Trong 5 năm qua, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, Hội CCB xã Tịnh Hiệp xóa được 15 nhà xuống cấp của hội viên với tổng kinh phí 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra, hội viên CCB xã còn đóng góp 300 ngày công để làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương...

Nhiều mô hình hay

Hiện nay, đến các cánh đồng ruộng ở xã Tịnh Đông, Tịnh Thọ, Tịnh Sơn... chúng ta dễ dàng bắt gặp những ống bi bằng bê tông đặt cạnh đường đi ra đồng lúa. Đó là nơi chứa các loại rác thải, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng. Đây là cách làm sáng tạo của Hội CCB các địa phương, nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường đồng ruộng. Đến nay, có 4 địa phương duy trì mô hình này, tạo thói quen cho người dân trong công tác bảo vệ môi trường nông thôn.

Với các xã có diện tích rừng lớn và có nguy cơ cháy cao vào mùa nắng nóng như Tịnh Giang, Tịnh Đông, Tịnh Bình... Hội CCB các xã này đã xây dựng mô hình phòng, chữa cháy rừng trồng và rừng phòng hộ. Hội đã tuyên truyền cho nhân dân cẩn thận khi đốt thực bì để khỏi cháy lây lan ra các khu rừng khác; cảnh giác với nguy cơ cháy rừng và tích cực tham gia chữa cháy rừng khi có vụ cháy xảy ra. Nhờ đó, rừng phòng hộ, rừng sản xuất ở các địa phương được bảo vệ an toàn.

Hiện nay, các cấp hội CCB ở huyện Sơn Tịnh đang duy trì và thực hiện có hiệu quả 39 mô hình trên 9 lĩnh vực. Các mô hình, phong trào này mang đậm dấu ấn “Bộ đội Cụ Hồ”. Chủ tịch Hội CCB huyện Sơn Tịnh Phạm Thành Tâm, chia sẻ: Thực hiện phong trào thi đua yêu nước CCB gương mẫu, nhiều tập thể, cá nhân CCB có những ý tưởng hay, hành động đẹp. Tùy theo mỗi địa phương mà các hội CCB lựa chọn mô hình để thực hiện, nhưng tất cả đều hướng đến mục đích xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Những mô hình này tuy đơn giản, nhưng rất thiết thực và hiệu quả, có tác dụng lớn trong việc tuyên truyền, nhân rộng các điển hình, nhất là công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương... Từ đó góp phần xây dựng nếp sống văn minh ở nông thôn và xây dựng nông thôn mới


Bài, ảnh: X.THIÊN


 


.