Thị trường bất động sản: Vẫn còn nhiều nỗi lo

10:11, 26/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau 10 tháng "ngủ đông", thị trường bất động sản (BĐS) cuối năm 2020 đang có những dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, để thị trường này "ấm lên" và phát triển bền vững trong thời gian đến, các cấp, ngành cần đưa ra những giải pháp kích cầu.
[links()]
Cung vượt xa cầu
 
Đến thời điểm này, trên địa bàn Quảng Ngãi có 109 dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư đã được cấp chủ trương đầu tư, quyết định giao đất cho doanh nghiệp (DN) kinh doanh BĐS. Trong đó, nhiều nhất là TP.Quảng Ngãi với 60 dự án, Tư Nghĩa 16 dự án, Mộ Đức 10 dự án... Trong đó, 33 dự án đã cơ bản hoàn thành hạ tầng, được UBND tỉnh cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất, với tổng số lô nền là 9.772 lô, tương đương diện tích 145ha. Một số khu dân cư, khu đô thị, DN đã đầu tư nhà ở để chuyển nhượng nhà ở thương mại, với tổng số nhà vào khoảng 640 căn. 
Một khu dân cư ở huyện Tư Nghĩa đang thi công hạ tầng.
Một khu dân cư ở huyện Tư Nghĩa đang thi công hạ tầng.
Theo đánh giá của Sở Xây dựng, thị trường BĐS những năm gần đây tại Quảng Ngãi phát triển sôi động, một phần nhờ các chính sách phát triển kinh tế vùng và những tác động của thị trường trong khu vực. Tuy nhiên, với nhu cầu về nhà, đất ở không quá cao, sức hút tại thị trường nội tỉnh không mạnh và đất nền được quan tâm hơn là nhà ở thương mại. Đây cũng là lý do nhiều dự án BĐS đã chuyển từ kinh doanh nhà sang kinh doanh lô nền.
 
Với lượng lô nền phát triển lên đến hơn 44.000 lô, dẫn đến cung vượt xa cầu. Thực tế này đã đẩy thị trường BĐS ở Quảng Ngãi rơi vào trầm lắng. Nhiều DN đầu tư vào BĐS gặp nhiều khó khăn, do sản phẩm khó tiêu thụ, trong khi các nghĩa vụ tài chính phải thanh toán thì không được chậm lại. Vì thế, rất nhiều DN trong lĩnh vực này đang tìm mọi cách để vực dậy thị trường BĐS nhằm giảm bớt khó khăn.
 
Cần quản lý chặt chẽ hơn
 
Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh vừa phối hợp với Sở Xây dựng, Sở TN&MT tổ chức Hội thảo "Thực trạng và định hướng phát triển thị trường BĐS nhà, đất tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian đến", nhằm tìm giải pháp vực dậy thị trường BĐS. Tại hội thảo, những tồn tại, vướng mắc được phân tích khá kỹ, nhưng phần giải pháp thúc đẩy thị trường thì gần như bế tắc. Thị trường BĐS vẫn khá im ắng, dù một số sàn giao dịch đã bắt đầu có các sản phẩm mới. Kết quả khảo sát sơ bộ cho thấy, hiện nay trên các trang mạng xã hội, thông tin rao bán đất nền tại các khu dân cư, khu đô thị ở Quảng Ngãi khá nhiều, với những ưu đãi về chiết khấu cao, hỗ trợ thủ tục... Tuy nhiên, các nhà đầu tư BĐS dường như vẫn chưa quan tâm, các giao dịch thành công thực tế vẫn rất ít.
 
Cục trưởng Cục thuế tỉnh, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kinh tế Nguyễn Văn Luyện cho rằng: "Việc phân phối sản phẩm của các dự án BĐS chủ yếu thông qua kênh phân phối, thổi giá lên từ 30 - 50% so với giá chính thức mà chủ đầu tư đưa ra. Trong khi đó, việc quản lý về giá, quản lý đầu cơ, quản lý các đơn vị phân phối thứ cấp chưa tốt, khiến thị trường BĐS nhiều thời điểm phát triển thiếu lành lạnh".
 
Trong khi đó, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh Huỳnh Văn Tố nhìn nhận: "Thị trường BĐS tại Quảng Ngãi khó sôi động trở lại, một phần do quản lý nhà nước thiếu chặt chẽ. Tỉnh cần tăng cường rà soát các dự án BĐS chậm tiến độ, kịp thời giải quyết tồn tại, vướng mắc. Đối với dự án chủ đầu tư yếu kém, hoặc không thực hiện dự án theo tiến độ, cần phải kiên quyết thu hồi, tạo điều kiện cho thị trường BĐS hồi phục, phát triển ổn định".
Thiếu sản phẩm cho người thu nhập thấp
 
Theo kỹ sư Võ Thanh Thủy, thành viên Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh, thị trường BĐS ở Quảng Ngãi hiện nay chủ yếu cung ứng các sản phẩm cao cấp, chưa có nhiều sản phẩm dành cho người có thu nhập thấp, trong khi đây là đối tượng thực sự có nhu cầu. Vì thế, để thị trường BĐS sớm sôi động trở lại, cần thiết phải đa dạng sản phẩm.

 

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 
 
 

.