Xây dựng hình ảnh người Cảnh sát khu vực vì nhân dân phục vụ

03:10, 09/10/2012
.

(QNg)- Cảnh sát khu vực (CSKV) là lực lượng giữ vai trò nòng cốt trong việc đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, hàng ngày làm việc và tiếp xúc với nhân dân, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ANTT và tiến hành các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác, góp phần giữ gìn sự bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Công an thành phố Quảng Ngãi có 45 CSKV, công tác ở 8 phường, với 30.500 hộ, gần 122.000 nhân khẩu. Trung bình mỗi CSKV phụ trách từ 500 đến 600 hộ, cao gấp 2 lần so với quy định của Điều lệnh CSKV. Với đặc thù công việc đòi hỏi người CSKV hầu như ngày nào cũng có mặt tại địa bàn, thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, kịp thời nắm tình hình, giải quyết vụ việc xảy ra tại cơ sở nên mọi lời nói, cử chỉ tốt hay xấu đều có thể ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng Công an.


Xác định điều này, Đảng ủy và lãnh đạo Công an thành phố Quảng Ngãi đã chủ động triển khai nhiều mặt công tác để xây dựng đội ngũ CSKV tận tụy, trách nhiệm với công việc, vì nhân dân phục vụ.

Tập trung chỉ đạo Công an các phường thực hiện nghiêm túc Cuộc vận động "Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ", bám sát Điều lệnh CSKV, hướng vào thực hiện phương châm "gần dân, trọng dân, học dân, có trách nhiệm với dân, dựa vào dân để công tác, rèn luyện".  Đồng thời đề cao trách nhiệm vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong việc kiểm tra, hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ thực hiện và tăng cường mối quan hệ, sự tham gia ủng hộ, giám sát của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp, các tầng lớp nhân dân nhằm xây dựng lực lượng CSKV, Công an thành phố Quảng Ngãi ngày càng trong sạch vững mạnh.

Thượng úy Nguyễn Hữu Hải, 8 năm là CSKV, Công an phường Lê Hồng Phong (thành phố Quảng Ngãi) tâm sự: Địa bàn anh phụ trách gồm 2 tổ dân phố, với trên 200 hộ dân, tương đối phức tạp về ANTT. Để làm tốt nhiệm vụ của mình, anh thường xuyên gần gũi nhân dân, dựa vào nhân dân để nhân dân giúp đỡ kịp thời, cung cấp nhiều tin quan trọng về ANTT, đã giúp Công an phường điều tra, giải quyết được nhiều vụ việc, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Chính vì vậy, người cán bộ, chiến sĩ CSKV phải luôn gắn bó với nhân dân, hiểu dân và được dân tin thì làm việc gì cũng dễ. Thực tế đó cho thấy, những thông tin mà người CSKV thu thập được để giữ gìn ANTT đều do nhân dân cung cấp. Cũng bởi những cố gắng đó mà tình hình ANTT trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi được đảm bảo; các vụ việc xảy ra đều giải quyết thấu tình, đạt lý.

Tuy nhiên, việc thực hiện Điều lệnh CSKV trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi còn bộc lộ một số khó khăn như biên chế còn thiếu, một số đồng chí được đào tạo ở các chuyên ngành khác nhưng lại phân công làm CSKV. Trong 45 CSKV chỉ có 11 đồng chí học chuyên ngành quản lý hành chính về trật tự xã hội; 9 đồng chí có trình độ đại học; 31 đồng chí ở độ tuổi dưới 30, là những cán bộ mới ra trường, mới nhận địa bàn phụ trách nên kinh nghiệm công tác còn ít. Do vậy việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo Điều lệnh CSKV, nhất là các mặt công tác cơ bản của CSKV còn hạn chế. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc cán bộ, chiến sĩ lúng túng trong công việc, xử lý tình huống chưa triệt để.

Thượng tá Trần Văn Dũng - Trưởng Công an thành phố Quảng Ngãi cho biết: Thời gian đến, cấp ủy và lãnh đạo Công an thành phố Quảng Ngãi sẽ tập trung tháo gỡ những khó khăn, bất cập nêu trên, quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ CSKV phải dân vận giỏi, tham mưu tốt, nắm vững pháp luật, tinh thông nghiệp vụ, tận tụy, trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội  trên địa bàn thành phố.            

                                                                       
                NGỌC THƯƠNG

 


.