Đi lên từ gian khó

10:08, 20/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ hai bàn tay trắng, nhưng nhờ hăng say lao động, cầu tiến, sau nhiều năm, anh Trần Văn Quang, ở thôn Đồng Nhơn Bắc, xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) đã gầy dựng được cơ ngơi tiền tỷ. Anh là một trong những gương điển hình làm kinh tế giỏi ở huyện Sơn Tịnh.   
Xuất thân từ gia đình thuần nông, nên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, xuất ngũ về địa phương, anh Quang vay vốn ngân hàng vài chục triệu đồng để mở dịch vụ xay xát lúa gạo và chăn nuôi heo, gà. Với cách làm “lấy ngắn nuôi dài”, từ chăn nuôi nhỏ lẻ, khi có vốn đầu tư, nắm được khoa học kỹ thuật, anh nhân đàn lên vài trăm con heo, gà. 
 
Anh Trần Văn Quang, ở thôn Đồng Nhơn Bắc, xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) kiểm tra cây giống ở vườn ươm.
Anh Trần Văn Quang, ở thôn Đồng Nhơn Bắc, xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) kiểm tra cây giống ở vườn ươm.
Đến năm 2004, khi thấy nhu cầu về giống cây lâm nghiệp lớn, anh Quang mạnh dạn đầu tư làm vườn ươm để cung cấp giống. Vườn ươm của anh Quang cũng là một trong những vườn ươm đầu tiên ở xã Tịnh Đông.
 
Khi kinh tế bắt đầu ổn định, anh Quang dành thời gian đăng ký học lớp đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trường Đại học kinh tế Đà Nẵng để có thêm kiến thức về quản lý tài chính, kinh tế. Anh Quang chia sẻ: "Tôi mong ước học đại học từ lâu, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, lo tập trung làm kinh tế nên đến năm 32 tuổi mới thực hiện được ước mơ. Qua chương trình học, tôi cũng tích lũy cho bản thân nhiều kiến thức làm kinh tế và biết cách quản lý tài chính. Đối với tôi, học tập là cả đời nên dù làm nghề gì hay là bao nhiêu tuổi thì vẫn học tập được".
 
Là người nhanh nhạy trong sản xuất, kinh doanh nên khi tích lũy được một số vốn nhất định, anh Quang tiếp tục vay ngân hàng vài trăm triệu đồng để mua thêm đất trồng trọt.
 
Từ hai bàn tay trắng, đến nay, anh Quang đã sở hữu hơn 15ha đất với gần 1,5ha làm vườn ươm giống, 4ha trồng măng và 10ha trồng keo. Với các mô hình kinh tế là ươm cây giống lâm nghiệp, trồng và xuất măng tươi, trồng rừng thâm canh và dịch vụ xay xát lúa gạo, trung bình mỗi năm, anh Quang thu về lợi nhuận trên 500 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 15 lao động.
 
Dù đã có những mô hình kinh tế ổn định, hiệu quả cao, nhưng anh Quang vẫn tiếp tục học hỏi, mở rộng quy mô và hiện đang đầu tư nuôi dúi.
 
Chủ tịch Hội Nông dân xã Tịnh Đông Lê Văn Đoan cho biết: "Anh Quang là người có tinh thần cầu tiến, chăm chỉ và luôn chịu khó học hỏi. Dù đã thành công với nhiều mô hình nhưng mỗi khi Hội Nông dân các cấp tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi thì anh đều tham gia. Ngoài làm giàu cho bản thân, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, anh Quang còn là người gần gũi, luôn sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với nhiều hội viên nông dân".
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 

.