Chủ nhà trọ nói không với tội phạm

07:10, 25/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhà trọ là nơi mà các đối tượng tội phạm thường lợi dụng sự sơ hở trong quản lý của những người kinh doanh và cơ quan chức năng để ẩn trú sau khi gây án, hoặc chuẩn bị lên kế hoạch gây án. Do đó, việc các chủ nhà trọ nói không với tội phạm sẽ góp phần giữ gìn ANTT tại địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) là địa bàn có nhiều khách sạn, nhà nghỉ và nhà trọ, trong đó có 47 nhà trọ. Trong số này, nhiều chủ cơ sở ít quan tâm đến đối tượng thuê; việc đăng ký tạm trú không được chủ nhà trọ nhắc nhở.

Chính vì vậy, các đối tượng xấu, có tiền án, tiền sự thường lợi dụng đến thuê ở hòng tránh truy xét của cơ quan pháp luật. Mặt khác, khi đến lưu trú, các đối tượng này cũng lợi dụng sơ hở trong quản lý mà khai báo không trung thực, gây khó khăn cho công tác nắm tình hình, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Trước thực trạng đó, năm 2013, công an phường đã tham mưu và triển khai xây dựng mô hình “nhà trọ không có tội phạm ẩn náu” ở tổ dân phố 11, với 6 nhà trọ tham gia.  "UBND phường thành lập Ban chỉ đạo và đề ra quy chế hoạt động của ban. Công an tham mưu quản lý cư trú đối với khách và hoạt động kinh doanh của các chủ nhà trọ...", đại úy Nguyễn Hữu Hải - Phó trưởng Công an phường Lê Hồng Phong, cho biết.

Theo đó, chủ nhà cho thuê trọ phối hợp cùng tổ dân phố rà soát, lên danh sách những người đến thuê ở; cập nhật đầy đủ thông tin và hướng dẫn người ở làm hồ sơ, thủ tục đăng ký tạm trú. Qua đó đã khắc phục được tình trạng mất trật tự, trộm cắp trên địa bàn như những năm trước.

Tình trạng lợi dụng nhà trọ ẩn nấp để hoạt động phi pháp đã được kiểm soát. Bà Lê Thị Bé, chủ một nhà trọ thực hiện mô hình nói không với tội phạm, cho biết: Từ khi thực hiện mô hình này, khi có khách đến lưu trú chúng tôi kiểm tra, đối chiếu giấy tờ tùy thân của khách, lưu vào sổ sách đúng quy định; không chứa chấp người phạm tội, người gây án lẩn trốn, hoặc lợi dụng việc lưu trú để hoạt động tội phạm; không để xảy ra các tệ nạn xã hội như cờ bạc, mại dâm, ma túy trong cơ sở lưu trú. Chúng tôi còn phối hợp và thông tin kịp thời cho công an về những đối tượng khả nghi.

Cụ thể là, cung cấp cho công an phường 36 nguồn tin có giá trị; giúp điều tra, khám phá 1 vụ trộm cắp tài sản, 4 vụ tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, bắt 6 đối tượng. Điển hình là, phối hợp cùng công an phường kiểm tra, bắt giữ đối tượng Nguyễn Minh Tâm (SN 1979) trú tại tổ 12, phường Nghĩa Chánh thuê trọ tại nhà trọ của ông Từ Phước Luân, ở tổ 4 có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Từ nguồn tin của chủ nhà trọ, công an phường xử lý 1 vụ, 3 đối tượng thuê nhà trọ của bà Nguyễn Thị Trợ để sử dụng trái phép chất ma túy...

Với hiệu quả đó, Công an Quảng Ngãi đã nhân rộng mô hình ra toàn thành phố. Đến nay, 100% nhà cho thuê trọ đều có nội quy phòng trọ, tất cả khách đến ở đều được hướng dẫn làm thủ tục đăng ký tạm trú... Các chủ nhà cho thuê trọ kịp thời thông báo ngay những nghi vấn tại cơ sở cho lực lượng chức năng để có biện pháp phối hợp quản lý, theo dõi.                          

Bá Sơn
 


.