Nuôi tôm gây ô nhiễm môi trường

03:08, 20/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù nằm trong hành lang bảo vệ bờ biển (HLBVBB) - khu vực nghiêm cấm mọi hoạt động làm suy thoái hệ sinh thái vùng bờ và cảnh quan tự nhiên, nhưng bãi biển Nam Phước, phường Phổ Vinh (TX.Đức Phổ) vẫn bị “bức tử” hằng ngày bởi hàng nghìn mét khối nước thải đen ngòm từ hoạt động nuôi tôm trên cát.
Theo quy định tại Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, sau khi thiết lập HLBVBB, mọi hoạt động khoan, đào đắp, lấn chiếm, sử dụng trái phép trong HLBVBB, làm sạt lở bờ biển, suy thoái hệ sinh thái vùng bờ, suy giảm giá trị sinh thái và cảnh quan tự nhiên đều bị nghiêm cấm.  
 
Người dân Nam Phước, phường Phổ Vinh (TX.Đức Phổ) nuôi tôm và xả thải gây ô nhiễm ngay trong khu vực hành lang bảo vệ bờ biển.
Người dân Nam Phước, phường Phổ Vinh (TX.Đức Phổ) nuôi tôm và xả thải gây ô nhiễm ngay trong khu vực hành lang bảo vệ bờ biển.
Thế nhưng, đã 2 năm kể từ ngày Quảng Ngãi hoàn thành việc xác lập ranh giới và công bố HLBVBB tại vùng biển Nam Phước, các hoạt động đào, đắp hồ nuôi tôm, xả thải gây ô nhiễm môi trường tại đây vẫn chưa được ngành chức năng xử lý. Thậm chí, một số chủ hồ tôm, dù có hồ nuôi tôm nằm ngay bên cạnh mốc HLBVBB, nhưng không hề hay biết các quy định liên quan đến HLBVBB và vẫn vô tư đào đắp, gia cố thêm ao nuôi, ao xử lý nước cấp...
 
Không chỉ đào đắp, khai thác nước ngầm để nuôi tôm trong HLBVBB, hoạt động nuôi tôm tại đây còn gây suy thoái môi trường vùng bờ nghiêm trọng, khi toàn bộ nước thải từ các hồ nuôi đều được người dân xả thải trực tiếp ra biển, mà không qua bất cứ khâu xử lý nào. Vì thế, môi trường tại bãi biển Nam Phước hiện đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do phải liên tục tiếp nhận một lượng lớn nước thải trong suốt nhiều năm, nên cát biển tại một số vị trí đã chuyển sang màu đen và có dấu hiệu sụt lún, xói mòn.
 
Theo nhiều hộ dân sống ngay bên cạnh khu vực nuôi tôm, hoạt động nuôi tôm gây ô nhiễm môi trường đã diễn ra gần 20 năm nay. Việc chủ các hồ nuôi tôm xả thải trực tiếp ra biển, khiến cuộc sống của người dân địa phương bị ảnh hưởng rất nhiều. “Nước thải nuôi tôm bốc mùi hôi thối, khiến chúng tôi khổ sở sống chung với ô nhiễm không khí suốt bao nhiêu năm nay”, ông T.N.S, người dân sống tại Nam Phước bức xúc.
 
Trước những tác động tiêu cực đến môi trường, cảnh quan tự nhiên vùng bờ mà hoạt động nuôi tôm trên cát tại Nam Phước gây ra, đã đến lúc các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần tìm giải pháp tháo gỡ. Trong đó, cần  tính đến phương án cứng rắn là chấm dứt hoạt động nuôi tôm tại đây, tuân thủ quy định về  HLBVBB mà UBND tỉnh đã thiết lập.
 
Bài, ảnh: PV
 
 
 

.