Trái tim của tình người

10:05, 04/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ là những người dũng cảm, điểm tựa cho ngư dân để mỗi chuyến ra khơi “cá bạc đầy khoang”, các anh còn được ngư dân trìu mến gọi là “bác sĩ tâm lý”. Họ chính là những người lính quân hàm xanh.

TIN LIÊN QUAN

Bác sĩ tâm lý

Chiếc tàu cá  QNg 95779 TS của anh Võ Hải (xã Bình Châu, Bình Sơn) từ từ cập cảng Sa Kỳ đưa 11 ngư dân trên tàu QNg 90559 TS của ông Trương Văn Đức trở về sau chuyến biển kinh hoàng. Trước đó ít hôm, tàu QNg 90559 TS của ông Đức bị tàu nước ngoài đâm chìm, nhưng ông cùng 10 bạn thuyền may mắn được cứu sống.

 Cán bộ Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ động viên ngư dân trên tàu QNg 90559 TS bị đâm chìm trên biển.     Ảnh: NG.TRIỀU
Cán bộ Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ động viên ngư dân trên tàu QNg 90559 TS bị đâm chìm trên biển. Ảnh: NG.TRIỀU

Trên khuôn mặt 11 ngư dân chưa hết bàng hoàng. Nỗi buồn mất tài sản hằn sâu trong đôi mắt thuyền trưởng Trương Văn Đức. Ngay lập tức, cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ (Tịnh Kỳ, TP. Quảng Ngãi) đến động viên, an ủi họ. Những cái nắm tay, những lần vỗ vai, từng nụ cười hy vọng được người lính quân hàm xanh trao gửi đã phần nào làm vơi đi bao nỗi lo toan của những ngư dân này. Những việc làm như thế của các chiến sĩ quân hàm xanh ngày càng trở nên quen thuộc trong mắt ngư dân Quảng Ngãi. Và cũng từ đấy, các anh đã trở thành “bác sĩ tâm lý” cho ngư dân sau những biến cố trên biển.

Ngư dân Tiêu Viết Bản, xã Bình Châu, bộc bạch: “Dẫu đã hơn một lần bị nạn ở Hoàng Sa, tôi và anh em ngư dân trong xã vẫn không từ bỏ ngư trường truyền thống này. Sự giúp đỡ, động viên kịp thời của các cán bộ, chiến sĩ biên phòng, Đảng và Nhà nước nên chúng tôi luôn tự tin, sẵn sàng ra khơi để bám biển làm ăn”.

 

Giai đoạn 2010 - 2015, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã điều động 53 lượt phương tiện với hơn 500 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ 53 trường hợp cùng 259 ngư dân; kêu gọi gần 17 nghìn lượt tàu thuyền với trên 144 nghìn lượt lao động vào nơi tránh bão, áp thấp nhiệt đới an toàn...

Hạnh phúc khi ngư dân cười

Đã hơn một năm trôi qua, nhưng khi nhắc về những ngày mưa bão dữ dội cuối năm 2014, ngư dân Lê Văn Quang ở Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi) vẫn chưa hết rùng mình. Khoảng hai giờ chiều, biển động dữ dội, sóng to kèm gió lớn khiến tàu cá QNg 92932 TS của ông Quang đang trên đường vào bờ thì bị mắc cạn ở gành san hô tại khu vực vùng biển đảo Bé (An Bình, Lý Sơn). Ngay lập tức, Đồn Biên phòng Lý Sơn chỉ đạo lực lượng tại Trạm Biên phòng đảo Bé phối hợp với chính quyền địa phương sử dụng tàu cá của ngư dân địa phương cứu 12 ngư dân gặp nạn vào bờ an toàn.

Với người lính biên phòng, việc cứu hộ, cứu nạn cho ngư dân là một nhiệm vụ đặc biệt của người lính thời bình nên luôn được các anh đề cao trách nhiệm.  Trung tá Võ Văn Thơ - Hải đội trưởng Hải đội Biên phòng 2, chia sẻ: “Đối với người lính biên phòng, việc đối mặt với sóng to, gió lớn đã trở thành chuyện thường nhật. Lúc ấy, tinh thần càng phải vững vàng, làm sao đảm bảo tính mạng, tài sản cho ngư dân”.

Tính cách cương nghị, quyết đoán ấy đã trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân mỗi chuyến ra khơi cũng như người dân sống dọc ven biển Quảng Ngãi. Đấy còn là truyền thống quý báu của người lính biên phòng, nên mỗi đơn vị bộ đội biên phòng dọc tuyến biển luôn có câu: “Biển đảo là nhà, biên giới là quê hương”. Ngôi nhà ấy quá rộng lớn, nhưng vẫn không làm các anh nao lòng mà còn luôn mở rộng vòng tay che chở cho bà con ngư dân. Những trái tim của tình người là thế đấy!

 

NG.TRIỀU - X.THIÊN


.