"Mạch máu" gắn kết biển và bờ

02:12, 14/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Máy Icom đã trở thành phương tiện kết nối thông tin giữa ngư dân hành nghề đánh bắt trên biển với đất liền, nhờ đó đã góp phần tăng sản lượng đánh bắt, hạn chế thiệt hại khi gặp tai nạn, sự cố trên biển. Đây còn là kênh thông tin liên lạc quan trọng để ngư dân phản ánh hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trên vùng biển Việt Nam, góp phần cùng với bộ đội biên phòng (BĐBP) bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trên biển.

TIN LIÊN QUAN


Giúp ngư dân an tâm bám biển

Trở về đất liền sau gần 40 ngày khai thác trên vùng biển Hoàng Sa, tàu cá QNg 95779TS do ngư dân Võ Hải, ở xã Bình Châu (Bình Sơn) làm thuyền trưởng cập bờ cùng 15 tấn hải sản, trong đó nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế cao như: Tôm hùm, cá mú... Khi vừa cập bến, thuyền trưởng Võ Hải mở máy liên lạc về đài canh cộng đồng Gành Cả (Bình Châu) chia sẻ tin vui với những người trực đài.

Anh Hải cho biết, nếu không có sự hỗ trợ đắc lực của anh em trong đất liền, tàu của anh khó thành công trong những chuyến ra khơi. "Anh em trực Icom ở đất liền thường xuyên thông báo cho chúng tôi về tình hình thời tiết. Đồng thời, chúng tôi cũng thông tin về đất liền mỗi khi bị tàu nước ngoài quấy phá để kịp thời có sự can thiệp. Nhờ đó, chúng tôi yên tâm đánh bắt dài ngày trên biển", anh Hải nói.

Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Đông (Bình Sơn) trao đổi thông tin với ngư dân đang đánh bắt trên biển qua máy Icom.
Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Đông (Bình Sơn) trao đổi thông tin với ngư dân đang đánh bắt trên biển qua máy Icom.


Quảng Ngãi có số lượng lớn tàu cá và hàng chục nghìn lao động khai thác hải sản trên biển. Nhiều tàu cá hoạt động cách đất liền hàng trăm hải lý. Do vậy, mỗi tàu cá khi hành nghề đều mang một tần số thông tin liên lạc đài canh cộng đồng. Sự kết nối liên lạc với đài canh giúp cho ngư dân thuận lợi trong việc nắm thông tin ngư trường, trao đổi với thành viên trong tổ, đội đánh bắt trên biển. Cũng có những trường hợp phương tiện đang hành nghề bị hết nhiên liệu hoặc hết nhu yếu phẩm... thuyền trưởng liên lạc về đài canh, nhờ gửi nhiên liệu, nhu yếu phẩm thông qua tàu đang chuẩn bị ra khơi. Hoạt động của đài canh như mạch máu thông suốt giữa biển và bờ.

Gần nhau hơn nhờ Icom

Trong cuốn nhật ký liên lạc của các đài canh, mỗi năm có hàng trăm tàu thuyền hành nghề trên các vùng biển bị hỏng máy được đài canh chỉ dẫn sửa chữa khắc phục, bà con ngư dân bị ốm đau biết cách sử dụng thuốc chữa bệnh. Qua mỗi mùa mưa bão, đài canh cộng đồng là lực lượng đảm bảo thông tin liên lạc xuyên suốt, giúp bộ đội biên phòng thông báo đến ngư dân vị trí, hướng di chuyển của bão, đưa tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn.

Những thông tin quan trọng liên quan đến công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo được đài canh chuyển đến cho BĐBP xử lý. Thiếu tá Huỳnh Đức Tin - Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Hải (Bình Sơn) cho biết: "Qua đài canh cộng đồng, ngư dân đã cung cấp cho BĐBP nhiều nguồn tin có giá trị, qua đó giúp BĐBP phối hợp với các lực lượng đề ra chủ trương, biện pháp bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển, đảo của Tổ quốc.

Ngoài ra, thông qua đài Icom, BĐBP tỉnh tuyên truyền, phổ biến nâng cao kiến thức pháp luật cho đài trưởng và ngư dân; hướng dẫn ngư dân khai thác hải sản đúng tuyến, đúng ngành nghề; không sang vùng biển các nước đánh bắt hải sản trái phép. Qua đó, đã hạn chế được những thiệt hại cho ngư dân khi xảy ra sự cố thiên tai.

Hoạt động của đài Icom cộng đồng đã góp phần đa dạng kênh thông tin liên lạc đối với BĐBP và các lực lượng trong thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển đảo; kịp thời hỗ trợ ngư dân trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; thu hẹp khoảng cách giữa người lao động trên biển với người trong đất liền, giúp ngư dân yên tâm bám biển.

K.TOÀN – X.THIÊN

 


.