Thị trường xe máy: Khởi sắc trở lại

03:10, 04/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên từ đầu năm đến nay, thị trường xe máy trên địa bàn tỉnh khá ảm đạm, sức mua giảm mạnh so với cùng thời điểm năm trước. Thị trường xe máy chỉ bắt đầu khởi sắc từ đầu tháng 9 vừa qua, khi có nhiều chương trình ưu đãi kích cầu cũng như giảm lãi suất cho vay tiêu dùng, hỗ trợ khách hàng.
 
Nhiều chương trình khuyến mãi
 
Dạo một vòng quanh TP.Quảng Ngãi, không khó bắt gặp hình ảnh các cửa hàng kinh doanh xe máy treo băng rôn quảng cáo các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng mua xe mới. Tại cửa hàng Honda Sông Trà Bầu Giang (TP.Quảng Ngãi), khách hàng được nhân viên cửa hàng mời chào rất nhiệt tình.
 
Theo nhân viên một cửa hàng xe máy tại TP.Quảng Ngãi, cửa hàng đang có rất nhiều chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng đến mua xe như: Chọn Honda yêu, rinh quà đúng điệu; tậu xe ngầu, ưu đãi khủng tháng 9; ngày vàng mua sắm, giá giảm cực sàn... Một cửa hàng xe máy ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn), thì có các chương trình khuyến mãi như: Tậu xe ngầu, hỗ trợ khủng; lướt vua côn tay, rinh ngay quà khủng; mua xe Vison nhận ngay quà tặng đồng hồ Casio chính hãng trị giá 3 triệu đồng. 
 
Để kích cầu, nhiều cửa hàng đã triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Ảnh: H.Hoa
Để kích cầu, nhiều cửa hàng đã triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Ảnh: H.Hoa
 
Hiện nay, giá bán các dòng xe từ xe số, côn, tay ga tại các cửa hàng đại lý đều giảm. Cụ thể, đối với xe số giảm từ 1 - 2 triệu đồng/xe tùy loại, các loại xe ga như Vision, SH, SH mode, Lead... giảm từ 3 - 5 triệu đồng/xe... cùng nhiều chương trình quà tặng hấp dẫn.
 
Giám đốc Công ty CP Thương mại Bắc Sông Trà Trần Trọng Bình cho hay: Từ sau tết Nguyên đán, giá bán xe máy trên thị trường bắt đầu hạ nhiệt, nhưng lượng khách đến đại lý mua xe bắt đầu giảm dần do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đặc biệt, trong tháng 4 và tháng 7 âm lịch, do quan niệm tiêu dùng, nên doanh thu của công ty sụt giảm mạnh. Hiện có 80% sản phẩm tại công ty phải bán hòa vốn hoặc lỗ để giải phóng hàng tồn kho.
 
Để kích cầu, thu hút khách hàng, đẩy mạnh doanh số bán hàng, giải phóng hàng tồn kho và thu hồi vốn, các đại lý, cửa hàng bán xe trên địa bàn tỉnh đã đưa ra hàng loạt các chương trình khuyến mãi ưu đãi như hỗ trợ phí trước bạ, tặng nhớt, tặng quà khi mua xe, hỗ trợ trả góp lãi suất thấp nhận cà vẹt gốc. Riêng dòng xe Winner đang được các cửa hàng, đại lý đưa ra chương trình khuyến mãi đặc biệt như giảm giá từ 10 - 12 triệu đồng/xe so với giá đề xuất của xưởng, đồng thời được ưu đãi mua trả góp với lãi suất 0% và trả trước 0 đồng.
 
Thị trường "ấm" dần lên
 
Trước sức hút của các chương trình ưu đãi, chính sách hậu mãi từ các hãng xe cũng như đại lý xe, người tiêu dùng đã tìm đến các đại lý, cửa hàng bán xe để chọn mua những chiếc xe phù hợp nhu cầu cũng như túi tiền. Ngay từ những ngày đầu của tháng 8 âm lịch, thị trường xe máy đã bắt đầu sôi động.
 
Anh Nguyễn Tuấn Phúc, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) chia sẻ: “Sau khi tìm hiểu trên mạng thấy giá xe giảm nhiều nên tranh thủ đi mua. Do chưa đủ tiền trả một lần, lại thấy cửa hàng cho trả góp lãi suất 0%, nên tôi chọn phương án trả góp. Với phương án này, tôi vừa mua được xe vừa có tiền để chi phí các khoản chi tiêu khác”.
 
Tương tự, bà Trần Thị Trúc ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) cũng đã chọn mua cho con một chiếc xe tay côn hiệu Winner ABS, sau khi khuyến mãi giá còn khoảng 36 triệu đồng. Theo bà Trúc, do thấy giá xe giảm nhiều nên quyết định mua, bởi sợ đến Tết mới mua thì giá xe sẽ cao và không còn hưởng chính sách khuyến mãi nữa.
 
Theo các nhân viên bán hàng tại các cửa hàng xe máy, phần lớn người mua xe máy hiện nay đều chọn phương án trả góp. Hiện các ngân hàng cũng như các công ty tài chính đang đẩy mạnh cho vay tiêu dùng với nhiều mức lãi suất cạnh tranh khác nhau. Theo đó, nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay từ 1 - 2% so với trước.
 
Riêng các công ty tài chính đã phối hợp với các cửa hàng, đại lý xe tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua xe trả góp, giúp người tiêu dùng mua được xe ngay khi chưa đủ tiền mặt. Tuy nhiên, trước khi mua xe trả góp, người tiêu dùng cần hỏi kỹ lãi suất cho vay, thời hạn cho vay để cân đối mức chi tiêu sao cho phù hợp với mức thu nhập theo phương châm vừa chủ động trong việc trả nợ, vừa đảm bảo cho cuộc sống, tránh xảy ra tình trạng nợ xấu, ảnh hưởng đến nhu cầu vay vốn sau này.
Giảm nguồn thu lệ phí trước bạ trong 9 tháng năm 2020
 
Sức mua của thị trường xe máy giảm mạnh dẫn đến nguồn thu lệ phí trước bạ đối với loại xe hai bánh này cũng giảm theo. Chi cục phó phụ trách Chi cục Thuế khu vực TP.Quảng Ngãi - Sơn Tịnh Phạm Tuấn Hùng cho biết: Trong 9 tháng năm 2020, tổng số xe máy đăng ký vào TP.Quảng Ngãi là 7.227 chiếc, với số lệ phí trước bạ đã đóng gần 11,8 tỷ đồng, giảm 1.442 chiếc so với cùng kỳ năm 2019.
 
Tương tự, tại Chi cục Thuế Bình Sơn, số thu lệ phí trước bạ đối với xe máy 9 tháng qua cũng chỉ đạt gần 4 tỷ đồng, ước thu cả năm đạt 71% dự toán.  Đây cũng là tình trạng chung của tất cả các địa phương trong tỉnh.
 
Hồng Hoa
 
 
 
 

.