“An vi dân, động vi binh”

02:06, 18/06/2013
.

(QNg)- Những ngày này, trên thao trường của Ban CHQS huyện Sơn Tịnh, không khí huấn luyện trở nên sôi nổi với sự có mặt của hàng trăm chiến sĩ lực lượng dự bị động viên. Từ những người nông dân, lao động ở các địa phương, ngay khi nhận lệnh họ lại trở thành những chiến sĩ rắn rỏi, hăng say luyện tập. Truyền thống “quân gửi trong dân” được Ban CHQS huyện Sơn Tịnh thực hiện tốt để mỗi chiến sĩ đều “Động vi binh, tĩnh vi dân”.

TIN LIÊN QUAN


 Chúng tôi có mặt tại thao trường huấn luyện của Đại đội 6 – Tiểu đoàn 134 dự bị động viên của huyện Sơn Tịnh khi đơn vị vừa bước vào huấn luyện nội dung trung đội bộ binh mở cửa đánh chiếm đầu cầu. Mặc cho nắng cháy lưng, những quân nhân dự bị vẫn miệt mài với bài tập. Từng động tác được các chiến sĩ thực hiện nhanh, dứt khoát và thuần thục.

 

Chiến sĩ Đỗ Tuấn cùng đồng đội thực hành nội dung trung đội bộ binh mở cửa đánh chiếm đầu cầu.
Chiến sĩ Đỗ Tuấn cùng đồng đội thực hành nội dung trung đội bộ binh mở cửa đánh chiếm đầu cầu.


Dù đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương, nhưng anh Đỗ Tuấn (quê ở xã Tịnh Khê), là quân nhân dự bị động viên nên khi có lệnh triệu tập huấn luyện tập trung, anh đã sắp xếp công việc gia đình khoác lên mình bộ quân phục, thực hiện nhiệm vụ của người lính dự bị động viên trong thời bình. Vừa cùng đồng đội hoàn thành nội dung bài huấn luyện, Đỗ Tuấn, chia sẻ: “Đây là năm thứ hai tôi lên đơn vị tham gia huấn luyện. Tuy gia cảnh còn khó khăn, tôi lại là lao động chính nhưng gia đình vẫn động viên, tạo điều kiện để tôi làm nhiệm vụ”.

Còn anh Trần Văn Nghĩa lại thích thú với những nội dung huấn luyện mới. Anh chia sẻ: “Ngay sau khi xuất ngũ, tôi đăng ký học nghề tại một trường trung cấp ở địa phương. Khi có lệnh triệu tập, nhà trường đã tạo điều kiện để tôi thực hiện nhiệm vụ. Những ngày đầu huấn luyện, tôi đã được tiếp cận với nhiều nội dung mới, đó thật sự là một trải nghiệm tuyệt vời”.


Trung tá Đào Thanh Phương - Chỉ huy trưởng, Ban CHQS huyện Sơn Tịnh cho biết: Với đặc điểm đa số quân nhân dự bị động viên hiện đang công tác ở các cơ quan, đoàn thể hoặc là lao động chính trong gia đình, nên trước mùa huấn luyện, Ban CHQS huyện đã phúc tra, nắm nguồn trước khi phát lệnh tập trung huấn luyện.

Đồng thời, để nâng cao chất lượng huấn luyện, cùng với việc bảo đảm vũ khí trang bị đồng bộ, đơn vị chú trọng đến việc xây dựng nền nếp chính quy. Trung tá Đào Thanh Phương cho biết thêm: “Phần đông các anh em tham gia huấn luyện đều có thời gian rời quân ngũ đã lâu, trình độ không đồng đều, đây là khó khăn chính trong công tác huấn luyện. Do đó, trước khi bước vào huấn luyện, đơn vị đã tổ chức tập huấn khá kỹ cho đội ngũ cán bộ, nghiên cứu cải tiến nội dung, phương pháp tổ chức huấn luyện, chuẩn bị đầy đủ bài giảng, mô hình, đồ dùng, bãi tập đúng quy định cho từng khoa mục; đồng thời hệ thống kiến thức toàn diện nhưng tập trung vào những nội dung quan trọng và cần thiết, gắn lý thuyết với thực hành, lấy thực hành làm chính”.

Với người lính dự bị động viên, mỗi đợt tham gia huấn luyện thời gian không dài, tuy nhiên với lòng nhiệt tình và tình yêu quê hương đất nước, mỗi người càng tự nhủ mình phải làm gì để mãi mãi xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” và đây sẽ là hạt nhân tích cực trong xây dựng lực lượng dự bị ở cơ sở ngày càng vững mạnh, góp phần cùng lực lượng vũ trang tỉnh sẵn sàng giữ vững quốc phòng - an ninh Tổ quốc trong mọi tình huống.


Bài, ảnh: Anh Khoa
 


.