Rau xanh tăng giá kỷ lục

04:10, 23/10/2020
.
(Baoquangngai.vn) – Giá rau xanh đang tăng giá kỷ lục, gấp 2-3 lần ngày thường do mưa lớn kéo dài khiến các vùng chuyên canh rau bị ngập lụt, hư hại, nguồn cung giảm mạnh.
Những ngày qua, bà nội trợ than trời vì rau xanh “đội giá” chóng mặt gấp 2-3 lần, thậm chí một số loại rau gấp 4 lần so với ngày thường. Không chỉ giá cao ngất ngưỡng mà rau bị dập mát, chất lượng kém.

Cụ thể, rau mồng tơi, rau má, mã đề 35.000 đồng/kg; dưa leo, đậu bắp 35.000-40.000 đồng/kg; xà lách 40.000-50.000 đồng/kg; cải răm 60.000 đồng/kg, cải mầm, cải ngọt 50.000 đồng/kg; hành lá 50.000 đồng/kg...

Chị Nguyễn Thị Thu, một bà nội trợ than thở: “Dù đã đoán trước giá rau sẽ tăng sau mưa lũ nhưng tôi vẫn bất ngờ khi hỏi giá. Trước kia, chỉ cần bỏ ra hơn 10.000 đồng là có đủ rau nấu canh, ăn sống cho cả ngày nay phải 50.000 đồng mới đủ. Phải đắn đo mãi mới quyết định mua vì không mua thì không có rau ăn. Đã vậy rau mua về phải bỏ cả nửa vì bị hư”.
 
Rau xanh tăng giá lỷ lục vì mưa lũ.
Rau xanh tăng giá lỷ lục vì mưa lũ.
 
Theo các tiểu thương, nguyên nhân rau xanh tăng giá là do các vùng chuyên canh rau như Nghĩa Dũng, Tịnh An, Tịnh Long… bị ngập nước, hư hại, nguồn cung giảm đến 80% nên không đủ cung cấp.

Chị Đây, tiểu thương chuyên bán rau ở chợ Quảng Ngãi cho hay, gần cả tháng nay mưa lớn liên tục, đội mưa lội khắp các ruộng rau tranh mua từng bó một mới gom được vài chục kg bán cho khách. Nguồn cung rau khan hiếm, giá rau mua tại ruộng tăng gấp 2-3 lần ngày thường.

“Hàng, củ, quả nhập về từ Đà Lạt có tăng giá nhưng tăng ít còn rau ăn lá ở vùng rau của trong tỉnh giá quá cao khó bán. Như 3 lạng cải răm tới 20.000 đồng, khách chần chừ nâng lên hạ xuống mấy lượt.”- chị Đây nói.

Nguồn cung ứng tại chỗ của nông dân thì hầu như bị hư hại do mưa lũ. Ghi nhận trên các cánh đồng rau ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) mênh mông nước. Cả vựa rau tan tác, tiêu điều, ngã đổ bùn đất lẫn vào nhau.
 
Các vùng chuyên canh rau bị hư hại.
Gần 300 ha rau, màu bị thiệt hại trong các đợt bão, mưa, lũ vừa qua.

 

Bão, mưa lớn liên tục khiến cho đu đủ trĩu quả ngã la liệt. Các loại rau như cải, xà lách, hành lá… bị chôn vùi, không còn cứu vãn được. Số ít còn lại cho thu hoạch khoảng 20%.

Đang loay hoay cấy lại hành lá trên ruộng rau đã dập nát, bà Đỗ Thị Diền buồn bã nói, gia đình bà có 2,5 sào rau xà lách và cải thìa đến thời điểm cho thu hoạch bị ngập úng, hư hại. Nếu không có mưa lũ bà Diền thu được hơn 20 triệu đồng.


“Rau dạo này được giá, xà lách hơn 30.000 đồng/kg, cải thìa hơn 20.000 đồng/kg bán tại ruộng mà không có rau bán. Cứ trời tạnh tạnh mưa tôi lại ra đồng cấy lại rồi lại hư. Năm nay mưa lũ phức tạp hơn năm ngoái”- bà Diền chia sẻ.

Ruộng rau nhà anh Lê Văn Hậu cũng cùng cảnh ngộ. Hơn 2 sào rau xà lách, cải ngọt đến thời điểm thu hoạch cũng bị ngâm nước thúi rễ, anh mất trắng 20 triệu đồng. Anh Hậu cho biết, một số ít ruộng rau nằm trên vùng cao còn cho thu hoạch được cũng chỉ thu được 200 kg/sào thay vì 1 tấn rau như lúc trước.

Theo thống kê, toàn tỉnh có gần 300 ha diện tích rau, màu bị thiệt hại. Sau đợt bão số 6, mưa lũ, không còn cứu vãn được nữa, nông dân phải phá bỏ toàn bộ đợi nắng lên làm đất cho vụ mới. Để có rau cung cấp ra thị trường thì cần hơn gần 1 tháng nữa nếu thời tiết thuận lợi.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU

.