Đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch

10:08, 12/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 8/8, Hội nghị sơ kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (KTTĐMT), với chủ đề “Dòng chảy tinh hoa” đã diễn ra tại Cocoland Beach Resort & Spa, ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa). Hội nghị do UBND tỉnh phối hợp với UBND TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trong Vùng KTTĐMT tổ chức.
 
[links()]
 
Đại diện Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác.
Đại diện Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác.
Dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đoàn Văn Việt; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) Hà Văn Siêu. Về phía lãnh đạo tỉnh có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn; Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Ngọc Dũng; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Võ Văn Quỳnh... Dự hội nghị còn có hơn 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và tỉnh, thành phố thuộc Vùng KTTĐMT; Hiệp hội Du lịch các địa phương; đại diện các hãng hàng không, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, điểm tham quan du lịch. 
 
Dòng chảy tinh hoa
 
Vào tháng 11/2020, tại tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố Vùng KTTĐMT và TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh đã ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch. Trong 2 năm qua, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng các tỉnh, thành phố trong khối liên kết đã triển khai hiệu quả các chương trình kích cầu du lịch, kết nối du khách. Trong 7 tháng đầu năm 2022, tổng lượt khách tham quan, lưu trú tại các tỉnh, thành phố này đạt gần 33 triệu lượt. Quảng Ngãi, với vai trò Chủ tịch Hội đồng Vùng KTTĐMT, đã phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố tích cực trao đổi thông tin, liên kết xây dựng những định hướng mới trong phát triển du lịch; phát huy lợi thế cửa ngõ vùng, cửa ngõ quốc tế, tăng lượng khách du lịch và thời gian lưu trú của du khách.
 
Ký kết thỏa thuận hợp tác
 
Tại hội nghị, Hiệp hội Du lịch TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và 5 tỉnh, thành phố Vùng KTTĐMT đã ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác, khai thác chương trình du lịch liên kết vùng, với 7 nội dung quan trọng. Theo đó, Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố sẽ là đầu mối vận động, kêu gọi sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, thực hiện tốt chương trình kích cầu du lịch Vùng KTTĐMT và tại điểm đến du lịch địa phương.
 
Kết thúc hội nghị, Ban Tổ chức đã trao biểu trưng đăng cai cho tỉnh Bình Định - đơn vị đăng cai tổ chức Tổng kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Vùng KTTĐMT vào năm 2025.
 
Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Tiến Dũng trao biểu trưng đăng cai cho tỉnh Bình Định.
Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Tiến Dũng trao biểu trưng đăng cai cho tỉnh Bình Định.

Vùng KTTĐMT là một trong những vùng đất xinh đẹp của Việt Nam, với bờ biển trải dài, sản vật phong phú, văn hóa đa dạng và đặc trưng đang trở thành một trong những điểm thu hút du khách trong và ngoài nước. Từ Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến, đến TP.Hồ Chí Minh chuyển mình hội nhập mạnh mẽ, cùng Vùng KTTĐMT ghi đậm dấu ấn từng điểm tuyến lắng đọng các giá trị để kết thành dòng chảy tỉnh hoa. Liên kết phát triển du lịch giữa TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Vùng KTTĐMT mở ra cơ hội để hình thành những sản phẩm liên vùng đặc sắc, độc đáo phục vụ cho du khách trong nước, cũng như tạo ra lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực.

 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn nhấn mạnh, qua hội nghị này, chúng tôi rất mong Chính phủ, các bộ, ngành trung ương có định hướng, giải pháp mạnh mẽ, đột phá, để các địa phương trong Vùng KTTĐMT khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của mình, liên kết phát triển du lịch bền vững trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch Covid-19 và xu thế hội nhập, phát triển.
 
Theo Phó Chủ tịch Thường Trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Quảng Ngãi mong muốn nhận được sự quan tâm của trung ương, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp du lịch, các nhà đầu tư. Tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, có kinh nghiệm quản lý về du lịch, có thương hiệu mạnh đầu tư cơ sở dịch vụ du lịch, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, tổ hợp giải trí có chất lượng cao, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế tại Quảng Ngãi, nhằm tạo sự đột phá về hạ tầng dịch vụ du lịch, tạo sức hút nổi trội của du lịch tỉnh, để du lịch tăng trưởng nhanh, đột phá.
 
Cùng nhau hành động
 
Hội nghị sơ kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Vùng KTTĐMT là một hoạt động trong chuỗi sự kiện Năm du lịch quốc gia 2022, nhằm rà soát những việc đã làm được, chưa làm được để từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện thành công các nội dung hợp tác, liên kết phát triển du lịch.
 
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho rằng, ngành du lịch Hà Nội cam kết không ngừng hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với các địa phương trong Vùng KTTĐMT để hoạt động phát triển du lịch đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương.
 
Đoàn du khách các tỉnh, thành phố tham quan tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh.
Đoàn du khách các tỉnh, thành phố tham quan tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, các địa phương trong khối liên kết tiếp tục nhất quán chủ trương đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa của dân tộc. Phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, văn minh, chất lượng, hiệu quả; tập trung xây dựng hệ sinh thái du lịch xanh.
 
Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh Bùi Thị Ngọc Hiếu gợi mở,  trong thời gian tới, để liên kết thật sự mang lại hiệu quả, TP.Hồ Chí Minh đề nghị các địa phương tổ chức các hoạt động kết nối để doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu dịch vụ, sản phẩm, cũng như trao đổi các chính sách hợp tác. Từ đó tạo ra các chuỗi sản phẩm có chất lượng, giá trị, thật sự mang tính cạnh tranh và hấp dẫn đối với khách du lịch.
 
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ngãi Phan Long nêu ý kiến, mỗi tỉnh, thành phố có lợi thế và các tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên du lịch khác nhau. Do đó, cần nghiên cứu, tạo nên những sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, hấp dẫn, khác biệt để quảng bá, giới thiệu cho du khách. Hiệp hội Du lịch các địa phương cần tăng cường hơn nữa sự hợp tác, giao lưu, liên kết, học hỏi, hỗ trợ, cùng nhau vượt qua khó khăn, chung sức thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển trong xu thế hội nhập.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đoàn Văn Việt đánh giá cao những kết quả đạt được của hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội với Vùng KTTĐMT. Đồng thời, ghi nhận sự quan tâm, vai trò chỉ đạo của lãnh đạo địa phương trong việc triển khai thực hiện các nội dung liên kết, giai đoạn 2021 - 2022. “Để sự liên kết phát triển du lịch giữa TP.Hồ Chí Minh, TP.Hà Nội với Vùng KTTĐMT trở thành một trong những liên kết điển hình, vùng động lực phát triển, điểm đến thu hút du lịch hàng đầu Việt Nam, các địa phương cần khai thác sản phẩm liên kết đặc thù cấp vùng; phát triển thị trường và quảng bá du lịch; chú trọng thu hút đầu tư, hợp tác; nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, tăng cường nhân lực, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động du lịch; nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến. Ngành du lịch rất cần sự ủng hộ, phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính quyền, các bộ, ngành, cộng đồng doanh nghiệp, cũng như toàn thể người dân”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đề nghị.
 
 
  Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 

.