Đưa vào sử dụng 3 tàu Cảnh sát biển hiện đại

02:07, 17/07/2016
.

Công ty đóng tàu Hồng Hà, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng vừa tổ chức bàn giao 3 tàu đóng mới cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.
 
Trung tướng Lê Chiêm và các đại biểu cắt băng bàn giao tàu. Ảnh CBS
Trung tướng Lê Chiêm và các đại biểu cắt băng bàn giao tàu. Ảnh CBS

 

Theo tin từ Cảnh sát biển Việt Nam Việt Nam, các tàu Cảnh sát biển tiếp nhận đợt này gồm: 2 tàu tuần tra cao tốc TT-400 số hiệu CSB 4038, CSB 4039 và tàu vận tải đa năng tiếp dầu trên biển H222, số hiệu CSB 7011.

Đây là 3 trong tổng số 7 tàu được Chính phủ đầu tư cho lực lượng CSB theo chương trình Nghị quyết 72/2014/QH13 của Quốc hội khóa XIII, nhằm nâng cao năng lực thực thi pháp luật cho các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam trước yêu cầu đẩy mạnh phát triển kinh tế biển gắn với tăng cường bảo vệ chủ quyền biển đảo trong tình hình mới.
 
Trong đó, tàu tuần tra cao tốc TT-400 có chiều dài 54,65 m, rộng 9,3 m; lượng giãn nước 424 tấn; tốc độ tuần tra 14 hải lý/giờ. Tàu chịu được sóng gió cấp 8-9; tầm hoạt động ở tốc độ tuần tra 2.500 hải lý; thời gian hoạt động liên tục trên biển là 30 ngày đêm.
 
Còn H222 là tàu vận tải đa năng, tiếp dầu lớn nhất hiện nay của lực lượng Cảnh sát biển nói riêng và của Việt Nam nói chung. 
 
Tàu CSB 7011 có chiều dài lớn nhất gần 90 m, chiều rộng lớn nhất gần 14 m, chiều cao mạn khoảng 6,25 m, mớn nước tàu khoảng 4,5 m, trọng tải toàn phần khoảng 2.900 tấn, lượng giãn nước đầy tải trên 4.300 tấn, tốc độ tối đa 13,5 hải lý/giờ, tầm hoạt động đến 6.000 hải lý, thời gian hoạt động liên tục trên biển đến 60 ngày đêm và chịu được sóng, gió cấp 9-11.
 
Khả năng vận chuyển và tiếp tế nhiên liệu, nước ngọt của tàu lên tới 2000 m3 dầu và 500 m3 nước ngọt. Về khả năng vận chuyển và tiếp tế hàng hậu cần, tàu có thể mang theo khoảng 300 tấn hàng khô, 30 tấn hàng đông lạnh và 80 tấn rau củ quả các loại.
 
Ngoài ra trên tàu còn bố trí hệ thống buồng khám, sơ cứu, phòng điều trị để phục vụ công tác quân y và xưởng sửa chữa kỹ thuật phục vụ bảo đảm dịch vụ sửa chữa kỹ thuật vừa và nhỏ.
 
Tàu CSB 7011 có nhiệm vụ vận chuyển dầu và cung cấp nhiên liệu, nước ngọt, lương thực, thực phẩm, vật tư kỹ thuật, hậu cần cho các tàu hoạt động trên biển cũng như cho các đảo và nhà giàn.
 
Bên cạnh đó, tàu CSB 7011 còn có nhiệm vụ hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ có thể bám biển dài ngày (cung cấp dầu, nước ngọt, nhu yếu phẩm và sửa chữa nhỏ); tham gia phối hợp tuần tra, tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường, an ninh quốc phòng biển đảo và các công việc khác khi có yêu cầu
 
Tại buổi lễ, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển khẳng định: Việc bàn giao và đưa vào biên chế của Lực lượng Cảnh sát biển cùng một lúc 3 tàu hiện đại có ý nghĩa đặc biệt, là kết quả to lớn từ sự quan tâm, chỉ đạo đúng đắn và tạo điều kiện thuận lợi của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng; sự chủ động của chủ đầu tư Bộ tư lệnh Cảnh sát biển và sự nỗ lực, sáng tạo, đoàn kết của đội ngũ lãnh đạo, kỹ sư, công nhân Công ty đóng tàu Hồng Hà.
 
Ý nghĩa đặc biệt hơn nữa là các con tàu này hoàn thành đã đáp ứng được ý chí và nguyện vọng của nhân dân trong công cuộc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc mà tinh thần Nghị quyết 72, Quốc hội Khóa XIII đã đề ra.
 
Thay mặt Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Trung tướng Lê Chiêm ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương thành tích của các đơn vị, cá nhân đã phối hợp tốt trong thực hiện dự án đóng tàu đạt hiệu quả, chất lượng, đúng theo tiến độ đề ra.
 
Đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng yêu cầu Bộ tư lệnh Cảnh sát biển tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công ty Hồng Hà tổ chức huấn luyện cho các kíp tàu sử dụng thành thạo tàu và các trang thiết bị trên tàu để phát huy tốt tính năng kỹ - chiến thuật, mang lại hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ trên biển.
 
Đồng thời, tổ chức rút kinh nghiệm, tổng hợp những bất cập trong thi công, huấn luyện, khai thác sử dụng và xây dựng kế hoạch huấn luyện bổ sung để đảm bảo tàu hoạt động tin cậy, an toàn tuyệt đối.
 
Theo kế hoạch, tàu CSB 7011 được giao cho Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, tàu CSB 4038 giao cho Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, tàu CSB 4039 giao cho BTL Vùng Cảnh sát biển 4 quản lý và khai thác sử dụng.
 
Các tàu khi đưa vào sử dụng sẽ tăng cường đáng kể về trang bị, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về năng lực trong bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền an ninh trên biển; thực thi pháp luật, tìm kiếm cứu nạn...
 
Đặc biệt, tàu vận tải đa năng, tiếp dầu trên biển sẽ góp phần nâng cao năng lực của Cảnh sát biển đối với nhiệm vụ vận chuyển và cung cấp nhiên liệu, nước ngọt, lượng thực thực phẩm, vật tư kỹ thuật - hậu cần cho các tàu hoạt động trên biển, các đảo và nhà giàn, hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ, bám biển.
 
Theo Chinhphu.vn

.