Khi người lính làm dân vận

09:09, 02/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tình quân - dân là truyền thống quý báu của quân đội và nhân dân ta. Dù trong thời chiến hay thời bình, tình cảm thắm thiết ấy luôn được gìn giữ và vun đắp. Xuất phát từ truyền thống tốt đẹp ấy, LLVT Quảng Ngãi luôn coi công tác dân vận là nhiệm vụ thường xuyên.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày cuối Tháng Tám, theo chân cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh tham gia chuyến dân vận về vùng đất Hành Dũng (Nghĩa Hành), chúng tôi cảm nhận được tình cảm quân - dân ở vùng đất này thật nghĩa tình, sâu đậm. Đêm đầu tiên của đợt công tác là một buổi văn nghệ phục vụ nhân dân tại sân UBND xã. Những ca khúc cách mạng ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ, hát về quê hương, đất nước do Đội văn công của Bộ CHQS tỉnh biểu diễn đã mang đến một bầu không khí ấm áp, vui tươi cho đông đảo bà con địa phương.

Người dân xã Hành Dũng được thăm khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí với sự ân cần và chu đáo của cán bộ quân y.      Ảnh: X.T
Người dân xã Hành Dũng được thăm khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí với sự ân cần và chu đáo của cán bộ quân y. Ảnh: X.T

Để đêm văn nghệ thêm phần ý nghĩa, đoàn công tác đã dành tặng 60 suất quà gồm gạo, dầu ăn, nước mắm và tiền mặt cho các gia đình chính sách, các gia đình và anh em dân quân tự vệ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Dự xem văn nghệ do bộ đội biểu diễn, bà Trần Thị Diễm (85 tuổi), xúc động, nói: “Lâu lắm rồi chúng tôi mới được xem các chú bộ đội về biểu diễn văn nghệ và còn được nhận quà. Mong rằng tình cảm ấy được các chú bộ đội duy trì thường xuyên hơn”.

Sau đêm văn nghệ với khí thế vui tươi được người dân địa phương đón nhận nồng nhiệt, sáng hôm sau gần 50 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện Nghĩa Hành và dân quân địa phương cùng với bà con nhân dân hành quân vào thôn An Phước để nạo vét mương nội đồng.

Từ sáng sớm các cán bộ, chiến sĩ chia nhau từng tốp nhỏ phát quang những bụi tre rậm rạp và nạo vét từng đoạn kênh. Trời càng lúc càng nắng gắt, mồ hôi nhễ nhại trên lưng áo từng người. Từng ly nước mát được chuyền tay nhau giữa bộ đội và bà con, xen lẫn những câu chuyện giao lưu, nên ai cũng thấy hào hứng, mệt nhọc dường như tan biến. Chỉ trong vòng buổi sáng, gần 2km mương nội đồng trên cánh đồng thôn An Phước đã được khơi thông, với sự phấn khởi của người dân địa phương. Bà Nguyễn Thị Hạnh cùng tham gia nạo vét kênh với bộ đội, chia sẻ: Chỉ có các anh bộ đội mới đủ sức phát dọn, nạo vét được đoạn kênh này, vì sau mỗi mùa mưa lũ là bị bồi lấp, lâu ngày cây bụi mọc rậm rạp, ảnh hưởng đến nguồn nước tưới cho sản xuất.

Còn tại hội trường UBND xã, gần chục cán bộ, quân y tất bật với việc thăm khám và cấp thuốc miễn phí cho người dân. Dù công việc vất vả và liên tục, nhưng các cán bộ quân y vẫn cần mẫn thăm khám tỉ mỉ, dặn dò tận tình khi cấp thuốc, khiến ai cũng cảm thấy hài lòng. Sau khi được thăm khám, cầm túi thuốc vừa được bộ đội cấp, bà Nguyễn Thị Thanh (79 tuổi), ở thôn An Định phấn khởi, nói: Tuổi già nên thường xuyên đau ốm, nhưng ít có điều kiện để đi chữa trị, nay có bộ đội về khám bệnh, cho thuốc uống không lấy tiền, bà con chúng tôi cảm ơn bộ đội nhiều lắm.

Trong những năm qua, hoạt động dân vận của LLVT tỉnh nhà đã đóng góp tích cực vào ổn định trật tự xã hội, đóng góp vào thành tựu phát triển chung của tỉnh, được chính quyền các cấp và nhân dân hoan nghênh, ủng hộ. Đại tá Nguyễn Cao Tự - Phó Chủ nhiệm chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Công tác dân vận là nhiệm vụ thường xuyên của LLVT tỉnh. Trong đợt này còn có ý nghĩa đặc biệt, đó là hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Cánh mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh 2.9 và các ngày lễ kỷ niệm ngày truyền thống LLVT Quân khu 5. Do vậy, Bộ CHQS tỉnh tổ chức đợt dân vận giúp đỡ nhân dân xã Hành Dũng với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa, qua đó giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ về trách nhiệm của mình đối với nhân dân.

Dù những món quà vật chất không nhiều, nhưng những việc làm của LLVT tỉnh nhà đã để lại tình cảm sâu đậm trong lòng người dân. Ông Trần Văn Thiện- Phó Chủ tịch UBND xã Hành Dũng cho biết, đây là dịp thắt chặt hơn nữa tình cảm quân – dân, là động lực để chính quyền và nhân dân địa phương tích cực hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
 


MAI HÒA
 


.