Giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo cho học sinh

02:03, 09/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bằng sự tâm huyết, nhiệt tình của thầy cô giáo và cán bộ, chiến sĩ biên phòng, các em học sinh đã có những buổi học ý nghĩa về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Đây là hoạt động phối hợp giữa Trường THCS Đức Chánh (Mộ Đức) và Đồn Biên phòng Đức Minh trong những năm qua.

TIN LIÊN QUAN

Được tham gia tiết học giáo dục lịch sử địa phương của lớp 9D Trường THCS Đức Chánh, chúng tôi chứng kiến sự thích thú của các em học sinh khi được tìm hiểu về biển đảo của Tổ quốc. Tiết học do thầy giáo Trần Văn Vàng- Tổ trưởng Tổ bộ môn Lịch sử- Địa lý trực tiếp giảng dạy.

Em Võ Thị Bính Ngân, cho biết: Cứ đến tiết học về chủ quyền biển đảo của Việt Nam là tinh thần của lớp trở nên sôi nổi. Em thích thú với những bài học này, bởi nó giúp em hiểu về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Đặc biệt, em hiểu về hành trình của ngư dân Quảng Ngãi ra khai thác hải sản và khám phá, bảo vệ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ mấy trăm năm trước.

Cán bộ Đồn Biên phòng Đức Minh (Mộ Đức) nói chuyện về chủ quyền biển đảo cho học sinh Trường THCS Đức Chánh.                                                          ảnh: K.TOÀN
Cán bộ Đồn Biên phòng Đức Minh (Mộ Đức) nói chuyện về chủ quyền biển đảo cho học sinh Trường THCS Đức Chánh. ảnh: K.TOÀN


Thầy Trần Văn Vàng cho biết thêm: Tôi muốn cho học sinh biết được chủ quyền biển đảo quê hương mình để các em thấm nhuần về lịch sử dân tộc, về chủ quyền biên giới quốc gia một cách có hệ thống. Từ những kiến thức lịch sử các em được truyền đạt sẽ hình thành nên cách nghĩ, tình yêu quê hương đất nước và có trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc của mình.

Đứng chân trên địa bàn, công tác giáo dục chủ quyền biển đảo cho nhân dân nói chung và học sinh trên địa bàn phụ trách là nhiệm vụ thường xuyên của Đồn Biên phòng Đức Minh. Để công tác tuyên truyền, giáo dục có hiệu quả, đơn vị đã phối hợp với Trường THCS Đức Chánh tổ chức soạn thảo các bài học về biển đảo làm tài liệu dạy cho học sinh. Đồng thời, nghiên cứu cách truyền đạt bằng nhiều cách thức đa dạng, phong phú, giúp các em dễ tiếp thu bài học.

Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Đức Minh, đại úy Nguyễn Tiến Hải, chia sẻ: Những tài liệu tuyên truyền giáo dục cho các em đều là những tài liệu chính thống do cấp trên cung cấp. Ngoài chương trình chính khóa, nhà trường và đồn biên phòng còn tổ chức những buổi ngoại khóa cho học sinh tham quan đồn biên phòng, phòng truyền thống của đơn vị, tổ chức nói chuyện thời sự chuyên đề về chủ quyền biển đảo.

 Hiệu trưởng Trường THCS Đức Chánh Trịnh Minh Tường, cho biết: Những năm qua, nhà trường chú trọng và đẩy mạnh chương trình giáo dục chủ quyền biển đảo vào 2 môn Địa lý- Lịch sử và ngoại khóa. Để có tài liệu về lịch sử, địa lý về chủ quyền biển đảo, thầy cô giáo cùng các chiến sĩ biên phòng đã đầu tư thời gian sưu tầm ở bảo tàng, các đợt triển lãm trưng bày hiện vật. Tổ chức tổng hợp, biên soạn chặt chẽ, logic và chuyển tải đến học sinh một cách chân thực, khách quan. Tất cả đều mong muốn các em tiếp thu trọn vẹn và lưu giữ hình ảnh chủ quyền biển đảo của đất nước một cách sâu sắc.

Từ những bài học về chủ quyền biển đảo mà Trường THCS Đức Chánh và Đồn Biên phòng Đức Minh tổ chức tuyên truyền, giảng dạy trong những năm qua góp phần khơi dậy, hun đúc tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh. Qua đó, sẽ hình thành ý thức và có hành động thiết thực về trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường.
 

K.TOÀN – X.THIÊN

 


.