Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của nông nghiệp, nông dân, nông thôn

07:12, 23/12/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Nhiều vấn đề thời sự liên quan đến khó khăn, vướng mắc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn cần được tháo gỡ đã được nông dân và đại diện các Hợp tác xã (HTX) đặt ra với Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân tại buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với hội viên nông dân, HTX, doanh nghiệp diễn ra vào sáng 23.12, tại hội trường Huyện ủy Mộ Đức. 
[links()]
Buổi đối thoại có có sự tham dự của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Võ Thanh An; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và huyện, thị xã, thành phố; đông đảo hội viên nông dân, đại diện các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.  
 
Nông dân kiến nghị nhiều 'nút thắt' trong sản xuất nông nghiệp
 
Phát biểu mở đầu buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh, buổi gặp gỡ, đối thoại nhằm ghi nhận ý kiến đóng góp của nông dân, tổ chức HTX, từ đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh có quyết sách, chính sách phù hợp với thực tiễn để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất của bà con nông dân, giúp cho ngành sản xuất nông nghiệp của tỉnh ngày càng phát triển, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. 
 
Với chủ đề về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, buổi đối thoại ghi nhận 16 ý kiến của hội viên nông dân và HTX tập trung vào các nội dung về các chính sách đối với lĩnh vực nông nghiệp như: Chính sách hỗ trợ cho nông dân chuyển đổi để thực hiện cơ giới hóa trong nông nghiệp; hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi cho nông dân để phát triển kinh tế; hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu, nhãn mác, bao bì, tạo sự kết nối giữa nông dân với doanh nghiệp để xây dựng mối liên kết bền vững;…
 
Nông dân kiến nghị tại buổi đối thoại
Nông dân kiến nghị tại buổi đối thoại
 
Trong các ý kiến tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến của nông dân đặc biệt quan tâm dến vấn đề về sản xuất và đầu ra cho nông sản. Ông Nguyễn Đình Khoa ở huyện Mộ Đức bày tỏ, nông dân luôn phải chịu cảnh “được mùa, rớt giá”, các doanh nghiệp thường không thể mua trực tiếp sản phẩm của nông dân mà phải thông qua hệ thống thương lái; nông dân không định được giá bán mà thường do thương lái quyết định; dẫn đến không ít trường hợp nông dân bị ép giá, đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ nông dân trong thu mua, tiêu thụ nông sản.
 
Cũng liên quan đến vấn đề tiêu thụ nông sản, ông Huỳnh Tấn Lâm ở huyện Nghĩa Hành cho rằng, thời gian qua, đầu ra của nhiều mặt hàng nông sản của nông dân phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Cần giải pháp cụ thể gì để giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp ổn định tránh phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc. 
 
Trả lời về vấn đề này, lãnh đạo Sở NN& PTNT tỉnh và Sở Công Thương cho biết, thời gian qua, để hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản và biện pháp hạn chế tình trạng nông dân bị ép giá các ngành chức năng đã hỗ trợ, giới thiệu các sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn vào hệ thống phân phối lớn trên cả nước: Central Group, Co.opmart, Vinmart… Tuyên truyền, quảng bá hình ảnh sản phẩm nông sản của địa phương qua hội chợ, hội nghị về xúc tiến thương mại, sàn thương mại điện tử tỉnh Quảng Ngãi.
 
Đồng thời, tổ chức các hội nghị, hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế để thông tin thị trường trong nước và ngoài nước đến với doanh nghiệp, hộ kinh doanh; giới thiệu, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương. Xây dựng Điểm bán hàng "Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)" và các Điểm bán hàng Việt tại địa phương để hỗ trợ tiêu thụ kết nối sản phẩm đặc trưng của địa phương, với mức giá bình ổn. Phối hợp xử lý, ngăn chặn hành vi trục lợi trong việc ép giá, cạnh tranh thiếu lành mạnh, buôn lậu, gian lận thương mại…
 
Giám đốc Sở NN& PTNT tỉnh Dương Văn Tô trả lời ý kiến kiến nghị của bà con nông dân
Giám đốc Sở NN& PTNT tỉnh Dương Văn Tô trả lời ý kiến kiến nghị của bà con nông dân
 
Trong thời thời gian tới, nhằm hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm, tỉnh sẽ có chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư và phát triển công nghiệp chế biến nông sản trong tỉnh. Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn theo hướng hình thành các chuỗi giá trị nông sản.
 
