Xây dựng nông thôn mới: Người dân cộng đồng trách nhiệm

10:02, 06/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đến nay, nhiều xã trong tỉnh đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Việc tiếp tục xây dựng và bảo vệ các tiêu chí, nhất là xây dựng thiết chế văn hóa ở nông thôn, đòi hỏi chính quyền, các hội, đoàn thể và người dân phải cùng chung tay thực hiện. 
[links()]
Khi Chương trình Xây dựng NTM được triển khai, người dân xã Bình Phước (Bình Sơn) đã kêu gọi cùng nhau hiến đất, tháo dỡ tường rào, cổng ngõ để mở rộng đường. Ông Phan Nở, ở thôn Phước Thọ đã đóng góp 25 triệu đồng để cùng địa phương làm đường trong thôn, xóm. Từ nghĩa cử này của ông, nhiều người trong thôn đã làm theo.
 
Ông Thọ cho biết: “Số tiền vợ chồng tôi để dành khi có việc gì cần thì dùng, nhưng vì công việc chung, nên không ngần ngại đóng góp. Ở đây, người dân tuy không giàu, nhưng có việc gì là chung tay ủng hộ hết mình. Mỗi người mỗi ít, việc gì cũng xong”. 
 
Xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) đã xây dựng hoàn thành các công trình văn hóa.
Xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) đã xây dựng hoàn thành các công trình văn hóa.
Theo lãnh đạo xã Bình Phước, trước kia, tuyến đường dài hơn 6km qua thôn Phú Long 1 và Phú Long 2 rất hẹp, chỉ rộng chừng 2,5m. Sau khi địa phương phát động mở đường, tất cả các hộ dân ở hai thôn đều đồng tình, tự giác hiến đất mở đường. Tổng số đất được người dân hiến lên đến gần 1,5ha và chiều rộng con đường lên gấp đôi so với trước đó. Đến nay, toàn xã đã có 98% các tuyến đường liên xóm được bê tông. Trong đó, kinh phí UBND huyện và xã là 1,9 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 3,8 tỷ đồng.
 
Ngay sau khi về đích NTM, chính quyền và nhân dân xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) đã quyết tâm xây dựng các khu dân cư (KDC) kiểu mẫu và hướng đến xây dựng NTM nâng cao. Theo lãnh đạo xã Nghĩa Hiệp, khi địa phương phát động xây dựng các mô hình cổng ngõ, vườn hoa, cải tạo vườn tạp và các công trình trong chăn nuôi, người dân liền đối ứng vốn để cùng làm. Riêng các gia đình khó khăn, địa phương hỗ trợ từ nguồn vốn của xã. Mới đây, với kinh phí 1,7 tỷ đồng, xã đã hoàn thành KDC kiểu mẫu ở thôn Đông Mỹ, trong đó ngân sách của xã và người dân đóng góp lên đến 700 triệu đồng.
 
Trong khi đó, xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) đã chọn thôn Năng Tây 1 để xây dựng KDC kiểu mẫu. Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Phương Nguyễn Ngọc Anh cho biết: Khu thể thao của thôn, với diện tích 4.700m2 được cải tạo từ cánh đồng sình lầy. Khi triển khai việc lấy ý kiến của người dân, nhất là về xây dựng các thiết chế văn hóa, địa phương nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của người dân.
 
“Ngay sau khi về đích NTM, các xã như Nghĩa Hiệp, Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) đã hoàn thành việc xây dựng KDC kiểu mẫu. Đây là một trong những địa phương triển khai và nhận được sự đồng tình của người dân. Đến nay, nhiều xã của các huyện miền núi như Ba Tơ, Trà Bồng và Minh Long cũng đang nỗ lực xây dựng KDC kiểu mẫu sau khi về đích NTM”, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Nguyễn Phúc Long nhấn mạnh. 
 
Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 
 
 

.