Đồng hành cùng doanh nghiệp

09:01, 11/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, Quảng Ngãi coi trọng vai trò của doanh nghiệp (DN) trong sự phát triển của tỉnh; xem sự thành công của DN là thành công của tỉnh.
[links()]
Năm 2021, các cấp chính quyền của tỉnh tiếp tục đồng hành cùng DN, nhất là tập trung hỗ trợ nhà đầu tư triển khai các dự án, cũng như chia sẻ, hỗ trợ DN duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, vượt qua khó khăn do dịch Covid-19.
 
 
Thấu hiểu để chia sẻ
 
“Tôi cam kết, tất cả các khó khăn, vướng mắc của DN đều sẽ được xem xét giải quyết kịp thời, không để kéo dài. Tinh thần, ý chí mà Quảng Ngãi đặt ra là chính quyền phải hỗ trợ tối đa cho DN bằng cái tâm, bằng đạo đức, chứ không phải chỉ bằng trách nhiệm”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cam kết với cộng đồng DN Quảng Ngãi tại Hội nghị tháo gỡ các vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2021). Đó không phải là lời hứa suông, mà là sự thật.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh tặng hoa chúc mừng doanh nghiệp tỉnh nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.                  Ảnh: P.Danh
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh tặng hoa chúc mừng doanh nghiệp tỉnh nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Ảnh: P.Danh
UBND tỉnh, mà trực tiếp là Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc của Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất; tạo thuận lợi cho nhà đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, chỉ đạo giải quyết kiến nghị của Công ty CP Đường Quảng Ngãi về việc hoàn thiện thủ tục thuê đất tại xã Hành Thiện (Nghĩa Hành); giải quyết vướng mắc về thủ tục thuê đất của dự án KCN - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi...
 
Theo lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh, trong năm 2021 đơn vị đã hỗ trợ, hướng dẫn hơn 20 nhà đầu tư, DN đến nghiên cứu, khảo sát để triển khai thực hiện dự án đầu tư tại tỉnh. Đặc biệt, tham mưu cho tỉnh tổ chức thành công 2 hội nghị đối thoại với DN, với 114 kiến nghị. Hầu hết, các kiến nghị, đề xuất chủ yếu liên quan đến việc tiếp cận đất đai, các chính sách về thuế, bảo hiểm xã hội, giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động; giảm lãi vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, cho vay mới tái sản xuất với lãi suất ưu đãi, thực hiện giải pháp gói kích cầu nội địa; các khó khăn liên quan đến việc phải điều chỉnh đơn giá thuê đất... Các kiến nghị, đề xuất được lãnh đạo UBND tỉnh giao các sở, ban ngành, các huyện, thị xã, thành phố tập trung giải quyết và báo cáo kết quả với UBND tỉnh. Nhờ đó, giữa DN và chính quyền ngày càng có sự thấu hiểu, DN yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh.
 
Tiếp tục đồng hành
 
Năm 2022 là năm khó khăn nhất đối với cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh. Thấu hiểu khó khăn của DN, lãnh đạo tỉnh và các cấp chính quyền đã và đang cố gắng làm hết trách nhiệm, hết mình để cùng đồng hành, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN, tạo điều kiện thuận lợi giúp DN thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh.
 
Năm qua, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh ước đạt 6,05%, cao hơn nhiều tỉnh, thành phố trong khu vực. Sự tăng trưởng nêu trên có sự đóng góp rất lớn của cộng đồng DN trên địa bàn. Theo Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Thị Mỹ Ái, hiện nay, tỉnh đang nỗ lực thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế trong bối cảnh dần kiểm soát được dịch Covid-19 và tiến tới sống chung an toàn với dịch. Các cấp chính quyền và các ngành liên quan đang tích cực tạo điều kiện thuận lợi cho DN và người dân khôi phục dần các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, góp phần giữ ổn định tăng trưởng kinh tế, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết công ăn việc làm và an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn tỉnh.
 
Trong những năm qua, bên cạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng khá hoàn chỉnh để phát huy tiềm năng, thế mạnh, thì Quảng Ngãi đặc biệt quan tâm xây dựng những yếu tố “mềm” như chính sách, cách làm, tinh thần, thái độ nhằm tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thật sự thông thoáng, thân thiện với cộng đồng DN, nhà đầu tư. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 5 khóa XX đã xác định việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, đóng góp tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết nhiều việc làm, chuyển dần cơ cấu lao động từ thuần nông sang công nghiệp, dịch vụ.
 
Năm 2022 và những năm tới, Quảng Ngãi vẫn tiếp tục thực hiện chủ trương đồng hành cùng DN, nhà đầu tư; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Chú trọng nâng cao tinh thần năng động và tiên phong của lãnh đạo các sở ngành, địa phương trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng DN, nhà đầu tư. Linh hoạt, đổi mới trong giải quyết thủ tục, kiến nghị của nhà đầu tư và DN, nhằm tạo môi trường kinh doanh năng động, minh bạch để các nhà đầu tư và DN yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
 
Bài, ảnh: MINH THẢO
 
 
 

.