Xây dựng thế trận lòng dân

02:09, 08/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với nhiệm vụ xây dựng lực lượng, huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh coi công tác dân vận cũng là một nhiệm vụ quan trọng của quân đội trong thời bình.

TIN LIÊN QUAN

Phát huy truyền thống và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, LLVT Quảng Ngãi đã cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tiếp tục thực hiện công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đưa quê hương núi Ấn- sông Trà ngày càng giàu mạnh.

Hướng về đồng bào nghèo, miền núi

Hằng năm, cứ vào mỗi dịp hè, cán bộ và nhân dân xã Sơn Thượng (Sơn Hà) và Long Sơn (Minh Long) lại vui mừng chào đón hàng trăm bộ  đội về làng để giúp đỡ bà con, biểu diễn văn nghệ. Anh em chiến sĩ đã hoà mình vào cuộc sống của người dân, cùng ăn, cùng ở và cùng làm với đồng bào. Trong mỗi lần hành quân như thế, hàng trăm mét đường giao thông được mở rộng, làm mới, những tuyến kênh mương được nạo vét, vệ sinh môi trường được dọn dẹp sạch đẹp. Những đứa trẻ vui mừng được các chú bộ đội chỉ bài cho học, tặng sách vở; các hộ dân nghèo, gia đình chính sách, được bộ đội thăm hỏi, tặng quà.

 

Cán bộ chiến sĩ CQQS huyện Bình Sơn tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Cán bộ chiến sĩ CQQS huyện Bình Sơn tham gia làm đường giao thông nông thôn.


Những buổi giao lưu văn nghệ diễn ra trong bầu không khí thắm tình quân dân. Nhiều đơn vị, trường học ở miền núi cũng đã kết nghĩa với các đơn vị bộ đội. Trung úy Đỗ Thành Duy, Ban Tuyên huấn (Bộ CHQS tỉnh) từng tham gia về vùng xa giúp đồng bào, chia sẻ: Cảm động nhất là lúc chia tay với bà con, ai cũng lưu luyến, bịn rịn. Qua những đợt công tác đó, chúng tôi đón nhận được những tình cảm chân thành của đồng bào miền núi dành cho bộ đội, từ đó thấy rõ trách nhiệm của mình đối với những vùng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

LLVT tỉnh cũng đã vận động hỗ trợ gạo, quà cho đồng bào nghèo; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân các địa phương. Cuối tháng 7 vừa qua, Bộ CHQS tỉnh đã thực hiện cuộc hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” tại xã An toàn khu Ba Chùa (Ba Tơ), với tổng số tiền trên 120 triệu đồng. Thực hiện chủ trương “xóa một hộ nghèo” trên địa bàn đóng quân, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, cơ quan trực thuộc tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Đến nay, đã có 11 hộ gia đình được LLVT giúp đỡ, hỗ trợ công cụ sản xuất, cây, con giống vươn lên thoát nghèo. Điển hình như gia đình anh Nguyễn Đình Vũ, ở thôn Vĩnh Tuy, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh), anh Trần Huệ, thôn Đông, xã An Hải (Lý Sơn)…
 

Trong 10 năm qua, từ nguồn kinh phí hỗ trợ, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng gần 120 nhà tình nghĩa với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng tặng người nghèo, đối tượng chính sách, ủng hộ “Quỹ vì đồng đội”, “Quỹ vì người nghèo”. Cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ, dự bị động viên tham gia phòng chống lụt bão, phòng chống cháy rừng, khắc phục hậu quả thiên tai tại các địa phương. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị còn tham gia giúp nhân dân tu sửa, làm mới hơn 400km đường giao thông nông thôn, nạo vét gần 300km kênh mương nội đồng…

Chung tay xây dựng quê hương

Những năm gần đây, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, LLVT tỉnh cũng tích cực chung tay, góp sức cùng với chính quyền các địa phương bằng những công việc thiết thực. Đại tá Nguyễn Cao Tự - Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Bộ CHQS tỉnh giao nhiệm vụ cho các Ban quân sự huyện triển khai trên địa bàn đóng quân của mình. Để có kinh phí đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi, các đơn vị đã thực hiện tiết kiệm 10% kinh phí từ nguồn diễn tập để đóng góp xây dựng.

Trong năm 2014, 6 huyện thực hiện diễn tập vận hành cơ chế đã tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn. Cụ thể: Cơ quan quân sự huyện Đức Phổ đóng góp được 313 triệu đồng và tiến hành làm 270m đường nông thôn; Cơ quan quân sự huyện Minh Long làm 122m đường với kinh phí hơn 115 triệu đồng; cơ quan quân sự huyện Sơn Tây làm 250m đường giao thông, với kinh phí hơn 220 triệu đồng;  cơ quan quân sự huyện Tây Trà làm 85m đường, hơn 100 triệu đồng; cơ quan quân sự huyện Sơn Tịnh làm 120m kênh nội đồng, trị giá trên 218 triệu đồng; Cơ quan quân sự huyện Nghĩa Hành làm Nhà văn hóa thôn có diện tích 130m2, trị giá 550 triệu đồng; Cơ quan quân sự huyện Bình Sơn làm 200m đường nông thôn, với hơn 175 triệu đồng.

Dù sự đóng góp của LLVT tỉnh chưa nhiều so với nhu cầu về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, nhưng với kết quả đã làm được từ việc chắt chiu nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập đã thể hiện tinh thần và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng với nhiệm vụ xây dựng quê hương. Cùng với đó, các đơn vị bộ đội còn xung kích, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

 

Sau đợt lũ cuối năm 2013, LLVT tỉnh đã có mặt dựng nhà bạt cho người dân vùng lũ Sơn Hà có nơi ở tạm.
Sau đợt lũ cuối năm 2013, LLVT tỉnh đã có mặt dựng nhà bạt cho người dân vùng lũ Sơn Hà có nơi ở tạm.

Đại tá Võ Văn Hưng - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Những việc làm trên của LLVT đã làm cho khối đoàn kết quân dân ngày càng gắn bó, là nhân tố quan trọng để tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng dân. Đồng thời, đây cũng là dịp để mỗi cán bộ, chiến sĩ có điều kiện được bồi dưỡng, rèn luyện trong thực tiễn, từ đó xác định rõ ý chí quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng LLVT tỉnh nhà vững mạnh toàn diện.
 
 
Xuân Thiên

 

.