Quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong tình hình mới

02:08, 26/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quán triệt sâu sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, thời gian qua, lực lượng vũ trang huyện Mộ Đức đã đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

TIN LIÊN QUAN

Chú trọng công tác diễn tập khu vực phòng thủ

Mộ Đức là một trong 4 địa phương được chọn tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ của tỉnh trong năm 2016. Đây là địa phương thực hiện diễn tập đầu tiên nên Mộ Đức đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, nhằm mang lại thành công tốt nhất và làm cơ sở để các địa phương đi sau học tập, rút kinh nghiệm trong thời gian diễn tập. Trong đó, có 3 nội dung để tổ chức thực binh tham quan gồm: Thực binh thiết quân luật, tham quan các khu vực sơ tán, thực binh bắn đạn thật cấp đại đội bộ binh...

Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị ở trận địa 12 ly 7.
Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị ở trận địa 12 ly 7.


Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện chia làm ba giai đoạn. Đó là chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu thường xuyên lên trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao, chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp, chuyển lực lượng vũ trang từ sẵn sàng chiến đấu cao lên trạng thái sẵn sàng chiến đấu toàn bộ, chuyển địa phương sang thời chiến; thông qua quyết tâm tác chiến phòng thủ, kế hoạch bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và thực hành tác chiến phòng thủ.
 

“Trong những năm qua, công tác quốc phòng quân sự địa phương của huyện Mộ Đức đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong năm 2016, công tác động viên, tuyển chọn công dân nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu, chất lượng cao hơn năm trước. Bên cạnh đó, công tác huấn luyện dân quân tự vệ, tự vệ nhà nước, quân nhân dự bị hằng năm huy động đều đạt 90 – 95%. Đặc biệt, tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ năm 2016 được Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đánh giá đạt loại giỏi. Việc thực hiện tốt công tác quân sự, quốc phòng địa phương đã góp phần làm ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị mà cấp trên giao, đồng thời góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện".
Ông Phạm Thanh Tùng- Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức.

Thượng tá Nguyễn Ra – Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mộ Đức cho biết: "Sau khi nhận chỉ đạo của Tỉnh ủy về diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2016, chúng tôi xác định, đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm. Từ đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai công tác diễn tập cho các cấp, chính quyền và đoàn thể địa phương. Theo đó, UBND huyện đã giao cho Ban CHQS huyện tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo, lãnh đạo sát với tình hình thực tế của địa phương".

Sau gần 3 tháng chuẩn bị, các ban, ngành, đoàn thể đã thực hiện tốt theo kế hoạch của UBND huyện. Từ làm mô hình đến xác định lực lượng, chuẩn bị thao trường, bãi tập... để bước vào diễn tập. Đồng thời, các khung tập của huyện đã được hình thành và tổ chức luyện tập thử, luyện tập tổng hợp đến luyện tập chính thức.

Mặc dù trong suốt thời gian diễn tập, thời tiết nắng nóng, nhưng bằng sự quyết tâm cao của Ban chỉ đạo cuộc diễn tập và sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang trong công tác huấn luyện, tập luyện nên cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Mộ Đức năm 2016 đã vận hành đúng cơ chế, đúng nguyên tắc, đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Điều đó được thể hiện qua đánh giá chung của Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh, với các phần thực binh đều đạt loại giỏi và kết quả chung của đợt diễn tập đạt loại giỏi. Đây cũng chính là động lực để lực lượng vũ trang huyện Mộ Đức tiếp tục phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Lấy chất lượng làm phương châm huấn luyện

Thượng tá Nguyễn Ra – Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mộ Đức cho biết: “Nét mới trong mùa huấn luyện năm nay là thực hiện theo Luật Dân quân tự vệ, kéo dài hơn 5 ngày so với trước. Số lượng dân quân tự vệ đông... Đây là thử thách lớn đối với mỗi cán bộ huấn luyện cũng như chiến sĩ dân quân tự vệ, nhất là các chiến sĩ mới. Vì vậy, để bảo đảm đúng thời gian cũng như số lượng, chất lượng huấn luyện, chúng tôi phát động thi đua đến từng cán bộ, chiến sĩ với phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Tổ chức ra quân huấn luyện đồng loạt về mọi mặt. Kết quả huấn luyện 100% đạt yêu cầu, trong đó có 70 - 75%  đạt loại khá, giỏi. Đặc biệt trong năm 2016, có ba cụm huấn luyện dân quân thì đã có hai cụm đạt loại giỏi, một cụm đạt loại khá.

Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Phạm Thanh Tùng trao thưởng cho các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong đợt diễn tập khu vực phòng thủ năm 2016.
Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Phạm Thanh Tùng trao thưởng cho các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong đợt diễn tập khu vực phòng thủ năm 2016.


Có được kết quả trên là nhờ, đơn vị đã phân công cán bộ bám sát thao trường theo dõi, sửa sai từng động tác, thao tác; thường xuyên hội ý, rút kinh nghiệm sau mỗi buổi huấn luyện, động viên, khen thưởng kịp thời. Ngoài ra, địa phương đã chú trọng nâng cao chất lượng, rèn luyện thể lực cho cán bộ, chiến sĩ, sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ trong mọi tình huống; tiếp tục đầu tư xây dựng trường bắn, thao trường huấn luyện.

Đồng thời thực hiện sáng kiến, cải tiến nhiều mô hình phục vụ đắc lực cho công tác huấn luyện. Đặc biệt mô hình bắn biển đã giúp địa phương tiết kiệm nhiều  chi phí. Bởi đơn vị khỏi cần thuê tàu bè để ra biển mà ở trên đất liền vẫn tổ chức bắn như trên biển. Công tác bảo đảm an toàn cao, hiệu quả và hiệu suất, điều kiện bài bắn không có gì thay đổi nên được tỉnh chấm giải nhất về mô hình và Quân khu chấm giải A.

Tiếp nối những thành quả đạt được, trong năm 2016, đơn vị tiếp tục thực hiện hai mô hình mới phục vụ cho công tác huấn luyện như làm hệ thống bia ẩn hiện ban ngày tự động phục vụ cho các bài bắn bài 2, bài 3 và cải tiến mô hình bắn máy bay bay thấp bằng súng bộ binh.

Đại đội bộ binh huyện Mộ Đức thực hành chiến đấu đánh chiếm các mục tiêu.
Đại đội bộ binh huyện Mộ Đức thực hành chiến đấu đánh chiếm các mục tiêu.


Để tiếp tục nâng cao công tác diễn tập, huấn luyện, đảm bảo công tác quân sự, quốc phòng địa phương, trong thời gian tới, Mộ Đức sẽ tổ chức diễn tập dứt điểm cho các xã theo mẫu mới; xây dựng một số hạng mục để thực hiện đơn vị chính quy, tinh nhuệ từng bước hiện đại. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ quy hoạch thao trường; tiếp tục nghiên cứu, sáng chế nhiều mô hình mới phục vụ cho công tác huấn luyện, tổ chức hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện diễn tập trong năm 2016, đặc biệt là diễn tập phòng thủ cho xã Đức Hòa, Đức Phú, Đức Nhuận...

    

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.