"Canh lửa"- Nhiệm vụ đặc thù ở các kho, trạm

02:09, 29/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đối với cán bộ, nhân viên làm việc trong môi trường luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động và cháy nổ, như ở các kho vũ khí, trạm xăng dầu, trạm sửa chữa (thuộc Bộ CHQS tỉnh), ngoài nhiệm vụ chuyên môn, họ còn được ví là những người “canh lửa”.

TIN LIÊN QUAN

Xăng dầu là nguyên liệu có nguy cơ cháy nổ rất cao. Do vậy, để đảm bảo an toàn các trạm cấp phát xăng dầu (Bộ CHQS tỉnh) được trang bị các thiết bị PCCC hiện đại, hệ thống chống sét, chống tĩnh điện, đèn chiếu sáng được bố trí khoa học, phù hợp với yêu cầu, thuận lợi trong xử lý các tình huống xảy ra. Trạm còn được xây dựng hệ thống thu gom xăng, dầu tràn, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động và phòng, chống cháy, nổ. Bên cạnh các thiết bị hiện đại thì yếu tố an toàn từ con người được đặt lên hàng đầu.

Kiểm tra các phương tiện, thiết bị chữa cháy là nhiệm vụ thường xuyên tại Kho K20.                ảnh: T.HÂN
Kiểm tra các phương tiện, thiết bị chữa cháy là nhiệm vụ thường xuyên tại Kho K20. ảnh: T.HÂN


 Thiếu tá Đinh Văn Hiệp - Trợ lý Xăng dầu, Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Công tác phòng chống cháy nổ (PCCN) ở đơn vị luôn được chú trọng. Hằng ngày, hằng tuần chúng tôi phải làm đúng theo quy định của ngành, bảo đảm an toàn các kho của đơn vị quản lý. Ở khu vực xung quanh các trạm, kho, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, tổ chức phát quang, dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh theo đúng quy định, nhằm tránh nguy cơ cháy lan từ ngoài vào.

Là đơn vị quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa, cất giữ các loại vũ khí của LLVT trong tỉnh, việc đảm bảo an toàn về cháy nổ tại Kho K20 là nhiệm vụ được quan tâm đặc biệt. Đây không chỉ là kho cất giữ vũ khí mà còn là nơi sửa chữa các loại vũ khí, nên trong quá trình sửa chữa, nguy cơ gây mất an toàn về cháy nổ rất cao. Do vậy, ngoài công tác bảo quản kho, đơn vị phải thường xuyên kiểm tra các chỉ số an toàn của từng loại vũ khí, trang bị kỹ thuật, đặc biệt chú ý công tác PCCN.

 Đại úy Tạ Đình Tài - Đại đội trưởng Đại đội Kho K20, cho biết: Với nhiệm vụ đặc thù, đơn vị được trang bị đầy đủ tất cả phương tiện, dụng cụ PCCN. Tuy nhiên, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ, nhân viên trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bởi khi xảy ra sự cố thì hiểm họa khôn lường. Ngoài ra, CBCS của đơn vị luôn cảnh giác với nguy cơ mất an toàn từ bên ngoài, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền để người dân quanh khu vực hiểu về trách nhiệm đảm bảo an toàn cho kho, cũng như tác hại nếu xảy ra cháy nổ.

Hệ thống kho, trạm vũ khí, xăng dầu giữ vai trò quan trọng đối với việc bảo đảm cung cấp vũ khí trang bị, phương tiện, hậu cần kỹ thuật cho LLVT tỉnh trong thực hiện huấn luyện SSCĐ và các nhiệm vụ đột xuất khác. Vì vậy, trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh đầu tư kinh phí lớn để mua sắm, bổ sung các trang thiết bị phục vụ công tác PCCN, hệ thống cảnh báo sớm tại các kho, trạm, xưởng sửa chữa.

Theo đó, ngành kỹ thuật của Bộ CHQS tỉnh đã kiểm tra, phân cấp chất lượng cho các đơn vị theo quy định; tổ chức quy hoạch, sắp xếp nhà kho quân khí của tỉnh và huyện đạt tiêu chuẩn nhà kho 5 nội dung; tổ chức bắn, kiểm tra kỹ thuật vũ khí bộ binh trước khi trang bị cho bộ đội sử dụng; kiểm định an toàn kỹ thuật xe ô tô và tổ chức kiểm tra xe quân sự hoạt động trên địa bàn tỉnh theo định kỳ; kiểm tra hệ thống thu lôi chống sét tại các đơn vị, sửa chữa kịp thời nếu có hư hỏng; huấn luyện công tác an toàn trước khi thực hiện công việc có tính chất nguy hiểm...

Đại tá Võ Văn Bá - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Cùng với việc bảo đảm trang bị, dụng cụ, phương án bảo đảm an toàn, Bộ CHQS tỉnh rất quan tâm đến việc tuyên truyền, vận động về an toàn - vệ sinh lao động - PCCN bằng nhiều hình thức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông của tỉnh, của các đơn vị; tổ chức mít tinh hưởng ứng Tuần lễ an toàn vệ sinh lao động, PCCN...

Công tác tuyên truyền, vận động đã góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, đề phòng, ý thức chấp hành các quy định về an toàn của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ. Nhờ phòng ngừa tốt, chủ động trong các phương án nên những năm qua, LLVT tỉnh luôn bảo đảm an toàn về PCCN.


T. HÂN – X.THIÊN


 


.