Khẩn trương giải phóng mặt bằng và thi công

10:08, 24/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dự án đường Lê Thánh Tôn nối dài, đoạn từ Đinh Tiên Hoàng - ngã tư Ba La (TP.Quảng Ngãi) có chiều dài 977m, được khởi công từ năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, do gặp nhiều vướng mắc.
[links()]
Tám năm vẫn chưa xong
 
Để mở rộng không gian đô thị TP.Quảng Ngãi về phía đông, năm 2012, UBND tỉnh có chủ trương mở mới đoạn đường Lê Thánh Tôn nối dài từ đường Đinh Tiên Hoàng đến ngã tư Ba La. Dự án có tổng vốn đầu tư 121 tỷ đồng do UBND TP.Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, bắt đầu triển khai thi công năm 2013. Tuy nhiên, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và thi công dự án quá ì ạch nên đến nay mới chỉ hoàn thành được 595m.
 
Sau 8 năm triển khai thực hiện, dự án đường Lê Thánh Tôn nối dài (TP.Quảng Ngãi) vẫn chưa hoàn thành.
Sau 8 năm triển khai thực hiện, dự án đường Lê Thánh Tôn nối dài (TP.Quảng Ngãi) vẫn chưa hoàn thành.
Ghi nhận trên công trường dự án cho thấy, ngay khu vực nút giao Đinh Tiên Hoàng - Lê Thành Tôn đang thi công. Dọc theo tuyến, đã thi công cơ bản hoàn thiện cả nền đường, vỉa hè, hệ thống thoát nước và các hạng mục liên quan khác. Tại vị trí cuối đoạn đường hoàn thiện dự án bị vướng bởi nhà dân và các công trình liên quan khác. Đi sâu vào bên trong theo đoạn tuyến được phê duyệt, nhà cửa của người dân còn nguyên vẹn.
 
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP.Quảng Ngãi, đến nay, công tác bồi thường, GPMB dự án còn vướng hàng chục trường hợp  nằm trong hành lang tuyến và các trường hợp kết nối hạ tầng phục vụ chỉnh trang đô thị. Cụ thể, đoạn phía nam và phía bắc tuyến còn vướng 6 trường hợp thuộc diện đồng bộ hạ tầng và tạo mỹ quan đô thị. Đối với 44 hộ nằm trong vùng dự án đang thực hiện khảo sát mới chỉ hoàn thành 20 trường hợp, còn 24 trường hợp chưa hoàn thành kiểm kê (thuộc lý trình Km0+380 - Km0+680). Ngoài ra, còn có 6 trường hợp đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, nhưng đến nay vẫn chưa đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Riêng nút giao ngã tư Ba La hiện vướng 8 trường hợp.
 
Tập trung hoàn thành công trình
 
Việc dự án đường Lê Thánh Tôn thi công kéo dài qua nhiều năm không chỉ ảnh hưởng đến quá trình phát triển đô thị TP.Quảng Ngãi, mà còn ảnh hưởng đến đời sống người dân trong vùng, cũng như kế hoạch bố trí nguồn vốn đầu tư.
 
Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên cho biết, để sớm hoàn thành dự án, thành phố đã yêu cầu chủ đầu tư dự án Khu đô thị An Phú Sinh có phương án bố trí tái định cư cho người dân; đồng thời, giao UBND phường Nghĩa Chánh, xã Nghĩa Dõng vận động, tuyên truyền giải thích và thông tin vị trí tái định cư đến người dân một cách cụ thể nhất để tạo sự đồng thuận. Thành phố cũng chỉ đạo nhà thầu triển khai phương tiện, nhân lực tổ chức thi công hoàn thiện vị trí nút giao đầu tuyến, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng để đưa công trình vào sử dụng. Đối với đoạn tuyến còn lại, khi có mặt bằng đến đâu thì triển khai thi công đến đó.
 
Tại buổi kiểm tra thực tế dự án vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng quá trình thực hiện dự án quá chậm làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thành phố. Nguyên nhân là do sự quyết liệt trong công tác bồi thường, GPMB của các cơ quan liên quan. Để sớm hoàn thành dự án, UBND TP.Quảng Ngãi phải rà soát lại toàn bộ dự án, những nội dung nào thuộc thẩm quyền thì tập trung giải quyết, những nội dung vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo. 
 
“Đây là trục giao thông chính, mang ý nghĩa lớn trong phát triển nên thời gian tới TP.Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan cần tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB, thi công để sớm đưa dự án vào sử dụng, tạo điều kiện mở rộng hạ tầng giao thông và chỉnh trang đô thị, phục vụ nhu cầu phát triển và đi lại của nhân dân”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nói.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.