Nghĩa tình người lính quân hàm xanh

04:05, 28/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với tấm lòng và trách nhiệm của Bộ đội Cụ Hồ, thời gian qua, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Đức Minh đã tổ chức nhiều hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, hỗ trợ thiết thực cho người dân trong huyện Mộ Đức.

Nâng bước học trò nghèo đến trường

“Con trình bộ đội ạ”, vừa thấy các chiến sĩ Đồn Biên phòng Đức Minh (Đồn BP) từ xa, hai anh em Nguyễn Hữu Huy ở thôn Minh Tân Nam, xã Đức Minh vội chạy ra chào. Huy khoe: “Con thi học kỳ vừa rồi 5 môn được 50 điểm”. Còn bà Trần Thị Bân - bà ngoại của Huy bộc bạch: “Nhờ bộ đội quan tâm, giúp đỡ, động viên, Huy học tập ngày càng tiến bộ, biết ngăn nắp, lễ phép và dạn dĩ. Gia đình cảm ơn nghĩa tình này rất nhiều”.

Ngoài hỗ trợ 500.000 đồng/tháng/trường hợp, chiến sĩ Đồn Biên phòng  Đức Minh còn hướng dẫn, hỏi han tình hình học tập của các em.
Ngoài hỗ trợ 500.000 đồng/tháng/trường hợp, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đức Minh còn hướng dẫn, hỏi han tình hình học tập của các em.


Nghĩa tình mà bà Bân nhắc đến đó là sự quan tâm hỗ trợ cả về vật chất, lẫn tinh thần của chiến sĩ Đồn BP Đức Minh dành cho Huy. Ba mất vì tai biến, mẹ đi làm ăn xa, hai anh em Huy sống dựa vào tình thương của ông bà ngoại. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của Huy, từ tháng 12.2014, chiến sĩ Đồn BP Đức Minh trích từ tiền lương và phụ cấp của mình hỗ trợ Huy 500.000đồng/tháng. Thứ 7 và chủ nhật, Huy lại mang sách vở đến nhà Thượng úy Nguyễn Tiến Hải - Chính trị viên phó Đồn BP Đức Minh để học bài.

Trưa thứ 7, trời nắng chang chang, vừa rời nhà Huy, thượng úy Nguyễn Tiến Hải vội dong xe về xã biển Đức Lợi. Vượt chặng đường hơn 13km, điểm đến tiếp theo là gia đình em Trần Ngọc Ấn (lớp 2B, Trường Tiểu học Đức Lợi).

Thời gian qua, sự hỗ trợ kịp thời của chiến sĩ Đồn BP Đức Minh đã giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Mộ Đức thêm nghị lực vững bước trên con đường đến trường. Đều đặn mỗi tháng, chiến sĩ Đồn BP Đức Minh đến thăm các trường hợp nhận đỡ đầu. Chưa kể những ngày lễ Tết hay dịp đầu năm học, các chiến sĩ lại đến tặng sách vở, quần áo động viên tinh thần các em.

Thêm nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực

Ngoài hai trường hợp đang nhận hỗ trợ, đỡ đầu đến lúc trưởng thành, từ năm 1993, dù đời sống còn nhiều khó khăn, cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Đức Minh đã nhận nuôi dưỡng một hoàn cảnh khác là Đặng Đình Hải ở thôn 2, xã Đức Chánh. Nhớ lại, anh Phạm Tiến Trung, nhân viên cơ yếu của Đồn cho hay: “Năm 1997 khi tôi về công tác tại Đồn thì Hải đã học lớp 6. Trước đó, vì cha mẹ Hải mất sớm, anh chị em đông, nên Đồn nhận Hải về nuôi dưỡng, cho đi học. Khi Hải 18 tuổi, được tham gia nghĩa vụ quân sự, sau đó xuất ngũ về địa phương”.

Những năm qua, chiến sĩ Đồn BP Đức Minh còn triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như “Hũ gạo tình thương”. Từ khẩu phần ăn, các chiến sĩ bớt lại để mỗi tháng tặng 15kg gạo/hộ cho các hộ nghèo trên địa bàn xã Đức Minh, Đức Phong, Đức Thắng, Đức Chánh, Đức Lợi. Cuối tháng 4.2016 vừa qua, Đồn BP Đức Minh đã phối hợp với Huyện đoàn Mộ Đức tổ chức thành công chương trình văn nghệ quần chúng “Nâng bước em đến trường”, với nhiều tiết mục đa dạng về tình yêu quê hương, đất nước thu hút đông đảo người dân đến xem. Tại buổi biểu diễn, nhiều mạnh thường quân, người dân đóng góp 46 triệu đồng để dành làm học bổng tặng cho các học sinh nghèo nỗ lực học giỏi.

Sắp đến, Đồn BP Đức Minh tổ chức trao học bổng cho học sinh là Cháu ngoan Bác Hồ cấp huyện; khám và cấp phát thuốc cho học sinh nghèo hai xã Đức Phú và Đức Lợi; trao tặng 15 xe lăn cho người tàn tật, thương binh, người có công với cách mạng; tổ chức Hội trại "Nụ hồng tuổi thơ" nhằm giao lưu, dạy kỹ năng sống cho học sinh...

Lịch hoạt động dày đặc nhưng thượng úy Hải vẫn còn nhiều trăn trở. “Bởi trên địa bàn huyện còn nhiều hoàn cảnh khó khăn nên ngoài nhiệm vụ chính trị, cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Đức Minh luôn nỗ lực thực hiện các hoạt động an sinh xã hội”, thượng úy Hải cho hay.

Bài, ảnh: BẢO HÒA 


 


.