Chiến sĩ mới: Những trải nghiệm đầu trong quân ngũ

10:05, 20/05/2013
.

(QNg)- Tính đến nay các chiến sĩ nhập ngũ đợt 1 năm 2013 vào Đại đội huấn luyện chiến sĩ mới, thuộc Trung đoàn 887, Bộ CHQS tỉnh được gần 3 tháng. Những trải nghiệm, cũng như nếp sống trong quân ngũ tuy còn mới mẻ, nhưng họ đã có những thay đổi bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất.

TIN LIÊN QUAN


Gần ba tháng nhập ngũ, các chiến sĩ mới đã dần quen với cuộc sống, nếp sinh hoạt của người lính Cụ Hồ. Tuy chưa hoàn thành chương trình huấn luyện, song những gương mặt tân binh ở Trung đoàn 887 đã rắn rỏi hơn nhiều. Trên bãi tập của đơn vị, mặc cho cái nắng gay gắt, vẫn âm vang mệnh lệnh của chỉ huy trong giờ tập. Binh nhì Đinh Duy Khánh, quê ở xã Nghĩa Hà (Tư Nghĩa) cùng với các chiến sĩ khác dưới sự hướng dẫn của cán bộ tiểu đội đang thực hiện môn bắn súng AK. Từng động tác trong bài học này đòi hỏi phải tỉ mỉ để có bài bắn đạt kết quả cao. Khánh tâm sự: “Ngoài kiến thức được cán bộ trung đội lên lớp, buổi tối về em còn tranh thủ sự giúp đỡ, chỉ bảo của tiểu đội trưởng. Chính vì thế mà kết quả huấn luyện của em thường xuyên dẫn đầu tiểu đội”.

 

 Hành quân ra thao trường
Hành quân ra thao trường


Để cho chiến sĩ mới tiếp thu nắm được các nội dung, cán bộ quản lý là người trực tiếp, hướng dẫn về mọi quy định sinh hoạt, học tập, công tác trong bộ đội. Từ việc lớn là phải chấp hành nghiêm quy chế huấn luyện, nền nếp chính quy, điều lệnh, kỷ luật Quân đội và có tâm lý chiến đấu, đến những công việc sinh hoạt hằng ngày như: Sắp xếp nội vụ, vệ sinh, nơi ăn, ở, cho đến cách xưng hô chào hỏi giữa đồng chí, đồng đội, cấp dưới với cấp trên. Được cán bộ từ tiểu đội đến trung đội trực tiếp cầm tay, chỉ việc, uốn nắn, nhắc nhở thường xuyên nên các chiến sĩ mới đã dần thích nghi và bước đầu đáp ứng được những đòi hỏi mà môi trường Quân đội đặt ra.

Trung úy Nguyễn Hoài Bảo, người có nhiều năm trải qua nhiều cương vị, ở cấp tiểu đội, trung đội cho biết: “Muốn nâng cao chất lượng huấn luyện thì người cán bộ, nhất là những người trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới cần phải sâu sát, tỉ mỉ trong hướng dẫn, làm mẫu, uốn nắn, sửa tập. Sau từng buổi tập, từng đơn vị phải tổ chức hội thi, hội thao, kiểm tra để đánh giá thực chất, điều chỉnh kịp thời nội dung huấn luyện cho phù hợp. Trong huấn luyện, chúng tôi đã kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, đồng thời chú trọng công tác cổ động thao trường cho sát với đặc điểm tâm lý, nhận thức của bộ đội”.

Trên thao trường không khí luyện tập hăng say, cán bộ, chiến sĩ cùng học, cùng sinh hoạt tạo không khí thoải mái, kích thích tính tự giác trong học tập cho chiến sĩ, vượt qua được những bỡ ngỡ ban đầu trong đời quân ngũ, góp phần cho mùa luyện quân thắng lợi. Binh nhì Phạm Văn Hơn- Tiểu đội 14, Trung đội BB1, chia sẻ: “Môi trường quân đội đã rèn luyện chúng tôi tính kỷ luật, sự chăm chỉ, chịu khó, biết sắp xếp thời gian hợp lý trong mọi công việc”.

Sự bắt nhịp nhanh với nền nếp sinh hoạt trong quân ngũ và kết quả bước đầu đạt được trong khóa huấn luyện chiến sĩ mới là cơ sở để những người lính trẻ vững vàng hơn trên chặng đường phía trước, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
     

Bài, ảnh: Thành Hân
 


.