Đồn Biên phòng Lý Sơn: Tăng cường tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo

10:05, 03/05/2013
.

(QNg)- Thời gian qua Đồn Biên phòng (BP) Lý Sơn đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tiến hành đồng bộ các biện pháp, chọn công tác vận động quần chúng là cơ bản, thực hiện cùng ăn cùng ở, cùng làm với ngư dân. Qua đó giúp ngư dân hiện thực hóa ước mơ làm giàu từ biển và bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN


Huyện Lý Sơn có 456 phương tiện tàu cá, trong đó có 60 phương tiện, trên 900 lao động thường xuyên hành nghề trên vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa. Thời gian qua tàu thuyền nước ngoài thường xuyên xâm phạm vùng biển của ta thu giữ trái phép tài sản, bắn cháy tàu thuyền, làm cho ngư dân gặp nhiều khó khăn khi đánh bắt hải sản. Trước tình hình trên, Đồn BP Lý Sơn đã tăng cường công tác tuyên truyền về biển, đảo nhằm giúp cho ngư dân tránh những thiệt hại, yên tâm bám biển đánh bắt hải sản, bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

 

 Cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Lý Sơn động viên và tuyên truyền cho ngư dân trước khi hành nghề trên biển.                         Ảnh: Văn Tánh
Cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Lý Sơn động viên và tuyên truyền cho ngư dân trước khi hành nghề trên biển. Ảnh: Văn Tánh


Ngày nào cũng vậy, trung úy Nguyễn Tiến Hải - Đội trưởng Vận động quần chúng tất bật chạy từ thôn Đông sang thôn Tây, lúc ở xã An Vĩnh, khi về An Hải, lại qua xã An Bình. Anh có mặt ở địa bàn mọi lúc, mọi nơi, đi tận ngõ, gõ tận nhà, hễ nghe có phương tiện đi đảo (đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa) về hoặc chuẩn bị đi chuyến biển mới là anh đến hỏi thăm sức khỏe, động viên bà con ngư dân, thông báo chủ trương, chính sách pháp luật về biển đảo của Đảng, Nhà nước; các quy định mới về hành nghề đánh bắt hải sản trên vùng biển Việt Nam.

Gặp chúng tôi trên cảng cá Lý Sơn lúc tàu vừa cập bến, chủ tàu QNg 96307 TS Nguyễn Văn  Lộc ở thôn Tây, xã An Vĩnh tâm sự: Chúng tôi ngày nào cũng lênh đênh trên biển, vào bờ 4 đến 5 ngày là lại đi ngay nên việc tiếp thu các quy định của Nhà nước vô cùng khó khăn. Nhờ có cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Lý Sơn nên chúng tôi thường xuyên được nhận những thông tin mới nhất về tình hình các vùng biển, khu vực thường xuyên hoạt động của tàu thuyền nước ngoài. Các anh là trung tâm đoàn kết tình quân dân, vừa để trao đổi về kinh nghiệm đánh bắt hải sản, nhờ đó mà sản lượng đánh bắt của tàu tôi năm nào cũng đạt khá cao.

Chính trị viên, thượng tá Võ Văn Việt cho biết: Trước đây công tác tuyên truyền chủ yếu thông qua các cuộc họp do địa phương tổ chức, hiệu quả chưa cao. Nay với hình thức, phương pháp cụ thể hóa nội dung các tài liệu tuyên truyền về biển, đảo do đơn vị tự biên tập, thiết kế  thành tờ rơi, phát trực tiếp cho ngư dân ngay trên tàu (hoặc khi họp bạn tính tổn sau mỗi phiên biển) nên hiệu quả cao hơn. Tại các trạm kiểm soát biên phòng, đơn vị xây dựng bảng tin trực quan, liên tục cập nhật các thông tin, văn bản mới nhất về biển, đảo để chủ phương tiện đến làm thủ tục đăng ký xuất, nhập tiếp thu về thông báo lại cho thuyền viên.  

Từ những việc làm trên, ngư dân Lý Sơn đã xem cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng như người bạn đồng hành trong những chuyến vươn khơi. Qua sóng máy Icom người lính Biên phòng Lý Sơn như đang có mặt trên thuyền ngoài khơi xa, tất cả mọi hoạt động của nhân dân huyện đảo và gia đình đều được thông tin trực tiếp đến từng thuyền viên trong suốt những ngày lênh đênh trên biển.

Thực tế cho thấy, việc đổi mới và tăng cường tuyên truyền biển, đảo của Đồn Biên phòng Lý Sơn đã giúp cho đơn vị nắm, xử lý tốt tình hình, vụ việc xảy ra trên biển. Ngư dân đã cung cấp cho đồn nhiều nguồn tin có giá trị về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài xâm nhập trái phép, đánh bắt trộm hải sản, tàu thuyền vận chuyển hàng hóa trái phép. Đồng thời tham gia cứu hộ, cứu nạn. Đặc biệt, ngư dân đã phát hiện và báo cáo kịp thời cho đơn vị những hoạt động bất thường của nước ngoài trên vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa của Tổ quốc. Sẵn sàng làm cột mốc sống trên biển để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng.

Nói về người lính Biên phòng Lý Sơn, chủ tàu cá QNg 96697 TS, Lê Khởi ở xã An Hải tâm sự: Từ đầu năm đến giờ tôi đã bị tàu nước ngoài bắt 3 lần. Chúng lấy hết tài sản, làm kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn, các chiến sĩ BĐBP đã đến nhà động viên, khích lệ gia đình tôi cố gắng vượt qua khó khăn, cùng với anh em sửa chữa lại tàu thuyền tiếp tục vươn ra khơi bám biển. Hiện tôi đang vay mượn tiền thay máy tàu có công suất lớn hơn để đầu tháng 5 này trở lại Trường Sa đánh bắt hải sản.  

Văn Tánh

 


.