Nga, Mỹ cạnh tranh quyết liệt trong cuộc đua chế tạo tên lửa mới

09:10, 04/10/2016
.

Các kỹ sư quốc phòng Nga mới đây cho biết, loại tên lửa siêu thanh mới có khả năng đạt tốc độ gần 6.400km/giờ có thể sẽ sẵn sàng trong những năm đầu thập niên 2020.

Theo giám đốc điều hành của Tập đoàn Tên lửa Chiến lược Nga (KTRV) là ông Boris Obnosov, tên lửa siêu thanh thế hệ mới của hãng này dự kiến sẽ xuất hiện vào thập kỷ tới.

 

Một số loại tên lửa Nga đang có hiện nay có thể đạt tốc độ siêu thanh.
Một số loại tên lửa Nga đang có hiện nay có thể đạt tốc độ siêu thanh.
 
KTRV hiện đang hợp tác với các kỹ sư thuộc Học viện Khoa học Nga và Quỹ Nghiên cứu Công nghệ cao để chế tạo một loại tên lửa có khả năng đạt tốc độ Mach 5, tức khoảng 6.400km/giờ và gấp 5 lần tốc độ âm thanh.
 
Chuyên gia quân sự Nga Viktor Litovkin cho biết, một số loại tên lửa mà Nga đang có hiện nay đã có tốc độ cực nhanh. “Tên lửa RS-24 Yars và RS-26 Rubezh đã có thể đạt tốc độ siêu thanh và vượt qua hệ thống phòng không của đối phương để tấn công mục tiêu đã định. Ngoài ra tên lửa Iskander cũng có khả năng tương tự”, ông nói.
 
Tuy nhiên, ông Litovkin nhận định rằng Nga hiện không có loại tên lửa nào có thể giữ tốc độ siêu thanh ổn định khi đang bay.
 
Một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng cho biết, khó khăn lớn nhất đối với Nga trong việc chế tạo tên lửa siêu thanh đời mới đó là việc chế tạo động cơ mới cho phép tên lửa có thể bay ở tốc độ siêu thanh ổn định trong một thời gian dài và hệ thống điều khiển cho tên lửa.
 
“Ở tốc độ Mach 5, một đám mây plasma sẽ sinh ra quanh tên lửa, khiến sóng vô tuyến không thể truyền đến nó. Vì vậy, nếu tên lửa bay chệch hướng hoặc có bất kỳ vấn đề nào khác phát sinh, người điều khiển sẽ không thể có sự điều chỉnh cần thiết”, nguồn tin này cho biết.
 
Ông nói thêm rằng, công nghệ chế tạo tên lửa siêu thanh đời mới thực tế được dựa trên những nghiên cứu có từ thời Liên Xô. Tuy nhiên sau khi Liên Xô tan rã, toàn bộ hoạt động nghiên cứu đã bị hủy bỏ trong thập niên 1990 và việc phát triển vũ khí mới chỉ được khởi động trở lại trong những năm gần đây.
 
Mỹ cũng gặp phải vấn đề tương tự khi đang nghiên cứu chế tạo tên lửa siêu thanh Mach 5 mới. “Mỹ đã chế tạo tên lửa X-51 có thể đạt tốc độ lên đến 6.250km/giờ trong vòng 4 phút. Tuy nhiên việc thử nghiệm vẫn còn diễn ra nhỏ lẻ và khả năng của nó đến nay vẫn là một dấu hỏi lớn”, ông Litovkin nhận định.
 
Theo Infonet

.