Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi: Sẵn sàng giữ vững an ninh tuyến biển

04:07, 17/07/2009
.
(QNg) - Dù có không ít mất mát và hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, nhưng những năm qua, Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi vẫn nắm chắc tay súng, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ vùng biên của Tổ quốc. 

Lính Biên phòng tập cách đánh mìn, công phá các mục tiêu trong chiến đấu.
Lính Biên phòng tập cách đánh mìn, công phá các mục tiêu trong chiến đấu.
Tình hình trên biển đông những năm qua có nhiều diễn biến phức tạp. Tàu nước ngoài với tàu dân sự, tàu quân sự luôn tăng cường các hoạt động xâm nhập lãnh hải Việt Nam với nhiều mục đích khác nhau.  Trong khi đó, ở đất liền, các thế lực thù địch vẫn tìm mọi cách chống đối, phá hoại, nói xấu, lôi kéo các phần tử xấu, bất mãn vào cuộc làm xáo trộn cuộc sống yên bình của nhân dân, phá hoại sự thành công sau bao nhiêu năm đổi mới đất nước. Bên cạnh đó, tình hình trật tự xã hội các vùng ven biển cũng vô cùng phức tạp, những vụ đánh nhau gây rối, cướp giật, trộm cắp, các tệ nạn xã hội, việc sử dụng chất nổ trái phép... đã diễn ra hàng ngày. Ngoài ra, còn xuất hiện loại tội phạm mới có khả năng gia tăng trong thời gian đến như: Mua bán phụ nữ và trẻ em; xuất hiện tội phạm có yếu tố nước ngoài.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn càng phức tạp thì trách nhiệm của người lính biên phòng cành nặng vai, hằng giờ, hằng ngày phải nắm chắc diễn biến các sự việc để có kế hoạch đấu tranh. Vì thế, hằng ngày vẫn có những con người lặng lẽ ra đi làm nhiệm vụ. Tàu Hải đội 2 lúc nào cũng đầy đủ nhiên liệu và các trang thiết bị cho cán bộ chiến sĩ, sẵn sàng làm nhiệm vụ bất cứ thời gian nào, chỉ cần nhận lệnh của cấp trên là đi.  Trên đường tuần tra bảo vệ biên giới, đối mặt với sóng to gió lớn giữa đại dương mênh mông, nhưng với ý chí kiên cường của người lính Cụ Hồ, tàu Hải đội 2 luôn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Đó là vừa bảo vệ ngư dân ta, vừa xua đuổi tàu nước ngoài xâm nhập.

Điều đặc biệt ở Quảng Ngãi hiện nay là, việc đấu tranh bảo vệ biên giới biển, đảo không chỉ có lực lượng vũ trang, mà ngay cả ngư dân cũng tham gia vào cuộc. Hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh đã có những đội tàu của ngư dân luôn sẵn sàng tham gia công tác tuần tra trên biển với biên phòng, hải quân; vây bắt tàu nước ngoài xâm nhập. Điển hình như ngư dân xã Bình Đông, tàu ngư dân của xã đã 52 lần tham gia với lực lượng biên phòng truy đuổi tàu nước ngoài xâm nhập lãnh hải để khai thác hải sản, thăm dò khoáng sản.

Quyết liệt đấu tranh trên biển, Bộ đội Biên phòng tỉnh vẫn không quên giữ vững an ninh trật tự ở các vùng ven biển. Trong 20 năm (1989-2009), thực hiện "Ngày Biên phòng toàn dân", lực lượng trinh sát Bộ đội Biên phòng tỉnh đã lập 21 chuyên án đấu tranh phòng chống tội phạm, phá bắt 364/578 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất nổ; phá bắt 10 vụ/114 đối tượng buôn lậu; 5 vụ/7 đối tượng mua bán trái phép matuý. Ngoài ra, các lực lượng biên phòng còn bắt hàng trăm đối tượng truy nã; trộm cắp; cướp giật; mua bán ma túy; triệt phá hàng loạt ổ mại dâm trên địa bàn...

Trong công tác đấu tranh giữ vững an ninh trật tự vùng ven biển, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất là một trong những đơn vị biên phòng thực hiện hiệu quả nhất. Thời gian qua, đồn đã tham gia hòa giải 258 vụ/287 đối tượng có hành vi sai trái; phá bắt 25 vụ/32 đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản; bắt giữ 7 vụ/25 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng 1,2 tấn chất nổ trái phép. Cùng với công tác đấu tranh, các đồn biên phòng trong tỉnh, hằng ngày  còn cử cán bộ chiếc sĩ tỏa xuống các khu dân cư để gặp gỡ nhân dân  tuyên truyền, nghe bà con phản ánh những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn. Qua đó, các đồn biên phòng vừa có biện pháp xử lý kịp thời, vừa được nhân dân tin tưởng, yêu quý, gắn kết được tình đoàn kết với quần chúng nơi đóng quân.

Đấu tranh bảo vệ biên giới là nhiệm vụ cao cả của Đảng và nhân dân giao cho lực lượng biên phòng. Vì thế,  Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi luôn phấn đấu hết mình vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, quê hương. Sự nỗ lực ấy minh chứng bằng những thành công mà lực lượng biên phòng tỉnh đã làm được trong suốt những chặng đường đã qua.
     Bài, ảnh: PHẠM ANH     

.