Ngân hàng sẵn sàng triển khai gói hỗ trợ lãi suất

03:06, 07/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, để triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.
 
[links()]
 
Theo Nghị định 31/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ, các khoản vay vốn ngân hàng của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sẽ được hỗ trợ lãi suất 2%. Thời gian áp dụng là 2 năm (2022 và 2023). Các đối tượng được hỗ trợ thuộc ngành hàng không; vận tải kho bãi; du lịch; dịch vụ lưu trú, ăn uống; giáo dục và đào tạo; nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản... Các đối tượng vay vốn thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng tổng hợp, công bố cũng thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất 2%. Các khoản vay được hỗ trợ từ thời điểm giải ngân tới thời điểm khách hàng trả hết gốc, lãi, nhưng không quá 31/12/2023, hoặc đến khi gói tín dụng hỗ trợ 40 nghìn tỷ đồng được sử dụng hết.
 
Khách hàng đến giao dịch tại BIDV Quảng Ngãi.  		       Ảnh: H.HOA
Khách hàng đến giao dịch tại BIDV Quảng Ngãi. Ảnh: H.HOA
Để có cơ sở triển khai Nghị định 31, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 03/TT-NHNN. Thông tư quy định, đến thời điểm trả nợ của từng kỳ hạn trả nợ, lãi, ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng theo một trong các phương thức sau: Giảm trừ trực tiếp số lãi tiền vay phải trả của khách hàng bằng với số lãi tiền vay được hỗ trợ lãi suất; thực hiện thu của khách hàng toàn bộ lãi tiền vay trong kỳ và hoàn trả khách hàng số tiền lãi vay được hỗ trợ lãi suất trong cùng ngày thu lãi... 
 
Theo quy định, chỉ có những khách hàng có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi sản xuất, kinh doanh mới được hỗ trợ. Vì vậy, để thông tin được minh bạch, công khai, tránh trường hợp doanh nghiệp này được hỗ trợ, doanh nghiệp kia không được hỗ trợ, từng ngân hàng thương mại cũng đã xây dựng cơ chế hướng dẫn và đồng bộ hệ thống công nghệ.
 
Hiện nay, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương xây dựng quy định nội bộ, sớm triển khai chính sách hỗ trợ 2% lãi suất. Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi Võ Văn Linh cho biết, số dư nợ bình quân chi nhánh đăng ký hỗ trợ lãi suất 2% trong 2 năm 2022 - 2023 gần 5.000 tỷ đồng. Trong đó, năm 2022 là 2.230 tỷ đồng, với số tiền lãi được giảm hơn 44 tỷ đồng; năm 2023 là 2.760 tỷ đồng, với số tiền lãi được giảm hơn 55 tỷ đồng. 
 
Tương tự, theo số liệu rà soát ban đầu của Agribank Quảng Ngãi, số dư nợ được hưởng lãi suất hỗ trợ 2% trong 2 năm 2022 - 2023 tại chi nhánh khoảng 300 tỷ đồng, với 1.500 khách hàng thuộc nhóm đối tượng hỗ trợ theo quy định. Dự kiến, số tiền lãi được hỗ trợ khoảng 6 tỷ đồng.
 
Các chuyên gia tài chính nhận định, so với gói cấp bù lãi suất đã được triển khai trong giai đoạn khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008, gói hỗ trợ lãi suất 2% trong giai đoạn 2022 - 2023 của Chính phủ nhiều khả năng sẽ đạt hiệu quả tốt hơn. Bởi gói hỗ trợ lần này có nhiều hậu thuẫn của các chính sách khác và đặc biệt trong bối cảnh các doanh nghiệp đang dần phục hồi.
 
HỒNG HOA
 
 

.