Cán bộ thủ kho và những sáng kiến ứng dụng cao

10:11, 15/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là cán bộ được phân công quản lý kho quân khí của đơn vị, với tinh thần trách nhiệm cao và không ngừng học tập, nâng cao kỹ năng công tác, đại úy Nguyễn Văn Tiến– nhân viên quân khí (Ban CHQS TP. Quảng Ngãi) đã có nhiều sáng kiến đưa vào ứng dụng mang lại hiệu quả cao, được áp dụng rộng rãi và được Quân khu 5 đánh giá cao. Anh là tấm gương điển hình trong phong trào thi đua Quyết thắng 5 năm liền.

Nhiệm vụ của nhân viên quân khí là rất quan trọng, nặng nề. Hàng ngày, tiếp xúc với vũ khí, thiết bị vừa độc hại, nhiều rủi ro, nhưng với trách nhiệm của người quản lý đại úy Nguyễn Văn Tiến luôn tìm tòi, chịu khó nghiên cứu và có nhiều sáng kiến mang tính ứng dụng cao phục vụ công tác chuyên môn. Để nâng cao chất lượng bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị, anh đã nghiên cứu thực hiện nhiều sáng kiến thiết thực. Năm 2011, anh đã sáng chế thành công mô hình “bệ đỡ báng súng trên giá”. Mô hình này có tác dụng giữ súng được an toàn trên giá đỡ, đảm bảo yếu tố kỹ thuật, thuận tiện cho việc cấp phát, phục vụ tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập, hội thao của đơn vị. Mô hình này được Quân khu công nhận và được triển khai nhân rộng trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh.

Đại úy Nguyễn Văn Tiến (trái) và cộng sự với ứng dụng tiểu liên AK Laser bắn mục tiêu bia phản quang trên biển ban đêm.
Đại úy Nguyễn Văn Tiến (trái) và cộng sự với ứng dụng tiểu liên AK Laser bắn mục tiêu bia phản quang trên biển ban đêm.


Mới đây, anh cùng với thượng úy Đào Huỳnh Nguyễn– Trợ lý tác chiến đã nghiên cứu sáng chế thành công “súng tiểu liên AK laser bắn mục tiêu bia phản quang trên biển ban đêm”. Đây là dụng cụ giúp cho người học bắn súng trên biển vào ban đêm có thể tự kiểm tra và điều chỉnh đường ngắm theo yêu cầu của bài học. Mô hình này đã đoạt giải Nhất tại Hội thi “Sáng kiến cải tiến kỹ thuật năm 2015” cấp tỉnh và tham gia Hội thi cấp Quân khu, được đánh giá cao.

Chia sẻ về những sáng kiến của mình, anh Tiến cho biết, với công việc khá đặc thù nên bản thân tôi luôn rèn luyện cho mình bản năng cẩn thận. Đây là công việc cần sự chăm chỉ, cẩn thận, bởi với vũ khí thì không thể chủ quan, cẩu thả vì rất dễ dẫn đến hậu quả khó lường. Trong điều kiện kho quân khí chật hẹp, điều kiện thời tiết khắc nghiệt cần phải có các phương án lưu giữ bảo vệ an toàn các loại vũ khí, quân trang, nên tôi nghiên cứu giá đỡ súng cho phù hợp. Tuy là đơn giản nhưng tôi đã tốn rất nhiều thời gian nghiên cứu, để vừa cất giữ súng an toàn, vừa thuận lợi cho việc sử dụng.

Ngoài các nghiên cứu sáng kiến trên, suốt 23 năm công tác tại đơn vị, bản thân anh không ngừng học tập, rèn luyện. Anh tích cực tham gia công tác thu hồi, xử lý an toàn vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh, giúp người dân yên tâm lao động, sản xuất. Trong công tác khắc phục bão lụt và phòng chống thiên tai, anh cũng là một tấm gương sáng. Trong trận lụt lịch sử 2013, anh cùng đồng đội không ngại hiểm nguy, băng mình trong dòng nước lũ vào ban đêm để cứu nhiều người dân gặp nguy hiểm ở khu vực Bàu He (phường Nghĩa Chánh, xã Nghĩa Dõng) đến nơi an toàn.

Với những thành tích đạt được, anh vinh dự được Tỉnh ủy tặng bằng khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2011-2014); bằng khen điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Năm 2013, anh vinh dự được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp toàn quân, được Bộ CHQS tỉnh công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở từ năm 2010 đến nay.             
             

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.