Hạ thủy thành công cặp chiến hạm "Tia chớp"

06:04, 15/04/2016
.

Tàu M5 và M6 là loại tàu tên lửa tấn công nhanh đa năng, cơ động, hiện đại nhất thuộc lớp “Tia chớp” do Tổng công ty Ba Son đóng và kịp thời trang bị cho Quân chủng Hải quân để góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
 
Báo Quân đội nhân dân đưa tin, sau 30 tháng thi công, trưa 14/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng công ty Ba Son tiếp tục hạ thủy thành công cặp tàu tên lửa M5 và M6 hiện đại, được đóng mới theo hợp đồng đã ký với Quân chủng Hải quân.
 
Tới dự buổi lễ hạ thủy có các đồng chí: Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Thượng tướng Trương Quang Khánh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.
 
Tàu M5 và M6 là loại tàu tên lửa tấn công nhanh đa năng, cơ động, hiện đại nhất thuộc lớp “Tia chớp” do Tổng công ty Ba Son đóng và kịp thời trang bị cho Quân chủng Hải quân để góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. 
 
Việc kết hợp hạ thủy đồng thời hai con tàu là nhờ những sáng kiến và sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ, kỹ sư Tổng công ty Ba Son đã giúp tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng và hoàn thành kế hoạch trước 8 tháng.
 
Sự kiện này cũng là cột mốc quan trọng, đánh dấu sự phát triển vượt bậc về công nghệ đóng tàu quân sự hiện đại của Tổng công ty Ba Son.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Trương Quang Khánh biểu dương nỗ lực của cán bộ, công nhân Tổng công ty Ba Son đã hoàn thành tiến độ đóng tàu M5, M6. 
 
Đồng chí yêu cầu các cán bộ, kỹ sư, công nhân Ba Son cần phối hợp với Quân chủng Hải quân, các chuyên gia nước ngoài tiếp tục hoàn thiện, đấu ráp, đồng bộ, hiệu chỉnh, thử và nghiệm thu hệ thống thiết bị, vũ khí khí tài để đưa tàu vào bắn đạn thật đúng tiến độ, đạt yêu cầu đề ra.

 

* Tàu tên lửa tấn công nhanh Molniya (còn gọi là loạt tàu M, hay tàu tên lửa 12418) – một trong những tàu tên lửa tấn công hiện đại, được đánh giá là hoàn thiện và hoạt động ổn định hàng đầu thế giới hiện nay do Viện thiết kế Hải quân Almaz - Liên bang Nga thiết kế.
 
Tàu tên lửa Molniya có lượng giãn nước 560 tấn, tính năng đi biển rất cao với vận tốc tối đa gần 70 km/h trong điều kiện tiêu chuẩn. Thời gian hoạt động trên biển là 10 ngày, cự ly hoạt động khi chạy ở tốc độ trung bình từ 1.650-2.400 hải lý.
 
Tàu được thiết kế để tiêu diệt các đội hoặc nhóm tàu chiến, tàu đổ bộ, tàu hộ tống và các đội tàu khác của đối phương một cách độc lập; bảo vệ các tàu ngầm, tàu đổ bộ; thực hiện nhiệm vụ trinh sát…
 
Ngoài hệ thống radar bám bắt mục tiêu hiện đại bảo đảm độ chính xác trong phát hiện và tiêu diệt mục tiêu, Molniya được lắp đặt hệ thống phóng 16 tên lửa đối hải Uran-E tầm bắn 130 km.
 
Để phòng thủ, tàu được trang bị pháo tự động AK-176M, tầm bắn 15 km, độ cao 11 km để tiêu diệt các mục tiêu trên không, trên mặt nước và trên đất liền; 2 pháo 6 nòng tự động AK-630M tầm bắn 4-5 km và nhịp bắn 4000-5000 phát/phút.
 
Theo Chinhphu.vn

.