Duy trì việc phổ biến pháp luật cho ngư dân

01:08, 27/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Đề án tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo của Bộ Quốc phòng, những năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh tích cực triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và đã mang lại kết quả thiết thực.  

TIN LIÊN QUAN

Để chuyển tải được nội dung các văn bản luật đến với nhân dân, BĐBP tỉnh  đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ chủ chốt của 25 xã ven biển, hải đảo và sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp ở đồn biên phòng. Nội dung phổ biến chủ yếu là  các vấn đề về chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam, như Luật Biên giới quốc gia; Luật Biển Việt Nam; Nghị định 161/CP về quy chế khu vực biên giới biển, Luật Đất đai sửa đổi... Qua đó, giúp cán bộ địa phương và sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp nắm vững kiến thức pháp luật, trở thành tuyên truyền viên, hòa giải viên có kỹ năng phổ biến pháp luật cho nhân dân.

Cán bộ Đồn Biên phòng Sa Huỳnh tuyên truyền pháp luật cho ngư dân.                                         Ảnh: K.T
Cán bộ Đồn Biên phòng Sa Huỳnh tuyên truyền pháp luật cho ngư dân. Ảnh: K.T


Tham dự nhiều lớp tập huấn do Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức, ông Nguyễn Tấn Lập - Chủ tịch UBND xã Bình Đông (Bình Sơn) cho biết: Đối với ngư dân Quảng Ngãi nói chung và ngư dân địa phương nói riêng, biển cả đối với họ như là ruộng đồng để sinh sống. Tuy nhiên, lâu nay họ chưa hiểu biết nhiều về Luật Biển Việt Nam, nên một bộ phận ngư dân có những ứng xử, hành động chưa phù hợp khi hành nghề trên biển. Nguyên nhân, ngoài ý thức chủ quan của ngư dân, về phía địa phương, nhiều cán bộ cũng chưa nắm chắc được nội dung này, nên chưa dám tuyên truyền, tư vấn cho nhân dân. “Được BĐBP tổ chức tập huấn về các nội dung liên quan đến biển, đảo của Việt Nam, chúng tôi thấy rất hữu ích. Đây là cẩm nang cơ bản để cán bộ địa phương phổ biến cho bà con ngư dân”, ông Lập nói.

Thời gian qua, BĐBP tỉnh đã chủ động phối hợp với các địa phương khu vực biên giới biển xây dựng nhiều mô hình tuyên truyền như: CLB phổ biến pháp luật, CLB trợ giúp pháp lý, CLB thanh niên, phụ nữ với pháp luật... để tổ chức phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho ngư dân. Cùng với đó là xây dựng, bổ sung tủ sách pháp luật tại các đồn biên phòng phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu của cán bộ và nhân dân trên địa bàn ven biển, hải đảo. Đại tá Trương Quang Đảng - Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho rằng, phổ biến giáo dục pháp luật là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết, góp phần củng cố, tăng cường hiểu biết, chấp hành pháp luật đối với cán bộ, nhân dân nói chung và ngư dân khai thác hải sản trên biển nói riêng.

Ngư dân Nguyễn Chí Linh, xã Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi chia sẻ: Được địa phương và cán bộ, chiến sĩ  biên phòng tổ chức các buổi phổ biến kiến thức pháp luật kịp thời đã giúp bà con ngư dân biết được đâu là vùng biên giới biển, đảo của Việt Nam. Qua đó tạo niềm tin cho ngư dân mỗi khi ra khơi bám biển làm ăn trên các ngư trường đánh bắt truyền thống. Đề án tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013-2016 đã và đang thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua, được các cấp uỷ, chính quyền các địa phương ven biển, hải đảo quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo.

Qua công tác tập huấn, phổ biến pháp luật của BĐBP, cán bộ và nhân dân trên địa bàn khu vực biên giới biển ngày càng hiểu biết về pháp luật. Những vụ việc gây mất an ninh trật tự trên địa bàn đã giảm dần. Ngư dân hành nghề trên biển hiểu biết đầy đủ về chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của nước ta đối với các vùng biển; nêu cao ý thức bảo vệ chủ quyền, bảo vệ tài nguyên môi trường biển, hạn chế tình trạng vi phạm chủ quyền vùng biển của các nước khác, góp phần xây dựng khu vực biên giới biển ngày càng vững mạnh.

K.TOÀN – X.THIÊN
 


.