Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với Nga trong lĩnh vực đóng tàu

02:10, 09/10/2016
.

Ngày 30/9 vừa qua đoàn đại biểu thuộc Tổng công ty đóng tàu Sông Thu của Việt Nam đã tới thăm trường ĐH hàng hải quốc gia Liên bang Nga mang tên Đô đốc Nevelsky ở Vladivostok, vùng Viễn Đông, Nga.
 
Cuộc gặp diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm của phái đoàn đến từ Việt Nam tới các doanh nghiệp và tổ chức thuộc ngành đóng và sửa chữa tàu của vùng Primorye ở Viễn Đông Nga với sự hỗ trợ tích cực của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vladivostok.

 

Tàu ngầm Kilo của Việt Nam
Tàu ngầm Kilo của Việt Nam

 

Tổng Công ty Sông Thu là một trong những tập đoàn đóng tàu hàng đầu của Việt Nam, có trụ sở chính tại thành phố Đà Nẵng (miền Trung Việt Nam). Lúc mới thành lập doanh nghiệp này chỉ là một nhà máy sửa chữa nhỏ phục vụ đội tàu phụ trợ của Hải quân Việt Nam, nhưng trong những năm gần đây sau khi chuyển sang mô hình Cổ phần quy mô hoạt động kinh doanh và hợp tác quốc tế của doanh nghiệp này đã tăng mạnh.

Ngoài hoạt động xây dựng và sửa chữa tàu thuyền Tổng công ty Sông Thu còn có hạm đội kỹ thuật riêng và chịu trách nhiệm bảo vệ môi trường khu vực ngoài khơi bờ biển miền Trung Việt Nam, bao gồm cả hoạt động ngăn chặn và loại bỏ các hậu quả của những sự cố tràn dầu tại các vùng biển.
 
Ban đầu các vị khách Việt Nam tới tham quan bộ môn đào tạo thuyền buồm của Đại học Hàng hải, ở đây trong tương lai gần sẽ cho xây dựng một tổ hợp giáo dục và đào tạo mang tầm thế giới. Sau đó đoàn đại biểu tới thăm Hall Rosneft, khu luyện tập Mostik và Bảo tàng lịch sử của Trường Đại học Hàng hải quốc gia LB Nga.
 
Sau khi tham quan khuôn viên trường Đại học phái đoàn Việt Nam đã tới giảng đường số 218. Tại đây hiện có một số sinh viên Việt Nam đang theo học năm 3 của Khoa lái tàu (thuộc Đại học Hàng hải). Các bạn này đã chuẩn bị và thực hiện một bài thuyết trình với chủ đề “Chúng tôi sống và học tập tại Đại học Hàng hải như thế nào” hoàn toàn bằng Tiếng Nga rất lưu loát, thể hiện chất lượng đào tạo ưu việt của nhà trường
 
Tiếp đó Phó hiệu trưởng phụ trách quan hệ quốc tế - ông Zhuravel Y.G cũng có bài phát biểu trước đoàn đại biểu Việt Nam. Trong đó ông Zhuravel kể chi tiết và lịch sử và hiện tại, các chương trình khoa học và giáo dục cùng những mối quan hệ quốc tế của Đại học Hàng hải LB Nga.
 
Hiệu trưởng Orgay S.A. cũng ghi nhận trình độ kỹ thuật cao trong các dự án đóng tàu của Tổng công ty Sông Thu. Ông nhấn mạnh, Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp thuộc ngành Hàng hải Việt Nam nói riêng là những đối tác chiến lược của Đại học Hàng hải. Hai bên có mối quan hệ năng động và đều quan tâm tới việc phát triển quan hệ này.
 
Trong cuộc gặp với lãnh đạo Đại học Hàng hải Nga, Tổng giám đốc Tổng công ty Sông Thu – ông Hà Sơn Hải nhấn mạnh rằng, phía Việt Nam đang tích cực hợp tác với Liên bang Nga. Ông Hải cũng nói về các lĩnh vực hoạt động khác nhau của Sông Thu và đặc biệt chú trọng tới vấn đề ngăn chặn và loại bỏ các hậu quả của những sự cố tràn dầu và sản phẩm từ dầu tại các vùng biển. Tổng giám đốc Sông Thu bày tỏ hy vọng, doanh nghiệp của ông và Đại học Hàng hải quốc gia Nga mang tên Đô đốc Nevelsky sẽ có thể hợp tác trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường các vùng biển và ven biển cũng như đào tạo cán bộ cho ngành công nghiệp hàng hải và đóng tàu của Việt Nam.
 
Hiệu trưởng Đại học Hàng hải Ogay S.A. nhận định mối quan hệ tin cậy giữa hai quốc gia và dân tộc được xây dựng trong nhiều năm qua. Trong chương trình, Hiệu trưởng Ogay và Tổng giám đốc Hà Sơn Hải đã ký kết một thỏa thuận làm cơ sở cho việc thực hiện các dự án giáo dục, khoa học và sáng tạo cụ thể giữa hai bên.
 
Đức Dũng/Infonet

.