Đảm bảo phòng dịch khi thu hoạch lúa

09:08, 29/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trên 21 nghìn héc ta trà chính lúa hè thu đã và đang chín rộ, chính quyền các địa phương và nông dân trong tỉnh đang triển khai các phương án thu hoạch, gắn với đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
[links()]
Vụ thu hoạch lúa hè thu, thời tiết dễ xảy ra mưa dông, lốc xoáy, nên người dân thường có tâm lý “xanh nhà hơn già đồng”. Điều này khiến người dân nôn nóng, tập trung đông người trong quá trình thu hoạch lúa, gây mất an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Vì vậy, chính quyền các địa phương đã yêu cầu hợp tác xã nông nghiệp thống kê cụ thể số lượng máy gặt đập liên hợp, để phân bổ và điều tiết hợp lý giữa các khu vực. 
 
Tăng cường sử dụng máy gặt đập liên hợp là một trong những giải pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trong thu hoạch lúa hè thu.
Tăng cường sử dụng máy gặt đập liên hợp là một trong những giải pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trong thu hoạch lúa hè thu.
Tại huyện Mộ Đức, để sẵn sàng thu hoạch gần 5.000ha lúa hè thu đã dần chín trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, địa phương đã xây dựng phương án cụ thể. Theo đó, chủ máy cắt, lái xe vận chuyển lúa... phải đăng ký với chính quyền địa phương cụ thể vùng, diện tích và cam kết thực hiện 5K của Bộ Y tế trong quá trình tham gia thu hoạch, vận chuyển lúa. Riêng những chủ máy ở ngoài địa phương phải có chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 còn hiệu lực. Lúa sau đó sẽ được các chủ xe chuyển về tận nhà.
 
“Phương án này sẽ giúp những gia đình có người đang cách ly tại nhà yên tâm. Tuy nhiên, diện tích lúa trên địa bàn huyện khá lớn, nhu cầu máy gặt đập liên hợp cao nên hiện giờ, huyện chỉ đạo các hợp tác xã nông nghiệp khẩn trương tính toán và điều tiết máy một cách khoa học giữa các địa phương, tránh xảy ra tình trạng nơi thừa chỗ thiếu”, Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Phạm Ngọc Lân cho biết.
 
Các hộ dân không có nhu cầu sử dụng các dịch vụ thì tự túc phương tiện, tổ chức thu hoạch nhưng phải đảm bảo đáp ứng các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của chính quyền địa phương.
 
Từ giữa tháng 8, người dân huyện Minh Long bước vào vụ thu hoạch lúa hè thu trong niềm vui được mùa. Tuy nhiên, vì thu hoạch lúa giữa lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chính quyền địa phương khuyến khích người dân thu hoạch theo hình thức “nhà ai nấy làm” và tăng cường sử dụng máy gặt đập liên hợp. “Máy gặt đập liên hợp ít, nhưng để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, nên chúng tôi hạn chế huy động máy từ các địa phương ngoài huyện. Cùng với việc sắp xếp điều chuyển và luân phiên máy giữa các vùng, xã cũng động viên các chủ máy gặt đập liên hợp tranh thủ làm đêm và sáng sớm, khẩn trương hoàn thành việc thu hoạch lúa cho người dân”, Chủ tịch UBND xã Thanh An (Minh Long) Đinh Ê Hoàng cho biết.
 
Ngoài ra, các địa phương cũng huy động các lực lượng, chủ yếu là đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ vận chuyển lúa giúp người dân đang cách ly tập trung, hoặc có người thân đang thực hiện cách ly tại nhà, để họ yên tâm chấp hành việc cách ly.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 
 
 

.