Tăng cường bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia trên biển

09:06, 08/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia trên biển là nhiệm vụ thường xuyên của không chỉ lực lượng biên phòng mà là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của ngư dân khi đánh bắt trên biển. Do vậy, việc phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, nhân dân địa bàn khu vực biên giới biển là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày đầu tháng 6 này, một tàu cá của ngư dân Bình Sơn liên tục bị tàu Trung Quốc cản trở, đe dọa khi đang đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa. Đó là trường hợp tàu cá QNg 95905 TS của ông Nguyễn Leo, ở thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn).
 
Theo tường trình của ông Leo với BĐBP, đêm 1.6, khi đang đánh bắt tại khu vực biển Hoàng Sa, thì tàu của ông bị tàu tuần tra Trung Quốc  dùng móc sắt phá lưới, buộc ông phải bỏ phiên biển để vào bờ. 
 
Theo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 4 tàu cá, với 35 ngư dân bị tàu Trung Quốc ngăn cản, đâm va, phá lưới, thu tài sản. BĐBP còn phát hiện 5 trường hợp tàu cá Trung Quốc vi phạm vùng biển Việt Nam, tăng 3 trường hợp so với cùng kỳ năm trước.
 
Có 20 tàu cá, với 272 ngư dân Quảng Ngãi bị nước ngoài bắt giữ, ngăn cản, đâm va, chặt phá, thu tài sản. Về tình hình an ninh trật tự trên khu vực biên giới biển, BĐBP đã phát hiện và xử lý 76 vụ, với 125 đối tượng vi phạm. Các hành vi vi phạm chủ yếu là trộm cắp tài sản, ma túy, vận chuyển xăng dầu, thuốc lá trái phép. Xảy ra 58 trường hợp tai nạn làm 10 người chết, 4 người mất tích, 19 tàu cá bị chìm, 8 tàu bị hư hỏng.
 
 
Bộ đội Biên phòng tuyên truyền cho ngư dân không vi phạm vùng biển nước ngoài.
Bộ đội Biên phòng tuyên truyền cho ngư dân không vi phạm vùng biển nước ngoài.
 
Hiện nay, các cấp chính quyền và BĐBP tỉnh đang tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021” vừa được UBND tỉnh ban hành.
 
Chủ nhiệm chính trị BĐBP tỉnh, thượng tá Trương Bá Chuẩn cho biết: BĐBP tỉnh được UBND tỉnh giao là cơ quan thường trực, làm đầu mối chủ trì thực hiện đề án này. Để triển khai thực hiện có hiệu quả, đơn vị đang phối hợp với Sở Tài chính xây dựng kinh phí; xây dựng các nội dung tuyên truyền, để cấp phát cho các đơn vị biên phòng ở các địa phương.
 
Các đơn vị cơ sở dọc biên giới biển, cũng đã tham mưu cho UBND các huyện ban hành văn bản chỉ đạo các ngành, đoàn thể ở địa phương phối hợp cùng với BĐBP triển khai thực hiện Đề án.
 
Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh còn chú trọng quán triệt và tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, trong đó nòng cốt là chính trị viên, chính trị viên phó ở các đơn vị, để phổ biến cho cán bộ, nhân dân ở địa bàn đóng quân. Phối hợp với phòng tư pháp các huyện, thành phố xây dựng nội dung tuyên truyền phổ biến pháp luật cho phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi địa phương.
 
Thượng tá Nguyễn Văn Hoan – Trưởng Ban vận động quần chúng BĐBP tỉnh cho biết: Đến nay, trên địa bàn biên giới biển đã thành lập được hơn 300 tổ an ninh trật tự, 78 tổ tự quản tàu thuyền, 18 tổ bến bãi an toàn. Lực lượng này đã trở thành hạt nhân trong việc chấp hành pháp luật, đồng thời là đầu mối tuyên truyền có hiệu quả trong việc phổ biến cho nhân dân chấp hành pháp luật trên biển cũng như trên bờ.
 
 
          X.THIÊN
 
 

.