Khuyến khích liên kết, hợp tác giữa nông dân với nông dân; nông dân với hợp tác xã; nông dân, hợp tác xã liên kết với doanh nghiệp để tạo ra khối lượng hàng hóa nông sản đủ lớn, bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu chế biến, xuất khẩu của doanh nghiệp. Khắc phục tình trạng sản xuất nhỏ lẻ theo quy mô nông hộ đơn lẻ….
 
Nhiều hội viên nông dân cũng kiến nghị với tỉnh cần quan tâm tăng nguồn vốn hỗ trợ nông dân từ Ngân hàng Chính sách, nguồn vốn giải quyết việc làm. Tỉnh cần có quy hoạch cụ thể cho từng vùng kinh tế, tổ chức liên kết sản xuất mang tính liên hoàn cho bà con, vì hiện nay hầu hết bà con nông dân tự tìm hướng đi trong sản xuất. Việc thực hiện công tác khuyến nông chưa hiệu quả, các mô hình không được duy trì thường xuyên và hiệu quả, chủ yếu chỉ mang tính chất trình diễn. 
 
“Tỉnh cần có chính sách đầu tư đặc thù cho từng vùng kinh tế để nông dân mạnh dạn, có cơ hội tham gia phát triển. Tăng cường nguồn vốn đầu tư cho khuyến nông, tăng cường các mô hình cho nông dân tham gia trải nghiệm để tìm ra hướng đi phù hợp”- ông Nguyễn Hoàng Thu kiến nghị. 
 
Nhiều ý kiến cũng nêu vấn đề cần khẩn trương hỗ trợ cho bà con khôi phục sản xuất, nhất là sau những thiệt hại do bão số 9. Quan tâm đến đất đai, nguồn vốn để tạo điều kiện cho các hợp tác xã phát triển...
 
“Gỡ khó” cho nông dân
 
Trên cơ sở lắng nghe ý kiến nông dân, lãnh đạo các sở, ngành đã trao đổi, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giúp nông dân yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, nâng cao đời sống, tham gia xây dựng nông thôn mới, phát huy tốt hơn nữa vai trò của người nông dân trong công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
 
Phát biểu kết luận buổi đối thoại Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, nông nghiệp, nông dân và nông thôn luôn nằm trong sự quan tâm, trong chiến lược phát triển của Đảng, nhà nước vì 80% dân số nước ta sống ở nông thôn. Trong nhiều năm qua, Trung ương đã có nhiều chủ trương, Nghị quyết chính sách để phát triển nông nghiệp, nông thôn.
 
Đối với Quảng Ngãi, với sự quan tâm đầu tư nên nông nghiệp có sự phát triển, duy trì tăng trưởng mức cao hơn mức bình quân chung cả nước. Những chương trình như xây dựng nông thôn mới, đào tạo nghề, chính sách tín dụng nông nghiệp đã dần đi vào cuộc sống, tạo điều kiện cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn phát triển. 
 
Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trao đổi với bà con nông dân, đại diện HTX và doanh nghiệp tại buổi đối thoại
Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trao đổi với bà con nông dân, đại diện HTX và doanh nghiệp tại buổi đối thoại
 
Chia sẻ với những trăn trở của người nông dân, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đạt được thì thực thực tế hiện nay ngành Nông nghiệp của tỉnh phát triển chưa thật sự bền vững, hiệu quả chưa cao, cơ cấu chuyển dịch chậm, chưa rõ nét. Sản xuất theo hướng hàng hóa, liên kết theo chuỗi giá trị còn ít, phần lớn sản phẩm bán ra thị trường chưa qua chế biến sâu. Công nghệ sau thu hoạch còn yếu và chưa được quan tâm đầu tư. Vùng nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến thiếu ổn định. Hạ tầng, dịch vụ hậu cần nghề cá chưa đáp ứng nhu cầu tiếp nhận, chế biến hải sản sau khai thác. Liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông, lâm, thủy sản còn yếu. Ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong sản xuất nông sản, xây dựng thương hiệu nông sản chưa nhiều, sản phẩm OCOP còn quá ít so với tiềm năng...
 
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân đánh giá cao việc tích cực triển khai các mô hình sản xuất của các địa phương trong thời gian qua, tuy nhiên, vấn đề là làm thế nào để đảm bảo các mô hình được triển khai ra diện rộng. 
 
Bí thư Tỉnh ủy lưu ý ngành Nông nghiệp và Công thương cần quan tâm đến đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, gắn kết các hệ thống phân phối bán lẻ, khâu tuyên truyền giới thiệu sản phẩm và quan tâm hơn, đẩy mạnh khâu chế biến,… để người tiêu dùng biết nhiều hơn về nông sản Quảng Ngãi. Cùng với đó, ngành Nông nghiệp phải chú ý đến các mô hình cây, con giống phù hợp để vừa tiêu thụ được sản phẩm, vừa tạo ra giá trị vừa đảm bảo được vấn đề môi trường. 
 
Liên quan đến vấn đề cơ cấu lại cây trồng cho hợp lý giữa các vùng, Bí thư Tỉnh ủy Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân yêu cầu ngành Khoa học công nghệ phải thực sự vào cuộc với ngành Nông nghiệp để định hướng cho bà con nông dân, chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm đối với chương trình Ocop mỗi xã 1 sản phẩm. 
 
“Ngành Nông nghiệp và ngành Khoa học công nghệ phải phối hợp tốt để tăng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích, có như vậy mới tạo ra giá trị cuộc sống cho người dân. Đồng thời, phải xem xét bố trí các khoản kinh phí để dồn điền đổi thửa, tạo những cánh đồng mẫu lớn tăng năng suất lao động, giảm thiệt hại sau thu hoạch, tạo những giá trị sản xuất tốt hơn”- Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân nói. 
 
Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân tặng quà cho các hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn
Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân tặng quà cho các hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn
 
Đối với vai trò của Hội Nông dân và HTX, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Hội Nông dân và liên minh các HTX hỗ trợ cho nông dân tham gia hội chợ, các hoạt động giới thiệu sản phẩm nông nghiệp. Ngành Công thương, Nông nghiệp, Liên minh HTX phối hợp để cùng giới thiệu các mô hình, sản phẩm của người nông dân. Hội Nông dân và HTX phải là cơ quan trung gian trong giới thiệu và kết nối sản phẩm của nông dân với doanh nghiệp. 
 
Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn các doanh nghiệp trong chiến lược và chương trình phát triển của mình, đồng hành, hỗ trợ người nông dân tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Tỉnh sẽ có chính sách về tiếp cận đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, nông dân. 
 
“Cuộc sống của người dân nông thôn đang ngày một khởi sắc, chương trình NTM đã đi vào thực chất, nhưng quan trọng nhất là vấn đề tổ chức sản xuất của người dân, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Tôi mong muốn các cấp, các ngành cùng bà con nông dân  tiếp tục nghiên cứu để có giải pháp căng cơ hơn về tổ chức lại đời sống cho người dân. Phải xem việc nâng cao thu nhập, nâng cao cuộc sống của người dân là vấn đề quyết định cho sự phát triển của nông nghiệp Quảng Ngãi”- Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân mong muốn.  
 
Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân trao 30 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho 30 hội viên nông dân có hoàn cành khó khăn trên địa bàn huyện Mộ Đức. 
 
H.P
 

.