Người lính Hrê trong đoàn quân tiến về Sài Gòn

02:05, 03/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- 40 năm trước, trong đoàn quân tiến về Sài Gòn, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước có một người con dân tộc Hrê của mảnh đất Ba Tơ anh hùng. Đó là chàng lính trẻ  PraViÔn, tên thật là Đinh Hoài Ôn, hiện là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Ba Tơ.

Tự hào “tiến về Sài Gòn”

Sinh ra trong gia đình người Hrê ở Ba Tơ, lên 5 tuổi, cậu bé Ôn đã theo cha mẹ đi tập kết ra Bắc. Ở thủ đô, nhưng cậu bé luôn đau đáu nhớ về quê hương, nơi đang chìm trong khói lửa chiến tranh. Năm 19 tuổi, tốt nghiệp Trung cấp địa chất, anh Ôn gia nhập vào quân đội để trở lại miền Nam chiến đấu. Vào chiến trường, để tiện hoạt động, anh Đinh Hoài Ôn đã cải họ tên mình theo cái từ thường thấy trên chiếc bì thư là PraViÔn.

Dù tuổi đã cao nhưng ông PraViÔn vẫn miệt mài với công tác Hội. ảnh: MAI HẠ
Dù tuổi đã cao nhưng ông PraViÔn vẫn miệt mài với công tác Hội. ảnh: MAI HẠ


Đầu tiên đơn vị của anh làm nhiệm vụ trấn áp bọn tiễu phỉ hoạt động ở Hạ Lào. Trong những năm 1970, bọn tiễu phỉ do Mỹ ngụy cài cắm hoạt động nhằm gây ảnh hưởng trực tiếp đến công tác chi viện lương thực, đạn dược, vũ khí từ miền Bắc cho chiến trường miền Nam qua đường Trường Sơn Tây. Ông Ôn kể: “Đi trừ bọn tiễu phỉ có khi phải vào tận sào huyệt của chúng nên cái chết cận kề, nhưng mình chẳng việc gì phải sợ hãi”.

Sau khi dẹp loạn tiễu phỉ, năm 1973, ông theo đơn vị tiến vào Nam, gia nhập vào Sư đoàn 773 (Quân khu 5) tham gia những trận đánh ở Tây Nguyên.  Ông Ôn nhớ lại: “Mùa khô năm 1974, quân ngụy dồn về cứ điểm Đắk Bét (Kon Tum). Đây là mục tiêu quan trọng, bởi không thắng được cứ điểm này thì không thể tiến đánh giải phóng các vùng khác. Trước khi tấn công vào đồn địch, các trung đội, tiểu đội đã họp bàn và quán triệt trong mỗi anh em chiến sĩ. Lúc 6 giờ sáng, quân ta bất ngờ nổ súng tiến công. Trong trận đánh then chốt này, trong đoàn quân anh dũng có người thanh niên dân tộc Hrê PraViÔn. Đến 19 giờ tối, quân ngụy treo cờ trắng đầu hàng, cứ điểm Đắk Bét đã bị quân ta chiếm lĩnh.

 Sau chiến thắng Đắk Bét, Sư đoàn 773 hành quân về Quảng Nam. Tháng 3.1975, Sư đoàn 773 nhận lệnh theo Quốc lộ 1 tiến về Sài Gòn. Sư đoàn 773 tiếp theo những cánh quân khác cùng tiến bước vào Sài Gòn, hoàn thành chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Chàng trai dân tộc Hrê, người chiến sĩ giải phóng PraViÔn tự hào có mặt trong đoàn quân chiến thắng, hò reo trong niềm vui dâng trào của cả dân tộc sau 21 năm chiến đấu trường kỳ mà anh dũng. Đất nước thống nhất, trở về quê hương Ba Tơ, ông Ôn vẫn giữ tên PraViÔn như kỷ niệm của cuộc đời binh nghiệp của mình.

Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành

Sau ngày đất nước thống nhất, ông phục viên, cùng gia đình trở về quê hương Ba Tơ sinh sống bên dòng sông Liêng. Ông tham gia công tác trong Ban cải tạo nông nghiệp, tích cực vận động bà con khai hoang vỡ hóa trồng lúa, trồng màu và phát triển chăn nuôi. Những tiến bộ kỹ thuật dần được áp dụng vào sản xuất, nồi cơm của nông dân dần thêm đầy.

Được bầu làm Chủ tịch Hội Nông dân huyện, rồi Chủ tịch UBMTTQVN huyện Ba Tơ, ở cương vị công tác nào ông cũng nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sau đó, ông Ôn lại chuyển qua giữ chức trưởng Ban Dân vận Huyện ủy. Về hưu năm 2005, chỉ hai năm sau ông PraViÔn được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Ba Tơ cho đến nay. Và cùng với những cựu chiến binh, ông Ôn lại đồng lòng xây dựng tổ chức hội vững mạnh, thúc đẩy phong trào xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu cho các gia đình cựu chiến binh.

Giờ đây, đã bước sang tuổi thất thập, nhưng mỗi dịp 30.4 về, ký ức hào hùng về một thời hoa lửa lại sống dậy trong ông. Ông hãnh diện và tự hào được làm người chiến sĩ trong mùa Xuân 1975 lịch sử hòa trong niềm vui chiến thắng, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

 

MAI HẠ
 


.