Đồn Biên phòng Lý Sơn: 40 năm bảo vệ chủ quyền biển đảo

01:05, 12/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau ngày thành lập các thế hệ cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Lý Sơn đã phát huy trí tuệ và nội lực của mình trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn chiến lược này.

TIN LIÊN QUAN

Ngày 3.5.1975, Đồn Công an nhân dân vũ trang số 53 được thành lập trên đảo Lý Sơn, với nhiệm vụ phối hợp với lực lượng quân sự, an ninh, chính quyền địa phương và nhân dân ven biển ổn định trật tự trị an, vận động, giúp đỡ quần chúng nhân dân nhanh chóng ổn định cuộc sống, chống các hành động phá hoại của địch, huy động nhân dân, các tổ chức đoàn thể địa phương xây dựng phòng tuyến an ninh nhân dân, giữ vững chủ quyền, đảm bảo an ninh trật tự...

 Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lý Sơn tuần tra, bảo vệ chủ quyền biển đảo.                  Ảnh: K.TOÀN
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lý Sơn tuần tra, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Ảnh: K.TOÀN


Thượng tá Huỳnh Anh Tuấn- Chính trị viên Đồn Biên phòng Lý Sơn cho biết: Từ ngày thành lập đến nay, đơn vị đã làm tốt chức trách của mình trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh phòng chống tội phạm. Tham mưu cho địa phương xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, xây dựng nền biên phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Qua 40 năm xây dựng, chiến đấu dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, những chiến sĩ quân hàm xanh đóng quân nơi đây đã xem đảo là nhà, quần chúng nhân dân là anh em ruột thịt. Giữ vững mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt với cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn, giúp đỡ chính quyền và nhân dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cùng nhau xây dựng “Nền biên phòng toàn dân” vững mạnh.

Những năm qua, hoạt động “Ngày biên phòng toàn dân” trên địa bàn ngày càng đi vào chiều sâu, tạo ra sự chuyển biến tích cực trên nhiều mặt, phát huy được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và của nhân dân trong quản lý bảo vệ chủ quyền biên giới biển, đảo. Nhiều cách làm hay, mô hình quản lý, bảo vệ biên giới biển trên địa bàn huyện nhà đã được xây dựng như: “Cụm dân cư an toàn”; “Khu dân cư văn hóa an toàn”; “Tổ tự quản tàu thuyền, bến bãi an toàn, an ninh trật tự thôn xóm”... Qua thực hiện các phong trào, nhân dân các xã trên địa bàn đã cung cấp hàng ngàn thông tin có giá trị, giúp cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực đảo Lý Sơn. Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Lý Sơn cũng đã thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Là đơn vị đóng quân nơi đảo tiền tiêu, đời sống cán bộ, chiến sĩ còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Tuy nhiên, phát huy truyền thống, đạo lý tương thân tương ái, cán bộ, chiến sĩ đã trích tiền lương hàng tháng để nuôi 2 em học sinh mồ côi cha mẹ tại địa phương. Những cán bộ, chiến sĩ đơn vị như những người cha, người anh đỡ đầu cho các em học sinh nghèo vượt qua hoàn cảnh mồ côi, không để các em bỏ học giữa chừng. Việc làm của cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã để lại ấn tượng sâu đậm về tình nghĩa quân dân. Ông Lê Khuân, xã An Vĩnh, Lý Sơn cho biết: Bộ đội Biên phòng với nhân dân Lý Sơn tình đoàn kết quân dân như cá với nước, họ chia ngọt sẻ bùi với nhân dân trong mọi hoàn cảnh. Ngư dân ở địa bàn có rủi ro gì trên biển, bị tàu lạ quấy phá thì các chiến sĩ biên phòng đến động viên tinh thần, kêu gọi các tổ chức hỗ trợ về vật chất để bà con ngư dân an tâm vươn khơi bám biển.

Mặc dù ở xa đất liền, đồn Biên phòng Lý Sơn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, nhân dân. Tinh thông, mưu trí trong đấu tranh phòng chống tội phạm, bền bỉ trong xây dựng đơn vị, xuất sắc trong xây dựng nền biên phòng toàn dân… Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Hoàng Linh, chia sẻ: Trong quá trình Đồn Biên phòng Lý Sơn xây dựng và phát triển luôn được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương từ huyện đến xã quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để  đồn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Đồn Biên phòng thực hiện nhiệm vụ của mình, cũng là thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần bảo vệ tốt chủ quyền an ninh biển đảo, đồng thời góp phần xây dựng địa phương phát triển mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng, an ninh.

40 năm qua, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn luôn phấn khởi, tự hào với những thành tích đã đạt được. Để bảo vệ vững chắc chủ quyền, bảo vệ ngư dân, bảo vệ cuộc sống bình yên cho mọi người, mọi nhà… mỗi cán bộ, chiến sĩ quyết tâm học tập, rèn luyện đem hết sức lực, trí tuệ của mình cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng huyện đảo ngày càng giàu đẹp.


K.TOÀN – X.THIÊN



 


.