Hàng hóa thiết yếu: Luôn đảm bảo nhu cầu của người dân

09:09, 14/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhiều địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo phương châm "ai ở đâu ở yên đó". Vì vậy, phương án sẵn sàng nguồn hàng cung ứng cho nhân dân an tâm chống dịch đã được các địa phương, đơn vị luôn quan tâm kích hoạt.
[links()]
 
Đảm bảo lương thực, thực phẩm cho vùng phong tỏa
 
Hiện nay, các địa phương trong tỉnh, nhất là TP.Quảng Ngãi, liên tiếp xuất hiện các ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng. Vì vậy, kể từ tối 7/9, TP.Quảng Ngãi quyết định đưa 5 xã, phường (Quảng Phú, Trương Quang Trọng, Chánh Lộ, Nghĩa Chánh và Nghĩa Hà) vào diện "ai ở đâu ở yên đó", chính quyền đảm bảo cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu vực này.
 
Người dân mua sắm tại Siêu thị Co.opMart Quảng Ngãi vào sáng 8/9.
Người dân mua sắm tại Siêu thị Co.opMart Quảng Ngãi vào sáng 8/9.
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương cho biết, thành phố đã làm việc cụ thể với các siêu thị, đại lý phân phối hàng thiết yếu lớn, đủ năng lực, sẵn sàng dự trữ hàng hóa lên gấp nhiều lần để phục vụ người dân vùng phong tỏa. Theo đó, các siêu thị sẽ chịu trách nhiệm kết nối với chính quyền địa phương, lên đơn hàng, vận chuyển hàng đến từng khu vực dân cư, sau đó sẽ có lực lượng giao hàng tận nhà cho người dân. Thành phố quyết tâm không để người dân nào vì thiếu lương thực, thực phẩm, phải ra đường, vi phạm quy định về giãn cách. Ngoài ra, thành phố cũng đã quy định rõ trong những ngày này, các cửa hàng bán hành thiết yếu được phép hoạt động, nhưng chỉ bán hàng trực tuyến, giao hàng đến nhà, không bán tại chỗ, để đảm bảo các yêu cầu của công tác phòng, chống dịch.
 
Trước khi ban hành quy định giãn cách mới, TP.Quảng Ngãi cũng đã tập trung đánh giá lại việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các xã, phường trong thời gian qua. Đối với vùng dịch xã Nghĩa An, những ngày đầu thực hiện phong tỏa, tình trạng hàng hóa cung ứng, tiếp tế đến 19 nghìn người dân ở đây chưa đảm bảo quy định giãn cách, tập trung đông người, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Ngay sau đó, thành phố đã chỉ đạo phân luồng, giảm tần suất giao hàng đến nhà cho các hộ dân một cách khoa học hơn, chuyển sang thực hiện đặt hàng cho Siêu thị Co.opMart Quảng Ngãi làm đầu mối cung ứng hàng thiết yếu cho toàn bộ người dân ở đây.
 
Tại vùng phong tỏa xã Nghĩa Hà, nhiều ngày nay, chính quyền đã tổ chức cung ứng đến tận nhà dân thực phẩm gồm cá tươi, thịt và một số rau, củ, quả... Tuy nhiên, rất nhiều người dân có khả năng tự đảm bảo hàng thiết yếu trong thời gian giãn cách, đã chia sẻ, nhường lại cho những gia đình khó khăn hơn, giảm áp lực cho ngân sách địa phương.
 
Linh hoạt trong cung ứng 
 
Phó Giám đốc Sở Công thương Đỗ Tiến Đạt cho biết, để đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa, chống các hành vi đầu cơ, găm hàng, tỉnh đã yêu cầu các siêu thị, trung tâm thương mại như: Co.opMart Quảng Ngãi, Co.opMart Đức Phổ,  GO! Quảng Ngãi, Vincom Quảng Ngãi và hệ thống cửa hàng tiện lợi VinMart+ Quảng Ngãi tham gia kế hoạch cung ứng hàng hóa thiết yếu trên địa bàn tỉnh. Các siêu thị, trung tâm thương mại chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ, đảm bảo nguồn cung, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá, đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa. Hiện tại, các hệ thống Siêu thị Co.opMart, VinMart+ Quảng Ngãi, GO! Quảng Ngãi... triển khai các kênh bán hàng trực tuyến qua Hotline, Zalo, Facebook, hạn chế mua sắm tiếp xúc trực tiếp để phòng, chống dịch Covid-19. Tỉnh cũng đã quan tâm chỉ đạo việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong các trung tâm thương mại, siêu thị.
 
Theo Giám đốc Siêu thị Co.opMart Quảng Ngãi Lê Hồng Ca, đơn vị luôn sẵn sàng nguồn hàng, nhân lực để thực hiện tốt việc cung ứng hàng hóa đầy đủ, kịp thời về các địa điểm đã đặt hàng. Nguồn hàng dự trữ tại siêu thị hiện khá lớn, nếu thiếu hụt đơn vị sẽ kịp thời nhập hàng về từ tổng kho, nhằm đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân.
 
Các cơ quan chức năng đánh giá, nguồn thực phẩm tại chỗ hiện nay của Quảng Ngãi khá dồi dào, đủ đáp ứng nhu cầu của người dân trong thời gian giãn cách xã hội theo yêu cầu "ai ở đâu ở yên đó" để phòng, chống dịch Covid-19. 
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.