Những chiến sĩ Công an "làm báo"

09:04, 28/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đã hai mươi năm trôi qua, chuyên mục “An ninh Quảng Ngãi” trở thành một “kênh báo hình” thu hút cán bộ, nhân dân tỉnh nhà.

Ngày 29.4.1997, nhân dịp kỷ niệm 22 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, được Đài PT-TH tỉnh giúp đỡ và tạo điều kiện, chuyên mục “An ninh Quảng Ngãi” của Công an tỉnh chính thức ra mắt trên kênh truyền hình PTQ.

Những kỷ niệm khó quên

Đến tận bây giờ, nhiều người xem truyền hình trong tỉnh vẫn còn nhớ hình ảnh và giọng nói của Thanh Tâm - nữ phát thanh viên đầu tiên của chuyên mục “An ninh Quảng Ngãi”... Chia sẻ kỷ niệm ngày đầu lên sóng hình, thượng tá Võ Thị Thanh Tâm cho biết: Cách đây gần 20 năm, một số chị em cùng tôi được chọn ghi hình làm phát thanh viên chuyên mục, tôi nghĩ là mình không làm được, vì lúc đó tôi công tác tại Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, nhưng rồi tôi may mắn được lựa chọn.

“Dù vậy, buổi ghi hình đầu tiên tôi luôn lo lắng, sợ không hoàn thành nhiệm vụ. May mắn là tôi được các anh chị bên Đài PT-TH Quảng Ngãi giúp đỡ tận tình nên mọi việc dần được cải thiện theo thời gian”, thượng tá Thanh Tâm tâm sự.

Liên hoan Truyền hình CAND lần thứ X năm 2015 tại Hà Nội, Công an tỉnh Quảng Ngãi đạt 3 Huy chương Vàng.   Ảnh: PV
Liên hoan Truyền hình CAND lần thứ X năm 2015 tại Hà Nội, Công an tỉnh Quảng Ngãi đạt 3 Huy chương Vàng. Ảnh: PV


Thượng tá Trần Trung Thành, hiện là Phó trưởng Phòng Công tác chính trị (PX15), người gắn bó với chuyên mục từ ngày đầu tiên cho đến nay, nên những kỷ niệm trong 20 năm "tác nghiệp", anh không bao giờ quên. Anh Thành kể: Cuối năm 1999, khi cơn lũ lịch sử tràn qua dải đất miền Trung, cả vùng Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức... như biển nước. Nhận nhiệm vụ tôi trực tiếp bám theo lực lượng CSGT đi cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân ở xã Đức Chánh (Mộ Đức)...

Qua hơn một ngày đêm vật lộn với bão lũ, tôi đã có những thước phim quý giá chuyển về Trung tâm Truyền hình Việt Nam phát sóng kịp thời. Trong đó, hình ảnh một chiến sĩ CSGT cõng trên vai một em nhỏ, bơi trong dòng nước xoáy đã khắc ghi đậm nét hình ảnh người chiến sĩ Công an "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ" trong lòng người dân cả nước”.

Với 13 năm công tác trong ngành công an, cũng là khoảng thời gian đại úy Đỗ Thành Sự (nay là Đội trưởng Đội Tuyên truyền) gắn mình với nghề làm “báo hình”. Với anh, có rất nhiều kỷ niệm trong quá trình tác nghiệp, nhưng có lẽ những hình ảnh anh quay được về vụ án phá rừng ở Nước Nia, thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) vào những năm 2005 - 2006 gây chấn động với khán giả xem truyền hình. Thời điểm ấy, các đối tượng do Đinh Du Chiên cầm đầu, được sự tiếp tay của một số cán bộ biến chất ở Sơn Hà, đã chặt phá, khai thác trái phép nhiều hécta rừng nguyên sinh. Ngang nhiên vận chuyển, buôn bán trái phép hàng nghìn mét khối gỗ quý hiếm...
 

“Ngày 29.4.2017, chuyên mục “An ninh Quảng Ngãi” kỷ niệm 20 năm Ngày phát sóng chương trình đầu tiên. Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong suốt 20 năm qua là tiền đề để cán bộ, chiến sĩ của đội tiếp tục phát huy, nhưng chúng tôi vẫn luôn tự nhủ không được chủ quan, tự mãn với những gì đạt được”.
 Thượng tá TRẦN TRUNG THÀNH

Để có những thước phim về sự việc này, anh Sự đã lăn xả cùng lực lượng công an, ngày đêm bám sát các đối tượng, hiện trường vụ án, ghi lại những hình ảnh quý giá làm chứng cứ cho vụ án và cho ra đời phóng sự truyền hình "Ai phá rừng Nước Nia?". Tác phẩm này đã đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Truyền hình CAND toàn quốc cuối năm 2006.

Cũng năm này, một tác phẩm truyền hình khoa giáo đặc sắc "3 bước phòng, chống ma túy trong trường học" của Đội Tuyên truyền Công an Quảng Ngãi cũng đạt Huy chương Vàng. Với hai tác phẩm này, Công an Quảng Ngãi đã vượt qua nhiều tỉnh, thành phố có thế mạnh về truyền hình lâu nay để giành Cúp toàn đoàn của Liên hoan Truyền hình Công an nhân dân (CAND).

Mới đây, tại Liên hoan Truyền hình CAND lần thứ X-2015, Công an Quảng Ngãi tuyển chọn 5 tác phẩm truyền hình tham gia thì 3 tác phẩm: Chương trình chuyên mục "An ninh Quảng Ngãi", phóng sự "Tiền tỷ về tay ai?" và phim khoa giáo "Ngăn chặn tệ nghi cầm đồ thuốc độc" đều đạt Huy chương Vàng.

Tiếp tục xung kích trên mặt trận tuyên truyền

Ngoài chuyên mục An ninh Quảng Ngãi trên sóng PTQ, cán bộ, chiến sĩ Đội Tuyên truyền Phòng PX15 còn cộng tác với Báo Quảng Ngãi nhiều tin, bài, phóng sự điều tra. Các chuyên trang an ninh trật tự trên Báo luôn thu hút bạn đọc. Qua các bài báo, cán bộ và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ hơn về vai trò xung kích của lực lượng CAND trên lĩnh vực đảm bảo an ninh trật tự.

Nhiều bài viết có nội dung phong phú về phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy; các cuộc vận động "Xây dựng lực lượng CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ"... Các thành viên trong đội còn phản ánh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở các địa phương; công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật; công tác điều tra, trấn áp tội phạm và giải quyết các tệ nạn xã hội của lực lượng công an... Qua đó, nâng cao ý thức cảnh giác và trách nhiệm công dân trong việc phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm.

HƯƠNG MINH

 


.