Đưa các anh về với quê hương

11:06, 30/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở tỉnh ta được chú trọng thực hiện. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

TIN LIÊN QUAN

Suốt hơn 40 năm qua, ông Nguyễn Văn Quý, ở xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) đã cùng với đồng đội tìm kiếm, quy tập hơn 500 hài cốt liệt sĩ đưa về an táng tại các nghĩa trang địa phương. Bà Trương Thị Lai, ở xã Bình Hiệp (Bình Sơn), ông Bùi Hồng Việt ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) cũng là những người tích cực tham gia công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Công việc tuy vất vả, tốn kém, nhưng họ cảm thấy lòng ấm áp khi đồng chí, đồng đội được về với quê hương, yên nghỉ nơi mảnh đất chôn nhau cắt rốn. “Nhiều đồng chí nằm lại nơi chiến trường, mình còn sống đã là may mắn. Điều đó thôi thúc chúng tôi đi tìm kiếm hài cốt của những đồng đội đã anh dũng hy sinh", ông Quý bùi ngùi nói.

Hài cốt liệt sĩ Đinh Nõ được khai quật tại tỉnh Thanh Hóa , đưa về  quê an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Sơn Tây.  ẢNH: XUÂN HIẾU
Hài cốt liệt sĩ Đinh Nõ được khai quật tại tỉnh Thanh Hóa , đưa về quê an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Sơn Tây. ẢNH: XUÂN HIẾU


Hội CCB tỉnh là một trong những đơn vị tích cực trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Trưởng Ban Tuyên giáo Hội CCB tỉnh Phạm Văn Phượng cho biết: Cùng với việc phối hợp với cơ quan quân sự địa phương lần theo nguồn tin cung cấp để tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, các cấp hội còn động viên CCB tham gia giải mã các phiên hiệu của quân đội trong kháng chiến, nhằm hỗ trợ cho công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ cũng như giải quyết các chế độ, chính sách.

Từ năm 2012 đến nay, hội viên CCB trong toàn tỉnh đã tham gia giải mã được 4.952 ký hiệu, phiên hiệu quân đội trong chiến tranh giải phóng dân tộc, tìm kiếm, cất bốc được 1.520 hài cốt liệt sĩ đưa về an táng ở các nghĩa trang liệt sĩ địa phương.

Để công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ mang tính quy mô, tập trung hơn, năm 2014 tỉnh ta thành lập Ban chỉ đạo Đề án 1237 thực hiện Quyết định 1237/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS) đến năm 2020 và những năm tiếp theo”. Năm 2016, Ban chỉ đạo 1237 đã quản lý được 452 thông tin, trong đó có 297 thông tin về liệt sĩ. Toàn tỉnh đã đăng ký, quản lý thông tin về 37.219 liệt sĩ là người của địa phương, 3.297 liệt sĩ ngoài tỉnh hy sinh trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.

Công tác cất bốc, quy tập được 39 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 33 liệt sĩ đầy đủ thông tin, 6 liệt sĩ chưa rõ thông tin. Đối với các liệt sĩ xác định được danh tính, cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo đã tổ chức các nghi thức tiễn đưa, bàn giao và an táng liệt sĩ chu đáo, trang nghiêm, phù hợp với phong tục tập quán. Các liệt sĩ chưa xác định được danh tính, ngành LĐ-TB&XH đã lấy mẫu sinh phẩm lưu lại để giám định ADN trước khi an táng.

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong thực hiện Đề án 1237; chủ động khai thác, kết nối và xử lý tốt các nguồn thông tin của các tổ chức, cá nhân phục vụ cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; tiếp tục kiện toàn tổ chức, lực lượng, quy định cụ thể trách nhiệm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương tăng cường bảo đảm về trang bị, phương tiện và kinh phí cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.


VŨ YẾN

 


.