Xây dựng, củng cố lực lượng dân phòng tham gia PCCC

08:03, 27/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- UBND tỉnh đã ban hành Đề án xây dựng, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng dân phòng trên địa bàn Quảng Ngãi, giai đoạn 2017 – 2020 (Đề án). Theo đó, lộ trình đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ có 628 đội dân phòng, với trên 6.280 đội viên, làm lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân PCCC.

TIN LIÊN QUAN

Chỉ tính trong 6 năm gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 289 vụ cháy, làm chết 3 người, bị thương 17 người, thiệt hại gần 274 tỷ đồng. Thực trạng trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những nguyên nhân cơ bản, chủ yếu đó là công tác PCCC ở cơ sở còn nhiều hạn chế.

Lực lượng PCCC còn mỏng

Hiện nay, toàn tỉnh chỉ có 5 Phòng Cảnh sát PCCC phụ trách 14 huyện, thành phố. Mỗi phòng phụ trách công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ của 3 huyện (trừ Phòng Cảnh sát PCCC số 1 phụ trách 2 địa bàn là TP.Quảng Ngãi và huyện Lý Sơn). Do vậy, việc nhận tin và điều động lực lượng, phương tiện chữa cháy đến những địa điểm xảy ra cháy ở xa trụ sở đóng quân sẽ không kịp thời và hiệu quả.

Tổ PCCC và cứu nạn cứu hộ tổ dân phố 6, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi).
Tổ PCCC và cứu nạn cứu hộ tổ dân phố 6, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi).


Luật PCCC quy định, dân phòng là một trong bốn lực lượng nòng cốt của hoạt động PCCC, đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác phòng cháy tại các khu dân cư và là lực lượng trực tiếp giải quyết các tình huống cháy nổ ngay từ khi mới phát sinh theo phương châm 4 tại chỗ. Tuy nhiên, tính đến tháng 9.2016, toàn tỉnh mới thành lập 242 đội dân phòng với 2.348 đội viên.

Thượng tá Võ Việt Dũng – Phó Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy, Cảnh sát PCCC tỉnh cho biết: “Lực lượng dân phòng trên địa bàn tỉnh hiện chưa đáp ứng số lượng so với yêu cầu công tác PCCC. Các đội dân phòng đã thành lập còn nhiều khó khăn, hạn chế; nhất là trang phục chữa cháy và trang bị phương tiện PCCC; dẫn đến hoạt động PCCC ở nhiều nơi kém hiệu quả. Vì vậy, việc xây dựng, củng cố và phát triển lực lượng dân phòng sẽ góp phần hết sức quan trọng trong công tác xử lý cháy ban đầu, ngăn chặn cháy lớn, cháy lan, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản cho người dân; nhất là ở những nơi xa trụ sở cảnh sát PCCC”.

Xây dựng lực lượng nòng cốt ở cơ sở

Thực hiện Đề án, Cảnh sát PCCC tỉnh đang tập trung xây dựng, củng cố về tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân phòng, đáp ứng yêu cầu công tác PCCC trên địa bàn tỉnh. Trước mắt, trong năm 2017 sẽ tập trung xây dựng đội dân phòng ở các tổ dân phố; đồng thời rà soát, củng cố các đội dân phòng hiện có, phấn đấu 70% tổ dân phố trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có đội dân phòng, 100% tổ dân phố trên địa bàn huyện và 20% các thôn thuộc xã trên địa bàn tỉnh có đội dân phòng.

Theo Đề án, mỗi đội dân phòng sẽ có từ 10-15 thành viên, trong đó có 1 đội trưởng và 1 đội phó với mức hỗ trợ thường xuyên 30% mức lương cơ sở cho đội trưởng và 25% mức lương cơ sở cho đội phó. Đồng thời, mỗi cán bộ, đội viên đội dân phòng được quán triệt nhiệm vụ và được huấn luyện, bồi dưỡng về nghiệp vụ PCCC, bảo đảm thời gian theo quy định. Dự kiến, năm 2017 sẽ có 55/170 đội dân phòng ở tổ dân phố đã thành lập được trang bị phương tiện PCCC.

Để nâng cao tính chủ động trong PCCC và kỹ, chiến thuật chữa cháy cho lực lượng dân phòng đã được thành lập, từ năm 2017, việc xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại các khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao sẽ có huy động lực lượng dân phòng tham gia. Cảnh sát PCCC tỉnh cũng đang tăng cường tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo UBND các cấp trong việc tuyển chọn, bố trí và sử dụng lực lượng dân phòng, nhằm đảm bảo ổn định, lâu dài và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.


Bài, ảnh: HÀ XUYÊN


 


.