Xây dựng, quản lý lực lượng dự bị động viên

09:11, 18/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên (DBĐV) là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc. Những năm qua, Ban CHQS TP. Quảng Ngãi đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, tích cực đổi mới công tác đăng ký, quản lý, tạo nguồn, nâng cao chất lượng  DBĐV.

TIN LIÊN QUAN

Theo thượng tá Trịnh Công Sơn - Chính trị viên Ban CHQS TP. Quảng Ngãi, quân nhân DBĐV chủ yếu là lao động chính trong gia đình nên nhiều trường hợp thường xuyên đi làm ăn xa địa phương. Để bảo đảm quân số, Ban CHQS thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, xí nghiệp, tạo công ăn việc làm ổn định ngay tại địa phương để khi có lệnh là triệu tập được ngay.

Lực lượng dự bị động viên TP. Quảng Ngãi tham gia bắn đạn thật trong PT-13.
Lực lượng dự bị động viên TP. Quảng Ngãi tham gia bắn đạn thật trong PT-13.


Những năm gần đây, Công ty Cổ phần Môi trường và Đô thị Quảng Ngãi là một trong những đơn vị nhận và tạo việc làm cho hơn 100 lao động là quân nhân dự bị, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương nhưng chưa có việc làm. Tùy theo trình độ chuyên môn và năng lực, Công ty đã sắp xếp, bố trí công việc phù hợp với từng lao động. Ông Mai Tất Sáu - Phó chủ tịch Công đoàn Công ty CP Môi trường và Đô thị Quảng Ngãi, cho biết:  "Chính sách của Công ty là ưu tiên cho những thanh niên xuất ngũ, cựu quân nhân. Đây là những con người đã được rèn luyện trong môi trường quân đội, có tính kỷ luật rất cao. Và khi vào làm việc, họ đã phát huy được những điều này trong từng cương vị, lĩnh vực công việc của mình.

Không chỉ tạo điều kiện công ăn việc làm cho quân nhân, mà hằng quý, tháng, Ban CHQS đã tổ chức sinh hoạt quân dự bị và tiến hành phúc tra theo yêu cầu “5 biết” (biết người, biết nhà, biết hoàn cảnh, biết sức khỏe, biết nghề nghiệp) và đăng ký đủ “5 khâu” (đăng ký lần đầu, đăng ký bổ sung, đăng ký di chuyển, đăng ký chuyển ngạch và đăng ký giải ngạch). Đồng thời, thành phố đã tổ chức và quản lý theo đầu mối đơn vị DBĐV tại cơ sở, theo tổ chức biên chế. Thông qua thôn, tổ dân phố và lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp  đã chỉ đạo tốt việc phân loại chất lượng chính trị, năng lực chỉ huy, quản lý của từng chức danh theo tiêu chuẩn. Với các phương thức quản lý như trên, cơ quan quân sự các cấp luôn nắm được những biến động của quân nhân dự bị để điều chỉnh bổ sung kịp thời.

 Nhờ vậy, trong 5 năm qua, thành phố tổ chức tiếp nhận, đăng ký cho gần 6.500 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự vào lực lượng DBĐV. Hiện nay, tỷ lệ quân nhân DBĐV đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 75%, gần đúng chuyên nghiệp quân sự đạt gần 6%; trong đó, nhóm tuổi từ 18 - 34 chiếm trên 50%.

Cùng với việc đăng ký, quản lý, sắp xếp nguồn DBĐV, cơ quan quân sự chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện. Công tác huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho quân DBĐV thường xuyên được tổ chức thực hiện đúng, đủ chương trình, nội dung theo quy định, quân số tham gia huấn luyện bảo đảm 100%.

Với những chủ trương, biện pháp tích cực và triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, chất lượng nguồn động viên và trình độ sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DBDV thành phố không ngừng được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu huy động thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống.


Bài, ảnh: THÀNH HÂN



 


.