Khai thác tiềm năng vùng lòng hồ thủy điện ở Sơn Tây

09:10, 18/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Với lợi thế mặt nước ở vùng lòng hồ các thủy điện, huyện Sơn Tây xác định, việc phát triển nghề nuôi cá lồng bè là hướng đi mới trong phát triển kinh tế thời gian đến, góp phần tạo việc làm, nâng cao tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân.
[links()]
 
Theo quy hoạch, huyện Sơn Tây có trên 564 ha diện tích lòng hồ các dự án thủy điện. Hiện nay, các lòng hồ thủy điện đã tích nước hơn 495 ha, trong đó, có khoảng 346 ha diện tích đủ điều kiện để nuôi cá lồng. Với tiềm năng và lợi thế này, những năm gần đây, người dân sống ven các lòng hồ và vùng lân cận đã từng bước biết cách khai thác và nuôi trồng thủy sản.
 
Qua tìm hiểu, trên địa bàn huyện Sơn Tây có 4 hộ đang triển khai nuôi cá lồng tại lòng hồ thủy điện Đăk Đrinh với quy mô từ 2 đến 9 lồng/hộ. Nhiều đối tượng cá nuôi có giá trị thương phẩm cao như: Cá chình, cá thác lác, cá lăng đuôi đỏ... được người dân lựa chọn nuôi.
 
Lãnh đạo UBND huyện Sơn Tây cho biết, nghề nuôi cá lồng du nhập vào huyện khoảng giữa năm 2019 nên còn khá mới đối với người dân địa phương và chưa thu hút được sự quan tâm, đầu tư. Song, dù là nghề mới nhưng bước đầu mô hình này đã phát huy được hiệu quả và mang lại người thu nhập đáng kể cho các chủ nuôi. 
 
Các hộ dân nuôi cá trên lòng hồ thủy điện Đăkđrinh
Các hộ dân nuôi cá trên lòng hồ thủy điện Đăkđrinh
“Đến thời điểm này, sau hơn 2 năm tổ chức nuôi, các chủ lồng, bè đều cho khẳng định việc tổ chức nuôi cá lồng tại khu vực lòng hồ thủy điện Đăk Đrinh khá thuận lợi. Đặc biệt là nguồn thức ăn chăn nuôi có thể khai thác và tận dụng tại chỗ làm giảm chi phí chăn nuôi, nguồn nước hồ sạch nên cá sinh trưởng phát triển tốt. Các ưu đãi thiên nhiên cũng tạo ra sự khác biệt về chất lượng sản phẩm, chiếm được thị hiếu của người tiêu dùng, đem lại thu nhập khá cho các hộ nuôi. Tuy nhiên, hiện nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thị trường tiêu thụ gặp một số khó khăn nhất định, nhất là đối với sản phẩm cá lăng đuôi đỏ”, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Nguyễn Ngọc Trân cho hay. 
 
Từ tiềm năng và lợi thế, cũng như những hiệu quả bước đầu của mô hình nuôi cá lồng bè, có thể nói, nghề nuôi cá lồng bè, trong thời gian tới hứa hẹn sẽ là hướng đi mới trong phát triển kinh tế của huyện miền núi Sơn Tây. Tuy nhiên, để nghề nuôi cá lồng phát triển một cách bền vững, cần có những giải pháp cụ thể về quy hoạch, khoa học, khuyến ngư, đầu ra sản phẩm cũng như chính sách tạo nguồn vốn cho người dân.
 
Tận dụng nguồn mặt nước lòng hồ thủy điện đễ phát triển kinh tế là hướng đi mới đang được huyện Sơn Tây nghiên cứu để triển khai cho người dân
Tận dụng nguồn mặt nước lòng hồ thủy điện để phát triển kinh tế là hướng đi mới ở huyện Sơn Tây
Được biết, vấn đề nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện đã được huyện quan tâm chỉ đạo, Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện Sơn Tây lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 cũng xác định việc phát triển nghề nuôi cá lồng bè là hướng đi mới, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nước mặt tạo điều kiện cho một bộ phận người dân phát triển kinh tế hộ bền vững.
 
“Trong thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn xây dựng đề án phát triển nghề nuôi cá lồng kết hợp khai thác du lịch trên các lòng hồ thủy điện; ưu tiên các nguồn lực đầu tư từ các chương trình, dự án nhất là các chính sách hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất và các nguồn đầu tư hợp pháp khác để thực hiện đề án’, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Nguyễn Ngọc Trân nói. 
 
Để tận dụng tiềm năng, lợi thế về diện tích mặt nước lòng hồ thủy điện ở huyện Sơn Tây, mới đây, sau khi đi kiểm tra thực tế tại các lòng hồ thủy điện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cũng đã giao Sở NN& PTNT tỉnh chủ trì xây dựng đề án tổng thể về nuôi cá nước ngọt trên lòng hồ thủy điện, thủy lợi để phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân vùng lòng hồ. 
 
Với những định hướng cụ thể, kỳ vọng hoạt động nuôi trồng thủy sản trên các lòng hồ thủy điện của huyện Sơn Tây sẽ ngày càng phát triển, khai thác hết tiềm năng, lợi thế, tạo sinh kế thoát nghèo bền vững cho người dân.
Bài ảnh:  BẢO NGỌC

.