Thấp thỏm trong vùng dự án

06:11, 28/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngôi nhà cũ kỹ có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào, những con hẻm nhỏ lầy lội vào mùa mưa, hệ thống điện, nước không đảm bảo... là tình cảnh người dân ở tổ 6, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) phải chịu đựng suốt hàng chục năm qua, bởi khu vực sinh sống thuộc vùng quy hoạch dự án.
[links()]
“Mỗi lần trời mưa, nhà dột khắp nơi, những hôm mưa to, tôi thấp thỏm không dám ngủ vì sợ nhà sập”, bà Huỳnh Thị Phương (1943) chỉ tay lên những vết nứt trong ngôi nhà cũ đã xuống cấp, bức tường nứt nẻ, lo lắng. Không riêng gì bà Phương, mà phần lớn người dân ở tổ 6, nơi có 413 hộ dân trong vùng quy hoạch dự án cũng đều thấp thỏm âu lo mỗi khi có mưa to, gió lớn. Bởi hầu hết đều là những ngôi nhà đã quá cũ kỹ, xuống cấp nghiêm trọng, nhưng không thể xây dựng mới mà chỉ sửa chữa tạm bợ. 
Người dân phải sống trong những ngôi nhà cũ kỹ, nhưng không thể xây dựng mới, mà chỉ sửa tạm bợ để ở.
Người dân phải sống trong những ngôi nhà cũ kỹ, nhưng không thể xây dựng mới, mà chỉ sửa tạm bợ để ở.
“Đầu năm 2020, gian bếp nhà tôi bị sập, rất may không bị thiệt hại về người. Sống trong tình cảnh nơm nớp lo nhà cửa bị sụp đổ bất cứ lúc nào, khiến ai cũng lo lắng. Bên cạnh đó, người dân cũng không được cấp sổ đỏ trên mảnh đất mình sinh sống, nên hạn chế về quyền lợi, như không được vay vốn làm ăn... Suốt 23 năm qua, nhiều lần cấp trên về đo đạc, kiểm kê diện tích, tài sản, nhưng xong rồi lại để đó. Cuộc sống của người dân ở đây vì thế càng thêm khó khăn”, ông Trần Quảng (1954) cho biết.
 
Theo người dân địa phương, tổ 6 (trước đây là tổ 14), trải qua nhiều lần quy hoạch (từ năm 1997 - PV), nhưng vừa qua, Nhà nước mới tiến hành san ủi 6,5ha, có 30 hộ tái định cư, các hộ còn lại vẫn sống trong những ngôi nhà cũ kỹ.
 
Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong Phạm Viết Ất cho biết: Khu vực tổ 6 trải qua nhiều lần quy hoạch, mới nhất là quy hoạch thành khu đô thị mới phục vụ Khu 2 đê bao TP.Quảng Ngãi. Vừa qua đã có 30 hộ ở tổ 6 được tái định cư. Đối với những hộ còn lại, vì nhà cửa cũ kỹ, không được xây mới mà chỉ sửa chữa tạm bợ, nên mỗi khi vào mùa mưa sinh hoạt rất khó khăn. Địa phương đã động viên người dân suốt nhiều năm qua. Rất mong các cấp, ban, ngành sớm có tiếng nói chung, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, để người dân ổn định đời sống lâu dài”, ông Ất kiến nghị.
 
Bài, ảnh: HUỲNH THẢO
 
 
 

.