Dừng bán bảo hiểm cho "tàu 67": Ngư dân gặp khó

04:11, 16/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Việc tạm dừng bán bảo hiểm (BH) tàu cá theo Nghị định 67, trong khi BH thương mại lại thu hẹp phạm vi bồi thường, khiến ngư dân trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn.
[links()]
Nhiều bất cập
 
Bảo hiểm tàu cá chính là “phao cứu sinh” để ngư dân có điều kiện tái sản xuất, nếu không may tàu gặp rủi ro. Tuy nhiên, từ tháng 5.2020, Công ty Bảo Minh Quảng Ngãi, đơn vị được giao triển khai thực hiện chính sách bán BH tàu cá theo Nghị định 67 trên địa bàn tỉnh có thông báo dừng bán BH cho “tàu 67”, khiến ngư dân gặp nhiều khó khăn. 
Việc tạm dừng bán bảo hiểm tàu cá cho “tàu 67” khiến ngư dân gặp rất nhiều khó khăn và bất an mỗi khi vươn khơi.
Việc tạm dừng bán bảo hiểm tàu cá cho “tàu 67” khiến ngư dân gặp rất nhiều khó khăn và bất an mỗi khi vươn khơi.
Hơn nữa, theo phản ánh của ngư dân, phí mua BH thương mại vừa cao mà phạm vi bồi thường lại hẹp. Đặc biệt, BH thương mại chỉ bồi thường khi tàu cá bị sự cố lúc đang sản xuất trên biển, nhưng loại trừ trường hợp tàu bị cháy, nổ. “Điều này thật vô lý. Nhiều trường hợp tàu neo bờ, nhưng vẫn gặp sự cố rủi ro, hay khi hoạt động ngoài biển mà tàu bị cháy, nổ mà không bồi thường, thì chúng tôi mua BH để làm gì?”, ngư dân Võ Văn Tình, xã Bình Đông (Bình Sơn) bày tỏ.
 
Ngoài Nghị định 67, thì Quyết định 48 của Chính phủ cũng hỗ trợ ngư dân 50% phí mua BH tàu cá, nhưng nhiều chủ “tàu 67” cho rằng, họ chưa tiếp cận được chính sách này. “Chỉ có những tàu được thụ hưởng chính sách theo Quyết định 48, do UBND tỉnh phê duyệt mới được hưởng mức hỗ trợ 50% phí mua BH tàu cá. Chi cục Thủy sản tỉnh cũng đã nhiều lần tổ chức phổ biến, tuyên truyền để các chủ “tàu 67” biết và thực hiện”, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Phùng Đình Toàn cho biết.
Để tạo điều kiện cho ngư dân yên tâm vươn khơi, Bộ NN&PTNT cũng đã dự thảo Nghị định mới, trình Chính phủ xem xét phê duyệt, trước khi Nghị định 67 hết hiệu lực vào 31.12.2020, trong đó có việc tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ ngư dân 70% phí mua BH tàu cá.
Bảo hiểm không mặn mà
 
Lý giải nguyên nhân tạm dừng bán BH cho “tàu 67”, Giám đốc Công ty Bảo hiểm Bảo Minh Quảng Ngãi Ngô Văn Ban cho biết: Khi Luật Thủy sản 2017 có hiệu lực, “tàu 67” cũng được bổ sung thêm một số quy định về bằng cấp của thuyền viên, thợ máy, nhưng chưa cập nhật vào quy tắc BH tàu cá theo Nghị định 67. Điều này gây nhiều khó khăn trong quá trình triển khai bán BH tàu cá theo Nghị định 67. “Quy định chưa chặt chẽ, nếu tiếp tục bán BH cho chủ “tàu 67”, rất dễ phát sinh những tranh chấp không mong muốn giữa Công ty với chủ tàu”, ông Ban khẳng định.
 
Vấn đề này, Công ty Bảo hiểm Bảo Minh cũng đã báo cáo với Tổng Công ty CP Bảo Minh, gửi đến Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đề xuất sửa đổi quy tắc, biểu phí BH, để phù hợp với chính sách BH cho “tàu 67”. Tuy nhiên, theo văn bản trả lời của Bộ Tài chính, hiện chưa có cơ sở pháp lý để chấp thuận đề xuất sửa đổi quy tắc, biểu phí bảo hiểm “tàu 67” của Công ty Bảo Minh nói riêng, các đơn vị bán BH tàu cá nói chung.
 
Trong khi đó, theo Luật Kinh doanh bảo hiểm, BH tàu cá không phải là loại hình BH bắt buộc, cộng với việc không quy định chủ tàu phải mua BH tàu cá trước khi ra khơi. Chính vì vậy, mỗi đơn vị bảo hiểm đều có các quy định, ràng buộc riêng, ngư dân có quyền lựa chọn mua BH thân tàu nếu thấy phù hợp.     
    
 Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 
 
 

.