Doanh nghiệp thủy điện nạo vét lòng hồ "chui"

08:04, 19/04/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Dù chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo đúng quy định nhưng Công ty CP Thủy điện Đăkđrinh, Công ty TNHH MTV Năng lượng Sovico- Quảng Ngãi đã đưa máy móc, phương tiện tiến hành nạo vét lòng hồ thủy điện, tập kết cát trái phép. 
[links()]
 
Thời gian vừa qua, theo phản ánh của người dân trên địa bàn xã Sơn Tân (Sơn Tây) tại khu vực lòng hồ thủy điện Sơn Tây đã bị "hô biến" thành công trường nạo vét, khai thác cát. Chủ dự án thủy điện rầm rộ đưa bè hút, máy đào, xe tải vào khu vực lòng hồ để nạo vét, vận chuyển cát đến điểm tập kết với một khối lượng lớn.
 
Sau phản ánh của người dân, chúng tôi đã có mặt tại xã Sơn Tân và tiếp cận khu vực trên lòng hồ thủy điện để tìm hiểu sự việc. Theo quan sát của chúng tôi con đường đi vào khu vực lòng hồ thủy điện Sơn Tây đã xuống cấp nghiêm trọng. Dọc theo lối vào khu vực lòng hồ là những đống cát lớn tập kết dọc bên đường.
 
Dưới lòng hồ có một bè hút cát và cạnh đó là một bãi cát lớn đã được bè hút đưa từ dưới lòng hồ lên. Trên bờ có 3 chiếc máy múc loại lớn. Bè hút và các xe máy múc đều ở trạng thái không hoạt động. Theo một số người dân chăn thả gia súc gần khu vực lòng hồ, hoạt động nạo vét và vận chuyển cát chỉ mới dừng hoạt động từ một vài ngày nay, còn trước đó thì hoạt động rất rầm rộ.
 
Chủ dự án Nhà máy Thủy điện Sơn Tây đưa phương tiện, máy móc vào thực hiện thi công nạo vét lòng hồ
Chủ dự án Nhà máy Thủy điện Sơn Tây đưa phương tiện, máy móc vào thực hiện thi công nạo vét lòng hồ
 
Để tìm hiểu cụ thể việc nạo vét cát đã được cấp thẩm quyền cho phép chưa? Chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo Công ty TNHH MTV Năng lượng Sovico- Quảng Ngãi )chủ dự án Nhà máy Thủy điện Sơn Tây) để đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, phía lãnh đạo Công ty cho biết thời gian này ‘đang bận’, hẹn lúc khác.
 
Trao đổi với chúng tôi, về phía chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND xã Sơn Tân Phan Đình Trọng cho biết: Sau khi nắm thông tin chủ dự án Nhà máy Thủy điện Sơn Tây tổ chức nạo vét lòng hồ và tập kết cát, chúng tôi đã chỉ đạo lực Công an xã, địa chính xã kiểm tra, xác minh và tiến hành yêu cầu dừng việc nạo vét trái phép; đồng thời, báo cáo sự việc lên lãnh đạo UBND huyện để có hướng chỉ đạo, xử lý. 
 
Lượng cát thu hồi từ việc nạo vét từ lòng hồ thủy điện Sơn Tây được phía đơn vị thi công tập kết tại nhiều điểm dọc theo tuyến đường vào lòng hồ
Lượng cát khá lớn thu hồi từ việc nạo vét từ lòng hồ thủy điện Sơn Tây được phía đơn vị thi công tập kết tại nhiều điểm dọc theo tuyến đường vào lòng hồ
 
Cũng liên quan đến việc nạo vét lòng hồ thủy điện, dù UBND tỉnh mới có văn bản thống nhất chủ trương cho Công ty TNHH MTV XD và Đầu tư Tân Tiến Đạt tổ chức thực hiện nạo vét cát, đất bồi lắng trong lòng hồ chứa nước thủy điện Đakđrinh theo đề nghị của Công ty CP Thủy điện Đakđrinh; đồng thời, yêu cầu đơn vị thực hiện nạo vét phải lập các hồ sơ, thủ tục liên quan theo đúng quy định pháp luật, tuy nhiên, ngay sau đó, dù chưa đầy đủ tính pháp lý nhưng Công ty CP Thủy điện Đakđrinh và Công ty TNHH MTV XD và Đầu tư Tân Tiến Đạt đã tổ chức đưa máy móc, phương tiện đến hút và tập kết cát tại khu vực gần cầu Tà Meo, xã Sơn Liên (Sơn Tây).
 
Việc nạo vét lòng hồ thủy điện Đakđrinh và tập kết cát trái phép chỉ dừng lại khi chính quyền địa phương xã Sơn Liên kiểm tra, phát hiện và lập biên bản vụ việc. 
 
Doanh nghiệp đưa bè hút và tập kết cát tại khu vực gần cầu Tà Meo, xã Sơn Liên
Doanh nghiệp đưa bè hút và tập kết cát tại khu vực gần cầu Tà Meo, xã Sơn Liên
 
Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Nguyễn Ngọc Trân cho biết: Hiện tại, UBND huyện chưa nhận được văn bản của UBND tỉnh về xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch thu hồi cát, sỏi trong dự án nạo vét. Chính vì vậy, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Thủy điện Đăkđrinh, Công ty TNHH MTV Năng lượng Sovico- Quảng Ngãi dừng ngay hoạt động nạo vét lòng hồ, thu hồi cát và tập kết các bến bãi. Đồng thời, huyện sẽ báo cáo với UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan để có hướng xử lý phù hợp. 
 
Có thể thấy, việc nạo vét lòng hồ thủy điện để tăng trữ lượng tích nước là cần thiết nhưng trước khi thực hiện các đơn vị chủ đầu tư cần phải hoàn thành đầy đủ các hồ sơ, thủ tục pháp lý theo quy định. Việc chủ đầu tư thủy điện Sơn Tây và thủy điện Đăkđrinh thực hiện nạo vét trong thời gian qua khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý theo UBND huyện Sơn Tây là vi phạm tại Điều 43 Nghị định số 36 ngày 24.3.2020 của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.
H.P

.